Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2019

Muốn được phải chịu mất

Hình ảnh có liên quan


Đau khổ hay Thập giá là một sự thật luôn theo đuổi con người dưới nhiều hình thức khác nhau. Đau khổ do bệnh tật; đau khổ do sự nghèo đói; đau khổ do những thất bại trong cuộc sống ; đau khổ do sự bách hại vì đạo; đau khổ do chiến tranh, mất mùa, lụt bão; đau khổ do sự chia ly; đau khổ do sự hiểu nhầm nhau ...Đau khổ đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau: do tội nguyên tổ; do con người gây nên cho mình; do con người gây nên cho nhau; do vũ trụ bất toàn; do Thiên Chúa gửi đến để thử thách và thanh luyện con người...
Nói thì dễ, nhưng để chấp nhận và vượt qua đau khổ không dễ chút nào, nhất là những đau khổ đó lại do chính người thân gây ra, những đau khổ kéo dài trong cuộc sống của chúng ta. Nên chấp nhận và vượt qua đau khổ, chúng ta cần phải cố gắng, cần phải cầu nguyện xin Chúa ban ơn giúp sức, cần phải noi gương các Thánh Tử Đạo, cần phải suy ngắm Thánh Giá Chúa mỗi ngày.
Lần kia, tôi đi xức dầu cho một bệnh nhân. Đó là một cụ bà 80 tuổi, bị bệnh bất toại đã gần 9 năm nay. Mặc dầu mang chứng bệnh nan y, nhưng tôi thấy gương mặt cụ rất bình thản. Sau khi lãnh nhận các Bí tích, cụ cầm lấy cây Thánh Giá ở đầu giường và nói với tôi: “Xin Cha cầu nguyện cho con để con tiếp tục có sức chịu đựng và vượt qua đau khổ để trung thành với Chúa cho đến chết. Trong suốt thời gian gần 9  năm qua, bệnh tật làm con đau đớn lắm, nhưng nhờ suy ngắm sự đau khổ của Đức Giêsu trên cây Thánh giá này mà con có sức để vượt qua những đau khổ đó .” 
Chúng ta hãy noi gương bà cụ trong câu chuyện trên đây, luôn suy ngắm Thánh Giá Chúa để có động lực giúp chúng ta chấp nhận và vượt qua những đau khổ trong cuộc sống hằng ngày.

Thứ sáu 22/02/2019 - Tuần 6 TN
Lời Chúa : Mc 8,34-9,1

Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người."Đức Giê-su còn nói với họ: "Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực."

Chúa bảo chúng ta vác thập giá mình chứ không buộc vác giùm ai. Vác thập giá của mình, chính là việc chu toàn bổn phận công dân, bổn phận đối với Chúa và Giáo Hội trong đấng bậc mình. Vui nhận những trái ý nghịch lòng làm của lễ dâng Chúa. Đường thập giá thực ra không có gì xa thực tế, nhưng đúng với cả nghĩa tôn giáo lẫn xã hội. Thật vậy, có ai đạt được vinh quang mà không khổ luyện, muốn thi đậu phải miệt mài đèn sách, muốn chiến thắng trong các cuộc thi phải đòi hỏi khổ luyện… và đặc biệt, muốn hưởng phúc Nước Trời phải biết hy sinh và chịu thử thách.

Ngày nay, có những cách bách hại rất tinh vi và thâm hiểm của chế độ, của chính thể, của những thứ văn hoá thời đại… Vì thế, đòi hỏi chúng ta phải chết đi mỗi ngày vì những thứ bách hại đó, nghĩa là hi sinh vâng phục theo sự hướng dẫn của Giáo Hội mà giữ lễ luật Chúa.

Con đường theo Chúa, đời sống đạo cần một sự dấn thân, phải vác lấy thập giá, Thập giá đó là những khó khăn, những trái ý nghịch lòng… Thập giá đó là việc tuân giữ lề luật Chúa… Khi chúng ta chỉ tìm cái sung sướng cho thân xác đời này, thì sự sống tâm linh của chúng ta èo ọt, nhưng khi chúng ta chịu khó hy sinh, tuy làm cho đời sống thể lý có chút thua thiệt, nhưng sự sống vĩnh cửu của chúng ta đang triển nở.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con dám từ bỏ những gì không thích hợp với tinh thần Kitô Giáo, can đảm sống niềm tin trước mọi trái ý nghịch lòng và tự hào là người con Chúa trước mặt mọi người không ngại khó ngại khổ vì danh Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: