Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Người Tông đồ Như Chúa muốn



Gương sáng: Một Linh Mục được tôn kính ở Chùa Pháp Hoa – Nam Úc.
Cố Linh mục Augustine Nguyễn Đức Thụ SJ là một tu sĩ Dòng Tên Việt Nam, Ngài sang Pháp và Anh du học trước năm 1975, sau 30.4.1975 miền Nam lọt vào tay CS, Ngài không thể về lại Việt Nam, vì CS bắt bớ các tu sĩ Dòng Tên và tịch thu tài sản nhà Dòng, nên năm 1979 Cha Thụ đã được Bề Trên bài sai sang Úc, làm tuyên úy và thành lập Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo Người Việt tại Nam Úc. Ngài hy sinh thì giờ và công sức, giúp đỡ những người Việt tỵ nạn CS, mới đặt chân đến thành phố Adelaide tiểu bang Nam Úc định cư. 
Cha Thụ là một vị linh mục đạo đức hiền từ, giàu lòng bác ái yêu thương, sẵn sàng xả thân phục vụ. Ngài đi các nơi thăm hỏi và chăm lo đời sống cho tất cả những người Việt tỵ nạn mới đến Úc, không phân biệt lương giáo. 
Hàng ngày Cha tất tả, lái xe đi rông dài, kéo theo chiếc Trailer (rờ-moọc) đến từng nhà người Úc, gõ cửa xin những vật dụng, như: Giường, tủ, máy giặt, tủ lạnh, nồi niêu, xoong chảo..vv.. Những vật dụng cũ, còn tốt, mà người Úc muốn cho đi, để thay thế đồ mới. Ngài thu gom tất cả, đem về giúp những đồng hương tỵ nạn, mới tới Úc định cư, còn thiếu thốn các vật dụng và tiện nghi. Cha đứng tên thuê nhà cho các gia đình đông người và những anh em độc thân, không đủ tài chánh đặt tiền Bond.
Khi vừa đặt chân đến Adelaide, Nam Úc, Cha Thụ đã nhờ Dòng Tên Norwood Úc Châu thuê mướn một nhà thờ Saint Mary nhỏ và Hội Trường rộng rãi trên đường Beulah Ave. Norwood làm nơi sinh hoạt tạm thời cho tất cả những người Việt xa quê hương. Ngài đổi tên nhà thờ Saint Mary thành “Đền Thờ Trời” để mời gọi tất cả các đồng hương người Việt tỵ nạn không phân biệt Lương – Giáo đến đây sinh hoạt hàng tuần, để quên đi nỗi buồn ray rứt nhớ quê hương. 
Rất nhiều Tân Tòng xin theo đạo vào thời điểm này. Có tháng Cha Thụ rửa tội cả chục người. Cha còn giúp đỡ bao bọc và bảo lãnh các chủng sinh vượt biên tỵ nạn còn kẹt bên trại giam và những tu sĩ mới đến Úc định cư. Giới thiệu các chủng sinh đến các Dòng Tu và các Giáo phận để các chủng sinh tiếp tục trở lại tu học. Có nhiều tu sĩ hiện nay đã trở thành các linh mục chánh xứ trông coi các giáo xứ người Úc, trong đó có Đức ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm đương kim quản nhiệm CĐCG Việt Nam – Nam Úc. Đặc biệt năm 1982 Khi Hòa Thượng Thích Như Huệ Chứng Minh Đạo Sư Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, tỵ nạn ở Nhật được cộng đồng Phật Giáo Adelaide bảo lãnh sang Úc định cư. Sau khi đến Adelaide, Hoà Thượng đã kết thân với Cha Thụ, Ngài rất qúi mến Cha Thụ và đã nhận Cha làm người bạn tri kỷ, tâm giao để chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống nơi hải ngoại. Hai vị thường xuyên qua lại thăm Chùa và nhà Thờ, chúc Tết nhau mỗi dịp Xuân về, coi nhau như anh em ruột thịt. Năm 2012, Linh mục A. Nguyễn Đức Thụ SJ đột ngột qua đời, sau khi bị tai biến mạch máu não, để lại biết bao nỗi tiếc thương. HT. Thích Như Huệ và GHPGVNTN Nam Úc đã đăng nguyên một trang báo tiếng Việt, để Phân Ưu và tiếc thương người bạn cố tri. Hòa Thượng đã thỉnh cầu được một bức di ảnh của Cha Thụ đem về Chùa, đặt trên bàn thờ hương án, nơi cung kính nhất trong Chùa để hàng ngày Hòa Thượng tụng kinh thắp nhang nhớ đến Cha Thụ.



Thứ năm 03/10/2019 - Tuần 26 TN
Lời Chúa : Lc 10, 1-12

Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Thầy sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: ‘Bình an cho nhà này’. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.“Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: ‘Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi’. Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, thì hãy ra giữa các phố chợ và nói: ‘Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hãy biết rõ điều này: Nước Thiên Chúa đã đến gần’. Thầy bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này”.


Đức Giêsu sai các môn đệ của mình đi trước, từng hai người một, vào mọi thành phố và mọi nơi Ngài sẽ đến. Sứ mạng dọn đường này không dễ chút nào. Đức Giêsu biết rõ những hiểm nguy và chống đối đang chờ đợi họ. “Thầy sai anh em đi như chiên con vào giữa bầy sói.”
      Người môn đệ được sai vào thế giới mãi mãi thấy mình mong manh, trước thế lực tưởng như không thể thắng nổi của sự dữ.
      Nhưng người môn đệ lại không được trang bị nhiều: không túi tiền, không bao bị, không giầy dép, dù đó là những điều bình thường thiết yếu cho một cuộc hành trình. Chính vì thế họ buộc lòng phải cậy dựa vào người khác. Mà không phải ai cũng có lòng, ai cũng vui vẻ đón nhận. Như thế là chấp nhận liên tục bấp bênh, liên tục cậy dựa vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
        Những lời dặn dò của Đức Giêsu ngày xưa, bây giờ vẫn còn giá trị. Chúng ta vẫn tiếp tục được sai vào các thành phố hôm nay. Có biết bao người cần được chữa lành về thân xác, tinh thần, với những thứ bệnh mới của thời đại được coi là văn minh. Có bao người cần được nghe một lời đem lại cho đời họ chút hy vọng. Được sai vào thành phố thế kỷ 21 để rao giảng, thật là một thách đố. Làm sao ta có can đảm nói về Nước Trời cho những người vô tín, và những người bị cuốn vào cơn lốc của vật chất và khoái lạc ? Làm sao nói về Đấng Vô Hình khi nhiều người chỉ tin vào cái hữu hình ? Người môn đệ hôm nay vẫn phải lại gần con người để chia sẻ cuộc sống, như xưa các môn đệ xưa đã sống chung, ăn chung, và làm việc như một người thợ để phục vụ. Giáo Hội vẫn cần xin nhiều thợ hiền lành và can đảm để đến với thế giới.

Lạy Chúa Giêsu thương mến, xin ban cho chúng con tỏa lan hương thơm của Chúa đến mọi nơi chúng con đi. Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con bằng Thần Khí và sức sống của Chúa. Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa. Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con, để những người chúng con tiếp xúc cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con. Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa, không phải bằng lời nói suông, nhưng bằng cuộc sống chứng tá, và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa. (Mẹ Têrêxa Calcutta)





Không có nhận xét nào: