Thứ Ba, 5 tháng 2, 2019

Một niềm phó thác


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 6,25-34


Trong ngày đầu năm mới, mỗi người chúng ta đều mang trong mình những tâm tư và ước muốn. Ưu tư nhìn lại quá khứ, hy vọng hướng tới tương lại. Vậy giờ đây chúng ta có những tâm tình nào, ước muốn gì, chờ đợi gì và nhất là nói gì với Chúa? Chắc chắn một điều là ai cũng xin Chúa là Đấng vô thủy vô chung, là Căn nguyên và Cùng đích vạn vật, rộng ban cho chúng ta một năm mới phúc lộc dồi dào, và lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh Danh Chúa.

Về phương diện con người, điều đầu tiên trong năm mới chúng ta cầu chúc cho nhau đó là chúc được bình an, hạnh phúc, vui vẻ, may mắn, mà người có đạo còn chúc nhau được đầy niềm vui và phúc lành của Thiên Chúa.

Chúng ta đã bước qua những giây phút bắt đầu của năm mới, năm Bính Thân 2016. Chúng ta đang trải nghiệm những gì hết sức mới mẻ, vì những gì của năm cũ đã qua đi, cả chuyện vui lẫn chuyện buồn, cả thành công lẫn thất bại, bệnh hoạn, đau khổ và bất hạnh, nó đã theo tờ lịch cuối cùng rơi xuống.

Ta không cho phép mình cứ dằn vặt về lỗi lầm trong quá khứ, về những thiếu sót, những yếu đuối, những sai lầm trong giây phút đầu năm mới này. Không, không được phép dằn vặt như vậy. Những gì đã qua, cứ để cho nó qua đi một cách tự nhiên, đừng níu kéo lại làm gì, níu kéo có ích gì đâu! Tất cả đang được làm mới, tất cả đang được Chúa Xuân tác động để dòng chảy lịch sử của đất nước và của mỗi cá nhân phải thay đổi theo chiều hướng tích cực, và ta phải hòa mình vào dòng thay đổi đó.

Thứ ba 05/02/2019
Cầu bình an năm mới
Lời Chúa : Mt 6,25-34

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư?
Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đóa hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin? Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: “Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?” Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó.
Nhưng cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy”.

Bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta cách thế sống và vui hưởng những của cải Chúa ban, đó là tin tưởng và phó thác tất cả cho Chúa : Đừng lo lắng cho ngày mai vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Nói như thế không có nghĩa là chúng ta không lo lắng và không suy nghĩ đầu tư.
      Chúng ta không được phép ỷ nại vào sự quan phòng của Chúa để lười biếng, nhưng cũng đừng lo lắng quá mức về cái ăn cái mặc cho ngày mai, như kiểu của người không có niềm tin : Chúng ta sẽ ăn uống gì mặc gì ? Trái lại, chúng ta biết lo liệu và tin rằng Thiên Chúa là Cha, Ngài biết những nhu cầu, những ước muốn của chúng ta ngay trước khi chúng ta mở miệng cầu xin và Ngài sẽ trợ giúp chúng ta. Vì thế, hãy sống thật tốt giây phút hiện tại của ngày hôm nay và vui hưởng những gì Chúa ban cho ngày hôm nay.
    Như thế có nghĩa là chúng ta sẽ vẫn phải sống và làm việc, vẫn gặp những thành công và thất bại, vui và buồn, nhưng khác ở chỗ là dù trong những hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn giữ được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn. Niềm vui và sự bình an này là bình an vì có Chúa ở trong chúng ta, và tin rằng Chúa đang điều khiển cuộc đời mình.

Chúng ta cũng vẫn phải lo toan cho cuộc sống, song chúng ta không lo lắng theo kiểu của những người không có niềm tin, nhưng lo liệu công việc trong sự trợ giúp của Thiên Chúa và làm mọi công việc thường ngày trong tinh thần cầu nguyện, tin tưởng, phó thác. Khi sống và làm việc như thế, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui trong chính công việc của mình và sẽ thấy tâm hồn mình thực sự bình an.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, cuộc sống ngày hôm nay của chúng con có quá nhiều khó khăn và thử thách. Công ăn việc làm hết sức bấp bênh. Việc học hành và tương lai của con cái đáng phải lo nghĩ. An sinh xã hội không được bảo đảm. An ninh chính trị thì luôn bất ổn. Xung đột và khủng bố diễn ra khắp nơi. Những điều ấy đã làm cho cuộc sống chúng con đôi khi mất bình an và luôn phải lo nghĩ để tìm cách ứng phó. Xin Chúa cho chúng con dám tin vào vào quyền năng và ân sủng của Chúa, để chúng con có được bình an mà Chúa đã hứa cho những ai biết phó thác nơi Ngài. Amen.


Không có nhận xét nào: