Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Thật tệ, khi bị mù về tâm hồn


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mc 10,46-52



TÌM THẤY MẸ NHỜ CON MẮT TÌNH YÊU:

Vào một buổi chiều năm 1945, tại nhà ga Verona nước Italia, có khá đông dân chúng đang tập trung tại sân ga và náo nức chờ đón một số binh lính là người thân của họ trở về từ các trại tập trung của Đức Quốc Xã. Lúc đó, một người lính trẻ bị mù hai mắt cũng đang lần mò từng bước trên sân ga. Khi tiến gần đến chỗ một phụ nữ lớn tuổi đang đứng chung với mấy người thân trong gia đình, đột nhiên anh lính mù dừng lại rồi kêu to lên: “Mẹ!”, và rồi hai mẹ con đã ôm chầm lấy nhau khóc nức nở. Một lúc sau, khi phát hiện ra cặp mắt của con trai đã bị mù hòan tòan, bà mẹ liền hỏi: “Con ơi, mắt con đã bị mù như thế mà sao lúc nãy con lại nhìn thấy mẹ giữa bao nhiêu người khác và kêu lên vậy?”. Anh lính trẻ liền đáp: “Thưa mẹ, tuy mắt con không thể nhìn thấy mặt mẹ như trước đây, nhưng chính trái tim đã mách bảo con là mẹ cũng đang có mặt tại đây và đang chờ đón con. Khi từ trên xe lửa bước xuống sân ga, con cứ đi theo sự mách bảo của trái tim và đến lúc con linh cảm chắc chắn mẹ đang ở rất gần bên con, thì tự nhiên con buột miệng la to lên “Mẹ!” và quả thật con đã gặp lại được mẹ như mẹ đã thấy đó”.

Người mù thành Giê-ri-cô trong Tin Mừng hôm nay đã đến với Đức Giê-su không nhờ cặp mắt thể xác nhưng nhờ cặp mắt trái tim của anh. Tuy anh không nhìn thấy Đức Giê-su, nhưng chính đức tin đã mách bảo anh và dẫn đưa anh đến được với Người. Trước đó anh đã nghe đồn Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và anh ao ước gặp Người để xin Người cho anh được sáng mắt. Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây :


Chúa nhật 28/10/2018 - Tuần 30 TN
Lời Chúa : Mc 10, 46-52

(46) Đức Giêsu và các môn đệ đến thành Giêricô. khi Đức Giêsu cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giêricô, thì có một người hành khất mù, tên là Báctimê, con ông Timê, đang ngồi ở vệ đường. (47) Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu Nadarét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, Con Vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!” (48) Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi. Nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con Vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”. (49) Đức Giêsu đứng lại và nói: “Gọi anh ta lại đây!” Người ta gọi anh mù và bảo: “Cứ yên tâm đứng dậy, Người gọi anh đấy!” (50) Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy, mà đến gần Đức Giêsu. (51) Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được”. (52) Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!” Tức khắc anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.


Một chi tiết khác cho thấy hành trình đức tin của anh mù này đã phải trài qua sự giằng co, thử thách để đến được với Đức Giêsu, thử thách ấy đến từ chính những người chung quanh, vì khi anh vừa kêu lên, thì những người chung quanh đã quát nạt anh, ngăn cản anh, nhưng anh không hề sợ hãi hay nản chí anh càng kêu to hơn: Lạy Con vua Đavit xin dủ lòng thương tôi!

Về Phía Chúa Giêsu, Ngài đã nhìn thấy thiện chí của anh cùng tình trạng khổ sở vì mù lòa của anh, nên Ngài đã đứng lại và gọi anh ta tới với Ngài. Khi biết rằng mình được gọi, anh mù đã nhanh chóng vứt cái áo choàng lại đứng ngay dậy mà đến cùng Đức Giêsu. Đây là một thái độ dứt khoát, vứt lại cái áo choàng tức là anh vứt lại đàng sau con người cũ của mình cùng với cái sự hôi hám mù lòa bẩn thỉu của quá khứ, anh đứng phắt dậy và bỏ lại đàng sau tình trạng ăn xin bị người đời khinh dể để mạnh dạn đến gần với Đức Giêsu là nguồn sự sáng và là Đấng Cứu độ nhân loại.

Chúa Giêsu vẫn muốn để cho anh phải tự nói lên ước nguyện của mình, mặc dù Ngài đã biết rõ tâm hồn anh và biết rõ anh cần gì, nhưng Ngài vẫn hỏi: Anh muốn tôi làm gì cho anh? Anh mù đã không ngần ngại và thưa: Xin cho tôi được nhìn thấy. Đức Giêsu đã tuyên bố: Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh! Tức khắc anh ta được thấy và đi theo Người trên con đường Ngài đi. Anh mù này đã muốn, đã xin và đã được như ước nguyện, và cuộc đời của anh kể từ đây đã chuyển qua một trang mới, anh trở thành người đi theo Chúa trên con đường Chúa đi, tức là chấp nhận trở thành môn đệ của Đức Giêsu, Đấng mà anh đã tuyên xưng Ngài là Con Vua Đavít.


Lạy Chúa Giêsu. Xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện diện trong lòng con, để con biết năng đến tâm sự với Chúa. Xin cũng mở mắt đức tin giúp con nhìn thấy Chúa đang hiện diện trong thiên nhiên, để con dâng lời ngợi khen Chúa. Xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện diện trong thánh lễ và nơi Nhà Tạm để con năng đến nghe Lời Chúa dạy và được kết hiệp mật thiết với Chúa nhờ việc rước lễ và biết chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho tha nhân. Xin cho con sáng mắt đức tin để nhìn thấy Chúa đang hiện thân nơi những người nghèo hèn, khuyết tật hay đang bị bỏ rơi và tuyệt vọng… để con động viên an ủi và ân cần phục vụ họ như phục vụ chính Chúa, hầu con nên chứng nhân cho tình thương của Chúa giữa lòng xã hội Việt Nam hôm nay.

Không có nhận xét nào: