Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Đến để được nghỉ ngơi

Hình ảnh có liên quan


Trong một cuộc triển lãm tranh nghệ thuật, người ta chú ý đến bức tranh được bình chọn là tác phẩm có ý nghĩa nhất. Nhưng dưới con mắt của người bình dân, bức tranh ấy chẳng có gì ấn tượng bởi nó chỉ vẽ một loài hoa dại tầm thường.

Người thưởng lãm tranh đặt câu hỏi với họa sĩ tác giả bức tranh và được anh giải thích rằng: Lúc còn nhỏ, mỗi lần đi học về, tôi thích ngắm hoa Khiên Ngưu mọc đầy ở ven đường. Hình dáng hoa tựa một cái loa kèn màu tím nhạt thanh nhã với dây leo mềm mại đã lưu lại trong tôi ấn tượng rất sâu đậm. Với tôi, hoa Khiên Ngưu có một vẻ đẹp huyền ảo, vì vậy tôi đã đưa hoa vào trong tranh vẽ.

Rất nhiều bạn bè thấy tôi vẽ hoa Khiên Ngưu đều thắc mắc rằng: -Tại sao cậu lại vẽ loại hoa này? Nó chẳng hèn mọn lắm sao? Tôi chân thành giải thích: -Cậu không cảm thấy hoa Khiên Ngưu có một vẻ đẹp nền nã phóng khoáng hay sao? Khi mới nở trong nắng mai, những cánh hoa thường dính đầy sương vì thế nó được gọi với một các tên khác là “Niềm vinh dự của ánh nắng ban mai”. Hoa đẹp vì nó nhận thấy mình nhỏ bé như một loài cỏ dại không đáng gì. Nghĩ như vậy nên nó vui sống với tất cả những gì trời ban tặng mà không hề phàn nàn trách móc. Đó chẳng phải là một phẩm tính đẹp của loài hoa dại đó sao.

Người họa sĩ quả là có lý khi anh chọn vẽ những đóa hoa Khiên Ngưu, bởi lẽ anh yêu thích tính chất đơn giản và màu sắc bình dị của hoa. Hoa Khiên Ngưu đẹp không phải vì những cánh hoa cầu kỳ với sắc màu rực rỡ nhưng nó mang một vẻ đẹp bình dị, vẻ đẹp của sự khiêm tốn, hòa đồng với thiên nhiên. Hoa Khiên Ngưu có ý nghĩa không phải vì hương thơm ngào ngạt quyến rũ lòng người nhưng vì nó dám chấp nhận ẩn mình đi cho loài hoa khác được khoe sắc.

Cái đẹp tồn tại phổ biến ở khắp mọi nơi nhưng chúng ta không dễ dàng nhận ra. Mỗi hạt cát là một thế giới, mỗi bông hoa là một thiên đường, mỗi con người là một huyền nhiệm của tạo hóa. Chỉ cần loại bỏ những chướng ngại của thế tục, nhìn cuộc cuộc đời với đôi mắt vô tư thì chúng ta mới khám phá ra vẻ đẹp của tạo vật trong vũ trụ trời đất. Chúng ta hãy nhìn người khác bằng cái nhìn của Thiên Chúa, một cái nhìn đầy quảng đại yêu thương. Và chính Thiên Chúa cũng đang ngắm nhìn con người với cái nhìn của người cha nhân lành. Nếu không có cái nhìn ấy làm sao chúng ta có thể tồn tại được trên cõi đời này. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây : 

Thứ năm 13/12/2017 - Tuần 2 MV
Phúc Âm: Mt 11, 28-30
"Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng".

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".

Những kẻ vất vả mang gánh nặng mà Tin Mừng hôm nay nhắc đến được các nhà chú giải hiểu là những con người đơn sơ khiêm tốn, sẵn sàng để Thiên Chúa dạy dỗ hướng dẫn, như được nói đến trong đoạn Tin Mừng trước đó. Tâm hồn họ đã sẵn sàng, giờ đây, Chúa Giêsu mời gọi họ đến với Ngài để được Ngài nâng đỡ bổ sức cho; hay nói theo một bản dịch Kinh Thánh khác: để được Ngài giải thoát khỏi gánh nặng. Gánh nặng nào? Ðó là gánh nặng của lề luật mà các nhà thông thái chất trên vai những con người đơn sơ, hèn mọn. Họ bó gánh nặng đặt lên vai người khác, còn chính họ thì không muốn động ngón tay vào, như lời Chúa trách cứ thái độ giả hình của những người Biệt Phái. Tinh thần vụ luật, vụ hình thức đã làm cho những vị lãnh đạo Do Thái giáo không còn quả tim để thông cảm nữa.
Chúa Giêsu mời gọi dân chúng đến với Ngài để được Ngài giải thoát khỏi gánh nặng và được nâng đỡ bổ sức. Chống lại những người Biệt Phái, Chúa Giêsu đề ra một cái ách mới cho những ai chấp nhận Ngài. Ðây chẳng phải là không còn lề luật, bởi vì giáo huấn của Chúa Giêsu đòi hỏi không thua gì lề luật của Môsê. Nhưng đối với Chúa Giêsu, những kẻ tuân giữ luật Chúa được sức mạnh tinh thần nâng đỡ ủi an, đó là sức mạnh của Thánh Thần mà Ngài đã ban cho các môn đệ để họ tuân giữ luật Chúa, và như vậy luật Chúa trở nên nhẹ nhàng, dễ chu toàn.
Người Kitô hữu không lẻ loi một mình, không tự sức mình tuân giữ luật Chúa. Hằng ngày họ được Chúa nuôi dưỡng bằng chính Mình Máu Thánh Ngài và được ban cho tràn đầy Thánh Thần. Sống theo ơn soi sáng của Thánh Thần, họ sẽ cảm nghiệm được rằng đời sống đức tin với tất cả những hệ lụy, những đòi buộc của nó, sẽ không còn là gánh nặng, mà là niềm vui và sức mạnh trong mọi biến cố, mọi hoàn cảnh cuộc đời.


Tâm tình : 
Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên loài người giống hình ảnh Chúa vàmang bản tính thiện toàn tốt đẹp, nhưng vì tội lỗi chúng con đã làm cho hình ảnh ấy hoen mờ và méo mó, xin cho chúng con biết sám hối ăn năn, sống hiền lành và khiêm nhường để đón nhận được lòng thương xót của Chúa. Chúa là vẻ đẹp vĩnh cửu, còn con là thụ tạo hư vô huyễn hoặc, xin cho chúng con biết tháp nhập vào Chúa để thừa hưởng nguồn sống tinh tuyền. Đứng trước Thiên Chúa là Đấng quyền năng tuyệt đối, loài người chúng con chỉ là tạo vật thấp hèn, xin cho chúng con đừng bao giờ tỏ thái độ kiêu căng ngạo mạn nhưng biết nương tựa vào sức mạnh của Chúa để được lớn lên trong ân sủng và sống viên mãn trong tình yêu. Amen

Không có nhận xét nào: