Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Làm cho lửa "yêu" bùng cháy lên


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 12,49-53



Cứ mỗi mùa Olympic, ngọn đuốc Olympic lại được thắp lên từ quê hương của nó là Olympia và được rước xuyên qua nhiều đất nước, nhiều thành phố, để cuối cùng đến với nước chủ nhà đăng cai. Suốt mấy tháng trời đi qua hàng chục ngàn cây số, ngọn đuốc luôn được giữ cháy sáng liên tục. Đặc biệt, tại lễ khai mạc của chính Đại Hội Olympic, ngọn đuốc được rước lên chỗ trang trọng nhất của sân vận động trung tâm, được làm cho cháy bùng lên và được tiếp tục giữ cháy sáng như thế nhiều tuần lễ, cho đến khi bế mạc. Hình ảnh đó thật đẹp giúp ta hình dung ngọn lửa mà Thầy Giê-su đã đem đến, ném vào mặt đất. Và nhất là, hình ảnh ấy giúp ta đồng cảm với nỗi khát khao cháy bỏng của Thầy Giê-su: “Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”.

Ngọn lửa mang tên Giê-su là lửa yêu thương, lửa hoà bình. Thế nhưng, cuộc sống này còn quá nhiều ghét ghen, đố kỵ. Người ta vẫn còn tranh chấp, loại trừ nhau – đôi khi ngay trong một cộng đoàn, một gia đình. Hôm nay, Thầy Giê-su vẫn cháy bỏng nỗi khát khao “phải chi lửa ấy đã bùng lên” trong Giáo Hội và trong thế giới này.

Ngọn lửa Giê-su nơi bạn hiện nay thế nào? Ngọn lửa ấy đang bùng cháy mãnh liệt? Hay đang chập chờn, lắt leo trước gió? Hay đã tắt ngúm rồi?
Xin mời Bạn cùng đọc và suy Lời Chúa sau đây :


Thứ năm 25/10/2018 - Tuần 31 TN
Lời Chúa : Lc 12, 49-53

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng”.

Suy niệm :
Trong thực tế cuộc sống, những người chọn sống những giá trị Tin mừng của Chúa thường sẽ bị những người xung quanh, thậm chí những người thân thuộc trong gia đình không hài lòng, không thích bởi vì lối sống của họ có cái gì đó cao quý, vượt xa nhưng giá trị trần gian mà những người bình thường không thể hiểu nổi. Gương của các thánh tử đạo Việt Nam là một bằng chứng cụ thể: Dù đầu có thể rơi, máu có thể chảy, dù có thể phải dứt bỏ những quyến luyến tình cảm gia đình, nhưng các ngài dứt khoát không phản bội lại với Tin mừng các ngài đã đón nhận.

Lắng nghe Lời Chúa hôm nay, bạn và tôi được nhắc nhớ rằng trong mọi hoàn cảnh, hãy biết chọn Chúa trên hết. Có Chúa chúng ta sẽ có tất cả. Ngay kể cả những tình cảm gia đình quý giá tưởng rằng sẽ mất vì ta chọn Chúa, nhưng cuối cùng ta cũng tìm lại được hết thảy mọi sự ở nơi Chúa. Chẳng hạn, chắc chắn con cháu của các thánh tử đạo ngày nay sẽ không phải hổ thẹn vì cha ông mình ngày xưa đã dứt bỏ những quyến luyến gia đình để trung kiên với Chúa! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn biết lấy Chúa làm căn nguyên và cùng đích mọi sự.


Lạy Chúa, Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta được trưởng thành trong đức tin, đức cậy và đức mến, cho mỗi người chúng ta được sẵn sàng hơn để đón nhận lửa Thiên Chúa đến trong tâm hồn và để cho lửa đó đốt cháy những tật xấu nơi con người chúng con.
Xin Chúa cho mỗi ngày chúng ta được trở nên giống Chúa hơn, cho chúng ta được sẵn sàng chịu phép rửa của Chúa, chấp nhận hy sinh, chấp nhận từ bỏ, chấp nhận chia rẽ, tách rời khỏi những gì cản trở ta theo Chúa. Xin Chúa gìn giữ chúng ta trong đức tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua Kinh Tin Kính.

Không có nhận xét nào: