Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Sống giả tạo


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Lc 12,1-7


Chuyện đời bao thứ giả tạo, giả từ hạt gạo, đến giả cả lòng người, ấy thế mà cái giả đó nó rất tinh vi, nên nhanh chóng biến thành thật, âu cũng nhờ công lao đóng góp của những người “dù ngây ngô nhưng lại thích tung hô”.

Chuyện kể về một người sống trong trong rừng nọ, một ngày kia, anh ta chọn lấy một con gà rừng đem ra chợ bán. Một người đi đường nhìn thấy con gà có bộ lông cánh sặc sỡ, cảm thấy rất là lạ, ông bèn hỏi người bán, “đây là gà gì?”. Chủ gà đang hứng chí bèn nói dối ông ta rằng: “Ông đúng là ếch ngồi đáy giếng, không hiểu sự đời, đây là phượng hoàng đó, gà đâu mà gà!”
Người đi đường vừa nghe xong, lập tức móc từ trong túi ra một món tiền lớn, xin mua lại con “phượng hoàng”.
Chủ gà giả vờ không chịu, người đi đường đó lại trả giá gấp đôi, quyết mua cho bằng được, chủ gà mới chịu bán.
           Người đi đường kia, sau khi mua được rồi, muốn đem phượng hoàng dâng lên cho Sở Vương để được trọng thưởng. Ngờ đâu ngày hôm sau, con gà đã chết mất. Ông ta cả ngày ôm lấy con gà chết, nghẹn ngào khóc lóc, quả thật rất đỗi bi thương.
        Chuyện này chẳng mấy chốc đã đồn khắp cả nước Sở, lại thêm những người ở đầu đường xó chợ thêm mắm thêm muối, khiến ai ai cũng nghĩ đó là phượng hoàng thật. Mọi người kéo đến chia buồn, người nào người nấy cũng đều than tiếc không thôi .
        Sở Vương sau khi hay tin, cũng rất lấy làm tiếc nuối. Vì để tán dương tấm lòng trung thành của người dâng phượng hoàng kia, Sở Vương đích thân triệu kiến, còn tặng thưởng cho ông ta số tiền gấp 10 lần số tiền mua gà.
Thế là gà rừng bỗng đâu chết rồi lại hóa thành phượng hoàng.
        Rõ ràng chỉ là một con gà rừng, người trong rừng kia chỉ thuận miệng đặt điều dối trá để lừa gạt, thêm vào đó nữa là sự khờ khạo của người dâng phượng hoàng, làm cho chuyện bé xé ra to, rồi rùm beng khắp chốn, từ đó khiến hết thảy người dân trong nước tưởng rằng đó là phượng hoàng thật.

Qua chuyện này có thể thấy, dối trá thêm vào đó là sự vô tri cùng cái lối hùa theo một cách mù quáng sẽ làm nảy sinh ra những thứ hoang đường đến dường nào!
Thử tưởng tượng mà xem, nếu như nội dung được làm giả là chính sách quốc gia; người đặt điều dối trá lại là kẻ điều hành đất nước, nắm quyền thế trong tay (những người loại này, ngày nay quả thực nhiều không đếm xuể !), thế thì con người thế gian đều sẽ dễ bị mắc lừa, hậu quả thật khôn lường.

Mấy bạn lương thiện ơi, mong rằng các bạn từ câu chuyện này mà rút ra bài học, đề cao cảnh giác với vô số “phượng hoàng giả” trong xã hội ngày nay.
Lời dối trá lại nghe theo mà nói thật lại không tin
Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây :

Thứ sáu 19/10/2018 - Tuần 28 TN
Lời Chúa : Lc 12, 1-7

(1) Trong lúc ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Ðức Giêsu bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: "Anh em phải coi chùng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả. (2) Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. (3) Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.
(4) "Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. (5) Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Ðấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Ðấng ấy. (6) Năm con chim sẻ chỉ bán được hai xu phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. (7) Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.


Ngày nay, xã hội chúng ta đang bị thác loạn vì khủng bố, hận thù gây chiến tranh, nạn đói kém xảy ra trên thế giới mỗi ngày thêm trầm trọng, những chiêu bài giả dối lường gạt con người. Môi trường thiên nhiên bị tàn phá, mẹ trái đất mang thân phận mong manh, phập phồng, có thể bị nổ bung bất chợt vì bầu khí quyển bị con người làm ô nhiễm đang nóng dần mỗi ngày. Vô tình, con người đang phá hủy sinh thái. Lòng người đang khủng hoảng giữa chân lý và thực tại. Điểm quan trọng là con người ngày nay đang tìm cách chối bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Thiên Chúa là sự sống, chối bỏ sự sống là chối bỏ Thiên Chúa. Tất cả những gì chống lại sự sống như giết người, diệt chủng, phá thai, làm chết êm dịu, tự tử. Tất cả những gì xúc phạm đến toàn thể con người như cưa cắt phần thân thể, những cuộc tra tấn thể xác hay tinh thần, tìm cách cưỡng bách tâm lý, giam tù, lưu đày biệt xứ, bắt làm nô lệ, cảnh mãi dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em. Tất cả những điều làm hạ phẩm giá con người, biến công nhân ngang bằng với sản phẩm để thu lợi. Tất cả chúng đã làm cho nền văn minh đồi bại. Những ai thi hành những điều ấy là xúc phạm đến vinh quang Đấng Tạo Dựng. Chúng ta những Kitô hữu phải tỉnh thức và tránh xa những loại men độc hại ấy. 

Lời Chúa Giêsu hôm nay mời gọi các môn đệ cũng như chính mỗi người chúng ta tránh lối sống của người Pharisiêu :“ Anh em hãy coi chừng men Pharisiêu tức là thói đạo đức giả”.Hãy can đảm nhận lãnh sứ mệnh Thiên Chúa đã sai chúng ta trên trần gian, dầu khi chúng ta phải bắt bớ, tù đày hay bị giết chết, chúng ta cũng đừng sợ, vì họ chỉ giết chết được phần xác mà không làm gì được phần linh hồn. Vậy chúng ta phải sợ ai ? Phải sợ một mình Thiên Chúa, Đấng đã giết chúng ta lại có quyền ném chúng ta vào hỏa ngục. Đấng thấu suốt tâm can chúng ta sẽ thưởng phạt chúng ta theo việc chúng ta làm.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống bon chen giữa xã hội hôm nay, chúng con dễ bị tiêm nhiễm lối sống giả hình khi chúng con sống thiếu chân thành với mọi người hay quá tự mãn bản thân. Xin Chúa tẩy rửa tâm hồn con để con biết sống chân thành và quảng đại với mọi người, hầu xứng đáng là con cái của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: