Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Tin tuyệt đối vào thần tượng

Kết quả hình ảnh cho câu chuyện không tin Giê su

CHINH PHỤC LÒNG NGƯỜI BẰNG LÒNG BÁC ÁI 

Vào năm 1960, một cuộc bách hại đạo Công Giáo bùng lên tại nước Su-đăng thuộc Phi Châu. Một sinh viên Công giáo da đen tên là Ta-ban đã bỏ nhà chạy sang nước láng giềng U-gan-đa lánh nạn. Trong thời gian ở đây, Ta-ban đã được nhận vào chủng viện và 7 năm sau, anh được thụ phong linh mục. Khi tình hình ở Su Đăng lắng dịu, tân linh mục Ta-ban quyết định trở lại quê nhà để thi hành sứ vụ linh mục của mình. Cha được Bề trên bổ nhiệm coi sóc một giáo xứ vùng Pa-lo-ta-ka. Tuy nhiên, giáo dân ở đây lại hoài nghi về chức linh mục của cha như cha đã thuật lại: “Dân chúng ngờ vực nhìn tôi và nói: “Này anh bạn da đen kia! Anh nói cái gì vậy? Anh mà là Linh mục ư? Thật là khó tin!”.

Thực ra trước đây, tại Su Đăng chưa bao giờ xuất hiện một linh mục nào người da đen cả. Giáo xứ luôn được các linh mục thừa sai người da trắng đến chăm sóc và đã chia sẻ cho họ nhiều thực phẩm, quần áo và thuốc men. Còn bây giờ cha Ta-ban lại là một người da đen nghèo khó giống như họ, nên ngài chẳng có gì để phân phát như các linh mục da trắng kia. Tình hình lại càng phức tạp thêm, khi cha Ta-ban bắt đầu canh tân phụng vụ thánh lễ theo đường hướng công đồng Va-ti-can II. Giáo dân đã xầm xì với nhau: “Ông linh mục da đen này còn bày đặt làm lễ bằng tiếng bản xứ thay vì bằng tiếng la tinh. Chắc ông ta không rành tiếng la tinh nên mới làm như vậy! Không biết ông ta là linh mục thật hay giả?”. Phải mất 10 năm, sau bao nhiêu vất vả phục vụ giáo xứ, chịu đựng bao nhiêu sự miệt thị khinh dể, cuối cùng cha Ta-ban mới được giáo dân thừa nhận là Cha Sở của họ.

Thứ ba 02/10/2018 - Tuần 26 TN
Lời Chúa : Lc 10,13-16

(13) "Khốn cho ngươi, hỡi Khoradim! Khốn cho ngươi, hỡi Bétxaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các nguơi mà được làm tại Tia và Xiđon, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi. (14) Vì thì, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xiđon sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. (15) Còn ngươi nữa, hỡi Caphácnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!16) "Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Ðấng đã sai Thầy.


Suy niệm :
Vì sao dân các thành ấy lại không đón nhận Đức Giê su, không nhận ra Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến? Phải chăng Chúa Giêsu có những hành vi và lời nói không như họ nghĩ về một Đấng Thiên sai? Hay vì họ biết quá rõ về lai lịch trần thế của Chúa, đặc biệt là dân làng Na-za-rét? Hay tại vì Tin Mừng mà Ngài mang đến quá mới mẻ, luật mà Ngài ban vượt quá tầm hiểu biết của họ? Những phép lạ Ngài thực hiện đó là những hành động quyền năng mà Thiên Chúa thực hiện, là những lời mời gọi khẩn thiết phải ăn năn trở lại, những dấu chỉ hữu hiệu về việc Thiên Chúa chiến thắng satan, về vương quốc của Ngài đã đến. Dân các thành mà Chúa nói đến không phủ nhận những cuộc chữa bệnh lạ lùng của Chúa nhưng họ từ chối lời giải thích của Ngài. Họ không tin nhận Đức Giêsu là Đấng được Chúa Cha sai đến để giải thoát con người khỏi tội lỗi và sự chết. Bởi họ không tin nên Nước Thiên Chúa dù đã đến, đang đến nhưng lòng họ mãi ở xa. 
Ngày hôm nay, có biết bao phép lạ Thiên Chúa vẫn đang thực hiện nơi tâm hồn mỗi người và trong cuộc sống thường ngày trong xã hội. Mỗi ngày, Thiên Chúa không ngừng lan tỏa sự sống và vinh quang của Ngài nơi tâm hồn chúng ta, làm cho chúng ta ngày càng trưởng thành và tiến tới tầm vóc viên mãn như Chúa muốn. Hơn bao giờ hết con người thời nay luôn đi tìm phép lạ, họ thích được chữa lành thân xác hơn là tâm linh. Ở đâu có phép lạ là ở đó người người tuôn đổ về để may ra mình cũng được chữa lành, trong khi đó Bí tích chữa lành chúa lập nhiều người chẳng mấy quan tâm, lương thực bổ dưỡng nhiều người thờ ơ, Lời Ngài đem lại sự sống nhiều người chẳng lắng nghe cách quảng đại và cao thượng và không chú tâm bền chí thực thi. Như thế có lẽ vị Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ không phải là Thiên Chúa thật mà là Thiên Chúa do chúng ta tạo ra để có thể đáp ứng mọi sở thích cũng như nhu cầu của chúng ta. Và Nước Thiên Chúa mà chúng ta nhắm tới cũng chẳng ăn nhập gì với Triều đại Thiên Chúa mà Đức Giêsu rao giảng.Triều đại Thiên Chúa được khởi đi từ một tâm hồn bình an và hân hoan mà các sứ giả của Chúa ban tặng. 

Xin Mẹ Maria đồng hành với chúng con trong cuộc lữ hành đức tin và trên hành trình trở nên người môn đệ đích thực của Chúa Kitô, hầu chúng con sẵn sàng đón nhận Chúa và sứ điệp mà Ngài muốn nói với chúng con qua Lời của Ngài, qua từng biến cố của cuộc sống và qua những người Chúa gửi tới như Mẹ. Xin Thánh Thần Thiên Chúa sinh lại chúng con nhờ đó chúng con có thể trở nên sứ giả cho Ngài trong ơn gọi của mình. Amen.

Không có nhận xét nào: