Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Ai cũng có thể làm thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo



Kết quả hình ảnh cho gương tốt

Sau khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình, bà Nguyễn Thị Tâm – nickname Bà già nước ngọt đã gây ấn tượng mạnh với các bạn trẻ. Hàng trăm lời mời kết bạn của những người hâm mộ trẻ đã được gửi đến trang cá nhân của bà.

Câu chuyện về bà Nguyễn Thị Tâm (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) 12 năm say mê công tác thiện nguyện đã khiến nhiều bạn trẻ khâm phục. Ở tuổi lục tuần, bà Tâm vẫn ngày ngày hết mình với công việc cứu trợ, vận động hiến máu tình nguyện, tham gia nấu cháo từ thiện ở nhiều địa điểm trong thành phố.

Nhờ mạng xã hội, kết nối thêm những tấm lòng thiện
Người dân phường Trung Hòa không ai còn xa lạ với hình ảnh một bà già người mảnh khảnh, đạp xe tới từng nhà vận động gây quỹ từ thiện, hiến máu cứu người. Thậm chí, bà còn quản lý một lớp học tình thương gồm 9 em học sinh đặc biệt trong phường.
       Làm việc quên mình, quên thời gian, thấy ở đâu, nghe ở đâu có những hoàn cảnh đáng thương, bà đều tìm cách giúp đỡ. Cảm động trước hoàn cảnh của những bệnh nhân nghèo, bà Tâm còn tham gia chương trình Nồi cháo tình thương, nấu cháo miễn phí cho các bệnh nhân bệnh viện E Hà Nội. Nhiều lần, bà cùng đoàn còn trực tiếp lên trao quà, tặng quần áo cho người nghèo, người khuyết tật ở Tuyên Quang, Phú Thọ, ….
       Ở cái tuổi 60, nhiều người nghĩ đến việc nghỉ dưỡng, quay quần bên con cái, thì bà Tâm vẫn hàng ngày vẫn cặm cụi với công việc từ thiện. Với bà, được giúp mọi người là niềm vui lớn nhất của tuổi già. Bà còn lập hẳn một trang facebook với tên gọi "Bà Già Nước Ngọt" để cập nhật các hoạt động tình nguyện của mình, đồng thời kêu gọi các bạn trẻ cùng tham gia.
        Tính đến nay, bà Tâm đã có 12 năm gắn bó với các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động hiến máu, chính bản thân bà cũng nhiều lần hiến máu tình nguyện cứu người. Sau khi xuất hiện truyền hình với vai trò là khách mời trong một chương trình truyền hình, bà Tâm đã nhận được tình cảm và sự mến mộ của nhiều khán giả khắp cả nước. Sau chương trình đó, số lượng bạn bè trên mạng xã hội của bà tăng vọt.
       Trong nụ cười tươi vui, bà hào hứng kể lại: “Sau khi chương trình phát sóng, đến tận bây giờ, ngày nào cũng có vài chục bà kết bạn, gửi tin nhắn động viên bà. Như thế bà biết là mình đã làm được việc có ích rồi. Chỉ thế là mừng rồi con ạ. Có thêm nhiều bạn bè ở facebook, cũng là một cách thu hút thêm nhiều hơn nữa, kết nối những tấm lòng thiện nguyện, có một địa chỉ để từ thiện”.

Thứ năm 04/10/2018 - Tuần 26 TN
Lời Chúa : Lc 10, 1-12

Khi ấy, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Ðừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!’ Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ đến đậu trên người ấy; bằng không, thì bình an đó sẽ quay về với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Ðừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: ‘Triều đại Thiên Chúa đã đến gần các ông’. Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: ‘Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần’. Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơđom còn được xử khoan hồng hơn thành đó.”

Những lời dặn dò trên của Chúa Giêsu thật là cặn kẽ, cụ thể, với những chi tiết hết sức thực tế. Dĩ nhiên, tinh thần phải có khi thực hiện những việc làm trên là điều quan trọng hơn. Thời đại đã thay đổi, thời chúng ta đang sống khác với thời của Chúa Giêsu. Những hành động cụ thể của một thời đã thay đổi, chẳng hạn như ngày xưa đi bộ, cầm gậy thì ngày nay đã có các phương tiện giao thông liên lạc khác, nhưng tinh thần của những hành động cụ thể mà Chúa Giêsu muốn các môn đệ có không bao giờ thay đổi. Trong những giây phút ngắn ngủi suy niệm này chúng ta không thê� nào suy niệm tất cả mọi khía cạnh của tinh thần truyền giáo nơi môn đệ của Chúa.
             Ước chi mỗi người chúng ta tìm thì giờ rảnh rỗi trong ngày, trong tuần đê� trở lại suy niệm thêm về những lời căn dặn của Chúa nơi chương 10 Phúc Âm thánh Luca.
             Chúng ta hãy nhớ lại những lời đầu tiên Chúa Giêsu nói trong đoạn Phúc Âm hôm nay: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người, các con hãy ra đi". Qua câu đầu tiên này của đoạn Tin Mừng hôm nay nhắc chúng ta điểm khởi đầu căn bản của mọi hoạt động truyền giáo: trước hết là nhận thức nhu cầu của anh chị em chung quanh, thứ hai là đưa nhu cầu đó vào trong lời cầu nguyện của chính mình và thứ ba là sẵn sàng để được sai và hăng say ra đi khi được trao phó cho sứ mạng. Chúng ta hãy tự vấn xem chính mình đã có những tư tưởng căn bản này chưa? Những quan tâm truyền giáo làm chứng cho Chúa có được chúng ta đưa vào trong lời cầu nguyện của chính mình chưa? Trong cuộc đối thoại giữa mình với Thiên Chúa chưa ?

Lạy Chúa Giêsu, xin sai chúng con lên đường nhẹ nhàng và thanh thoát, không chút cậy dựa vào khả năng bản thân hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm: rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ, chữa lành những người ốm đau.
Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý, biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả năng đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ của bao người đau khổ thể xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu, thế giới thật bao la mà vòng tay chúng con quá nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau mà tin tưởng lên đường, nhẹ nhàng và thanh thoát.

Không có nhận xét nào: