Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

Ra khơi có Chúa


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 5,1-11


NHỮNG CUỘC RA KHƠI CỦA ĐỨC THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II:

Noi gương Chúa Giêsu, đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã liên tục ra khơi, chèo ra chỗ nước vừa sâu lại vừa nguy hiểm. Qua 26 năm của triều đại giáo hoàng, ngài đã thực hiện 146 chuyến công du bên trong nước Ý (không tính Rôma), 104 chuyến công du ra ngoài nước Ý để thăm viếng hơn 130 quốc gia trên thế giới. Tưởng cũng cần thêm rằng trong số đó, ngài đã tám lần đến thăm viếng các nước Hồi Giáo, đặc biệt là vị giáo hoàng đầu tiên bước vào một ngôi Đền thờ Hồi giáo cổ kính tại Syria vào năm 2001.

Tính ra, Thánh Gioan Phaolô II đã đi công du 1,400,607 km, tương đương 28 lần vòng quanh trái đất. Ngoài ra mỗi ngày Ngài còn làm việc đến 18 tiếng đồng hồ.

Ngài đã 'chèo' đến những vùng biển nhiều sóng gió: đến thăm cả những miền đất thù nghịch với Hội Thánh, vào những 'miền đất thánh' của Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo hay Chính Thống giáo... vào cả những nơi mà một số đông dân chúng sở tại không muốn cho ngài đến, lại đòi ngài phải xin lỗi họ (như trong chuyến tông du tại Hy Lạp vào tháng 5 năm 2001), đến cả những nơi mà tính mạng bị đe doạ... Ngài là vị giáo hoàng can đảm nhất trong lịch sử, sẵn sàng ra khơi, dấn thân vào những 'chỗ nước sâu', những vũng xoáy, những nơi sóng gió nguy hiểm cho tính mạng... mà không hề biết sợ là gì, miễn sao Tin Mừng được loan báo.

Chúa nhật 10/02/2019 - Tuần 5 TN
Lời Chúa : Lc 5,1-11

(1) Một hôm, đám đông chen lấn nhau đến sát bên Người để nghe Lời Thiên Chúa, mà Người thì đang đứng bên bờ hồ Ghen-nê-xa-rét. (2) Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lướt. (3) Đức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông. (4) Giảng xong, Người bảo ông Simon: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. (5) Ông Simon đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. (6) Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. (7) Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá đến gần chìm. (8) Thấy vậy, ông Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!” (9) Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Simon và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. (10) Cả hai người con ông Dêbêđê là Giacôbê và Gioan, bạn chài với ông Simon cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ, Đức Giêsu bảo ông Simon: “Đừng sợ. Từ nay anh sẽ là người cứu sống người ta”. (11) Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

Suy niệm :
Sau một đêm dài làm nghề trên sông hồ Giênêsaret, các ngư phủ dường như mệt mỏi với “lưới trắng – thuyền không”, bao nhiêu kinh nghiệm nhà nghề nhưng các tay thợ chài hôm nay không bắt được con cá nào cả. Một tâm lý rất con người là nếu cố gắng nhiều mà không đạt kết quả như ý muốn thì thất vọng, chán nản, bỏ cuộc là chuyện thường.
Trong khi con người thất vọng, chuẩn bị bỏ cuộc vào bờ thì Thiên Chúa đã ra tay. Để chuẩn bị cho sứ vụ mới của Phêrô và các Tông đồ, Chúa Giêsu đã ra tay can thiệp. Ngi chỉ đúng chỗ có nhiều cá, Phêrô và các môn đệ làm theo lời chỉ bảo của Chúa Giêsu và các ông đã thành công. Trước sự lạ lùng của mẻ cá không phải do kinh nghiệm thuyền chài của mình hôm nay, Phêrô cảm thấy mình bất xứng và ông đã để cho Chúa khuất phục. Không phải Phêrô mà thôi, nhưng cả với các môn đệ đầu tiên cũng đã được Chúa khuất phục, các ông trở thành Môn đệ đầu tiên của Thầy Giêsu. Từ nay các ông không còn lưới cá theo kinh nghiệm thuyền chài của con người nữa, nhưng là “lưới người” theo linh ân của Thiên Chúa.
Đời sống đức tin của mỗi người chúng ta đôi lúc cũng giống như Phêrô và các Tông đồ: nhiệt tình có, hy sinh có, cầu nguyện cũng có luôn… mà nhiều lúc chúng ta cảm thấy chẳng được gì, từ đó làm ta chán nản, mất kiên nhẫn dẫn đến bỏ cuộc. Thực ra Chúa luôn ở bên ta và hằng hướng dẫn ta, có điều ta chưa mở mắt đức tin và khiêm tốn để nghe Chúa chỉ bảo đó thôi.

Tâm tình :
 Lạy Chúa Giê su, giữa sóng gió của biển cả, giữa đêm tối mịt mù, xin cho con biết thinh lặng để nghe tiếng Chúa chỉ bảo. Lạy Chúa Giê-su mến yêu, lời Chúa vẫn tha thiết mời gọi chúng con: hãy cùng nhau ra khơi. Chúa bảo chúng con hãy chèo ra chỗ nước sâu mà thả. Chúa bảo chúng con đừng sợ nghi nan, đừng yếu lòng vì Chúa luôn ở bên chúng con. Vâng lạy Chúa, Chúa đã đến trần gian để lôi kéo chúng con ra khỏi vực sâu tội lỗi và sự dữ. Biển cả, sông sâu tượng trưng cho sức mạnh của ma quỷ cũng phải quy phục trước quyền năng của Chúa. Xin cho chúng con biết vâng theo Lời Chúa, biết dựa vào lời Chúa và quyền năng Chúa để chiến thắng những dục vọng, những đam mê xác thịt, những hấp lực của ma quỷ. Xin cho chúng con được cùng với Chúa cứu giúp những anh em đang chìm đắm trong lạc thú và ngụp lặn trong hố sâu của lầm lỗi. Xin cho các tội nhân sức mạnh để vượt thoát khỏi những bùn nhơ tội lỗi. Amen.



Không có nhận xét nào: