Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Dứt khoát với điều xấu


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mc 9,41-50


Vào thời trước, có một đoàn thám hiểm từ Châu Âu lên đường đi tìm đất mới, vùng Ái Nhĩ Lan ngày nay. Vị trưởng đoàn tuyên bố: ai chạm đến vùng đất mới trước tiên, người đó sẽ làm chủ vùng đất ấy.

Một người trong nhóm là Ônê quyết tâm chiếm vùng đất mới bằng mọi giá. Anh cố gắng chèo thuyền tận lực, nhưng một chiếc thuyền bạn đã bắt kịp và đang tiến lên phía trước, khi ấy đã gần sát bờ.
      Phải tính sao đây? Là con người có ý chí sắt đá, gan dạ. Ônê đã can đảm lấy chiếc rìu chặt đứt lìa bàn tay trái rồi ném nhanh lên bờ. Thế là bàn tay của Ônê đã chạm đất đầu tiên, và vùng này thuộc về anh.

Qua câu truyện trên giúp chúng ta hiểu rõ Lời Chúa Giêsu dạy trong bài Tin Mừng hôm nay: “Nếu tay ngươi làm ngươi vấp phạm, hãy chặt đi, thà cụt một tay mà được vào cõi sống, còn hơn có đủ hai tay mà phải vào hỏa ngục đời đời”

Thứ năm 28/02/2019 - Tuần 7 TN
Lời Chúa : Mc 9,41-50

(41) "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Ðấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.(42) "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. (43) Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. [44] (45) Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục, [46] (47) Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, (48) nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt. (49) Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. (50) Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau".

Những lời nói của Chúa Giêsu không thể được hiểu sống sượng theo nghĩa đen. Ý mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chúng ta phải tránh xa tội nặng bằng bất cứ giá nào. Chúng ta phải sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể làm được để loại trừ điều ác ra khỏi đời sống chúng ta. Chúng ta phải làm mọi cách để tránh dịp tội, nếu không chúng ta sẽ phạm tội và sẽ phải chết.

Thế giới chúng ta đang sống có rất nhiều cạm bẫy, nhiều cám dỗ, nhiều dịp tội làm chúng ta sa ngã. Chính vì thế chúng ta càng phải quyết tâm mạnh mẽ để khử trừ các dịp tội, các cơn cám dỗ. Nếu thân xác cần phải cắt bỏ khối u ung thư để cứu lấy mạng sống thì tương tự như thế linh hồn cũng cần phải cắt bỏ những thói quen tội lỗi để cứu lấy sự sống linh hồn. Chúng ta có thể "cắt bỏ" một thói hư tật xấu, cắt bỏ một lời nói cay độc, cắt bỏ một ánh mắt căm hờn, cắt bỏ một cử chỉ khinh khi, cắt bỏ một lối sống buông thả, cắt bỏ một mối quan hệ bất chính v.v… Cắt bỏ như thế có thể đau đớn như "móc con mắt, chặt cánh tay". Thế nhưng nếu can đảm vượt thắng nỗi đau, chúng ta sẽ lớn lên trong tư cách làm người, và trưởng thành hơn trong địa vị làm con cái Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, chỉ có ở trong Chúa thật sự chúng con mới được hạnh phúc vĩnh hằng, tất cả chỉ là tạm bợ, chóng qua, đơn hèn. Xin Chúa giúp chúng con can đảm, hy sinh loại trừ tất cả những gì không thuộc về Chúa, để cuộc đời chúng con mãi mãi biết xây dựng cuộc đời mình bằng chính những hy sinh nho nhỏ hằng ngày, mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn.

Không có nhận xét nào: