Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Hãy sống tinh thần trẻ thơ



Hôm nay, Giáo hội mừng kính lễ thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, một nữ tu mảnh mai, ốm yếu và chưa bao giờ cắp sách tới trường, nhưng lại trở thành vị thánh tiến sĩ của Hội Thánh. Con đường nên thánh của thánh nữ được mệnh danh là con đường ấu thơ, nghĩa là nên giống trẻ thơ, sống đơn sơ, phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa trong mọi sự.
Dù sống trên dương gian vỏn vẹn 24 năm, nhưng không có nỗi khốn cực, đau khổ nào mà thánh nữ không nếm trải. Mới chưa đầy 4 tuổi, thánh nữ đã nếm trải nỗi cô đơn của một người con mất đi người mẹ hiền. 16 tuổi bước vào đời sống tu trì nơi một đan viện kín cổng cao tường, tưởng rằng cuộc đời sẽ thanh thản nhẹ nhàng với lời kinh nguyện sớm chiều, ai ngờ ở đấy, thánh nữ cũng phải nếm trải đủ những tính xấu như của kẻ ngoài đời mà chị em dành cho thánh nữ. Những năm thánh cuối đời, bệnh tật hành hạ thánh nữ cả về thân xác lẫn tinh thần tới mức có những lúc thánh nữ cảm tưởng đời mình mịt mờ đen tối như đang phải bước đi trong đường hầm tăm tối, vô định.
Cuộc đời với bao biến cố buồn vui lẫn lộn như vậy, nhưng trong từng giây phút, thánh nữ Têrêsa luôn sống tâm tình đơn sơ, phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào bàn tay yêu thương của Chúa hằng che chờ mình. Vì ý thức được tình thương Chúa hằng ấp ủ, vỗ về đêm ngày, nên ngay khi làm những chuyện bé nhỏ như quét nhà hay nhặt một cọng rác, thành nữ đều làm với tâm tình yêu mến Chúa và cầu nguyện cho các linh hồn. Vốn là cô bé chịu cảnh mồ côi mẹ từ nhỏ, thánh nữ khao khát được người khác quan tâm mình một chút, nhưng ngay khi không được quan tâm, thậm chí còn chịu chị em nhìn mình với một ánh mắt ghẻ lạnh, thì thánh nữ cũng dâng phó tất cả sự thiệt thòi đó cho Chúa.
Mừng lễ thánh Têrêsa hôm nay, bạn và tôi tự hỏi mình xem chúng ta đã chập chững bước vào hay chưa con đường nên thánh như trẻ thơ – sống đơn sơ, phó thác trong mọi hoàn cảnh – mà thánh nữ đã đi qua?
Thứ ba 01/10/2019
Lễ Thánh Tê rê sa Hài Đồng Giê su
Lời Chúa : Mt 18, 1 – 5

Khi ấy các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi: “Chớ thì ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?” Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: “Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.“Và kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta, Đấng ngự trên trời.

Lời Chúa hôm nay cho thấy sự khác nhau giữa cách nhìn của con người và của Thiên Chúa: kẻ bé mọn đối với con người có thể lại là kẻ lớn nhất trong Nước Thiên Chúa. Theo cách nhìn của Chúa Giê-su, kẻ bé mọn chính là những con người đơn hèn, nghèo khổ, bệnh tật và tội lỗi. Họ là những con người dễ bị khinh miệt và lãng quên trong xã hội. Qua dụ ngôn con chiên lạc, Chúa Giê-su đã cho ta thấy chiều kích cá vị của tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu đó không chấp nhận mất một vì chín mươi chín. Vì mỗi con người đều là một đối tượng trọn vẹn của tình yêu Ngài.

Với sự phát triển của xã hội hôm nay, con người dễ có cách nhìn lệch lạc đối với người khác. Nhiều khi ta đồng hóa phẩm giá của một con người với những giá trị vật chất như tiền, tài hay địa vị... Ta dễ coi thường những người không có những giá trị vật chất đó. Khi kính trọng một người giàu, nhưng lại coi khinh một người nghèo khổ, đó là ta đang vật chất hóa phẩm giá của con người. "Chớ khinh thường một ai trong những kẻ bé mọn này", lời cảnh giác xưa của Chúa Giê-su càng mạnh mẽ hơn trong xã hội hiện đại hôm nay.

Lạy Chúa Giê su, còn biết bao nhiêu người ở khắp nơi trên thế giới chưa được tôn trọng trong phẩm giá của một con người. Chính con người đang là kẻ thù ghê gớm nhất của chính phẩm giá mình. Xin cho mọi người ý thức rằng phẩm giá của con người không hệ tại ở những gì họ có, nhưng hệ tại ở chỗ họ là con người và là con cái Chúa. Qua đó, xin giúp chúng con biết kính trọng anh chị em mình, đặc biệt là đối với những anh chị em bé mọn. Amen.

Không có nhận xét nào: