Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Chữa cho khỏi ác thần


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mc 7,14-23


Câu chuyện ngư ông và biển cả của Hemmimgway. Số là một ngư ông đánh cá sống một mình trên chiếc thuyền lênh đênh trên biển cả suốt 84 ngày. Khi ra xa ngoài khơi, ông lão thấy cần câu trĩu nặng bị kéo chìm xuống thật mạnh. Đó là một con cá marlin (ông voi). Con cá cũng dài gần bằng chiếc thuyền của ông lão. Khi mắc câu, con cá vẫy vùng kéo lôi cả chiếc thuyền ông đi. Trong khi đó sức lực của một cụ già, đã già rồi mà vẫn phải sinh nhai vất vả. Ông lão dùng hết sức chèo chống để bắt con cá cho kỳ được. Không những ông phải cố ghìm cần câu lại đến nỗi tê buốt cả bàn tay, mà mặt khác ông phải chiến đấu với sóng gió và đàn cá mập đã bám sát lấy chiếc thuyền để rúc thịt con cá mắc câu của ông. Cuộc chiến đấu kéo dài ba ngày liên tục. Cuối cùng ông thắng thế. Nhưng khi vào bờ, con cá kia chỉ còn có bộ xương. Cái quan trọng không hệ tại sự thành công, mà chính là sự cố gắng phấn đấu, là tinh thần bất khuất của ông cụ, đấy đã là một phần thưởng rồi. Cũng thế, Nước trời là của những người chiến đấu.

Thứ năm 14/02/2019 - Tuần 5 TN
Lời Chúa : Mc 7,24-30

(24) Chúa Giêsu đứng dậy, rời nơi đó, đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể giấu được. (25) Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người. (26) Bà là người Hylạp, gốc Phênixi thuộc xứ Xyria. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà. (27) Người nói với bà : "Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con." (28) Bà ấy đáp : Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con." (29) Người nói với bà : "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi.(30) Về đến nhà, bà thấy đứa bé nằm trên giường và quỷ đã xuất.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy chính cõi lòng người mới là cội rễ của việc lành hay việc dữ. Đồng ý con người bị ảnh hưởng không gian, thời gian, hoàn cảnh chi phối. Nhưng thật ra thiện căn ở tại lòng ta. Cũng chính từ cõi lòng này mà sinh ra 12 nết xấu mà Phúc Âm kể ra: dâm bôn, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, giảo quyệt, phóng đãng, ghen tỵ, gièm pha, kiêu hãnh, bất lương. Đó là 12 tội chính mà Kinh Thánh nêu lên còn biết bao ác quả kéo theo nữa. Cho nên một câu nói quá đi rằng: “Không gì xấu xa bằng lòng người” cũng chưa hẳn là sai. Người đời đã phải thốt ra:
Sông sâu còn có kẻ dò
Lòng người nham hiểm ai đo cho tường
Dò sông dò biển dễ dò
Lòng người nham hiểm ai đo cho tường
Lòng người thăm thẳm mù khơi
Không bờ không bến biết nơi nào dò.

Đức Giám mục Tihamer Toth đã viết “Lòng người theo một nhà triết học ngày nay thì giống như ổ rắn.” Có lẽ lời nói ấy quá táo bạo. Nhưng với tôi thì nó giống như cánh đồng lầy hoang vu. Đồng lầy có thể là đất tốt nếu người ta trồng trọt, nó sẽ nảy lúa đơm hoa. Nhưng nếu người ta bỏ hoang, nó sẽ mọc lên gai góc và cây độc. Bởi vậy mỗi khoảng đất sẽ nảy gai, nảy cành khô khẳng nếu ta chẳng chăm sóc. Mỗi tâm hồn sẽ hư hỏng hết nếu chúng ta chẳng chăm nom cho nó ăn những tư tưởng tốt lành.

Trên một phương diện xấu, chúng ta phải chấp nhận rằng có nhiều tội ác tầy trời, xấu xa ô uế trước mặt Thiên Chúa và nhân loại. Tuy nhiên đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ có người khác mới xấu còn mình thì tốt nhất. Thật ra, cái xấu nơi người khác thì cũng đủ xác định cái xấu bởi chính mình, nếu ở trong cùng một hoàn cảnh có khi ta còn xấu hơn hoặc xấu nhất. Thấy người khác ham muốn thì mình cũng có thể và có được chứ. Thấy người khác ích kỷ thì nhớ rằng mình cũng chẳng hơn gì họ. Nói như thế không phải để dung dưỡng tội ác đâu. Nhưng để chúng ta nhận ra chân lý này là thông cảm với người anh em chúng ta đang ở trong đàng tội mà cố gắng lôi kéo họ ra khỏi đó. Làm như vậy thay vì lên án họ, buộc tội họ, thay vì nhận họ xuống bùn đen, thì chúng ta lại được phúc đưa họ lên và về với chân lý hằng sống là Chúa Kitô.

Chúng ta nên nhớ rằng một y sĩ bị đau không thể cứu lấy mình, hay cứu giúp được các bệnh nhân. Muốn cứu giúp người khác ít ra mình phải đủ sức khỏe. Nói khác đi là trên phạm vi siêu nhiên, chúng ta phải sống thánh thiện thì mới mong kéo lôi người khác hay con cái trong gia đình. Khổ nỗi con người ai ai cũng bị đôi co giữa hai mãnh lực tốt xấu. Chính thánh Phaolô cũng phải thốt lên “Tôi cảm thấy trong tôi hai mãnh lực tốt xấu. Chính khi tôi muốn làm lành thì không làm được, mà khi không muốn làm dữ thì lại làm.” Vì thế mà con người trước khi cứu vớt ai thì trước hết phải phấn đấu chiến thắng được chính mình. Đời là một cuộc chiến đấu triền miên. Cám dỗ sẽ bén gót chúng ta từ khi chào đời đến khi nhắm mắt.

Lạy Chúa Giê su, xin ban cho mọi người chúng con có một đức tin vững chắc, luôn trung thành với Chúa, luôn tin tưởng cậy trông vào Chúa là Đấng duy nhất có quyền năng làm được mọi sự, cho dù bất cứ hoàn cảnh nào xảy đến cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: