Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Lửa phải được cháy lên...


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 12,49-53

Cứ mỗi mùa Olympic, ngọn đuốc Olympic lại được thắp lên từ quê hương của nó là Olympia và được rước xuyên qua nhiều đất nước, nhiều thành phố, để cuối cùng đến với nước chủ nhà đăng cai. Suốt mấy tháng trời đi qua hàng chục ngàn cây số, ngọn đuốc luôn được giữ cháy sáng liên tục. Đặc biệt, tại lễ khai mạc của chính Đại Hội Olympic, ngọn đuốc được rước lên chỗ trang trọng nhất của sân vận động trung tâm, được làm cho cháy bùng lên và được tiếp tục giữ cháy sáng như thế nhiều tuần lễ, cho đến khi bế mạc. Hình ảnh đó thật đẹp giúp ta hình dung ngọn lửa mà Thầy Giê-su đã đem đến, ném vào mặt đất. Và nhất là, hình ảnh ấy giúp ta đồng cảm với nỗi khát khao cháy bỏng của Thầy Giê-su: “Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”.

 Ngọn lửa mang tên Giê-su là lửa yêu thương, lửa hoà bình. Thế nhưng, cuộc sống này còn quá nhiều ghét ghen, đố kỵ. Người ta vẫn còn tranh chấp, loại trừ nhau – đôi khi ngay trong một cộng đoàn, một gia đình. Hôm nay, Thầy Giê-su vẫn cháy bỏng nỗi khát khao “phải chi lửa ấy đã bùng lên” trong Giáo Hội và trong thế giới này.

Thứ năm 24/10/2019 - Tuần 29 TN
Lời Chúa : Lc 12,49-53

(49) Thầy đã đến ném Lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi Lửa ấy đã bùng lên ! (50) Thầy còn một phép Rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất !”. (51) Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao ? Thầy bảo anh em biết : Không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. (52) Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau : ba chống lại hai, hai chống lại ba. (53) Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại con trai, con trai chống lại cha ; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng”.

Trong thực tế cuộc sống, những người chọn sống những giá trị Tin mừng của Chúa thường sẽ bị những người xung quanh, thậm chí những người thân thuộc trong gia đình không hài lòng, không thích bởi vì lối sống của họ có cái gì đó cao quý, vượt xa nhưng giá trị trần gian mà những người bình thường không thể hiểu nổi. Gương của các thánh tử đạo Việt Nam là một bằng chứng cụ thể: Dù đầu có thể rơi, máu có thể chảy, dù có thể phải dứt bỏ những quyến luyến tình cảm gia đình, nhưng các ngài dứt khoát không phản bội lại với Tin mừng các ngài đã đón nhận.

Lắng nghe Lời Chúa hôm nay, bạn và tôi được nhắc nhớ rằng trong mọi hoàn cảnh, hãy biết chọn Chúa trên hết. Có Chúa chúng ta sẽ có tất cả. Ngay kể cả những tình cảm gia đình quý giá tưởng rằng sẽ mất vì ta chọn Chúa, nhưng cuối cùng ta cũng tìm lại được hết thảy mọi sự ở nơi Chúa. Chẳng hạn, chắc chắn con cháu của các thánh tử đạo ngày nay sẽ không phải hổ thẹn vì cha ông mình ngày xưa đã dứt bỏ những quyến luyến gia đình để trung kiên với Chúa! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn biết lấy Chúa làm căn nguyên và cùng đích mọi sự.

Lạy Chúa từ nhân, xin cho con hiểu: tin theo Chúa là dấn bước trên con đường khổ giá, là đấu tranh cam go với chính mình, không phải vì để tuân giữ một nền luân lý khắt khe, nhưng là vì Tin Mừng buộc con phải cúi mình khiêm hạ xưng thú sự yếu hèn tội lỗi, điều làm con cảm thấy hãi hùng kinh tởm. Chỉ khi nào ngọn lửa Thần Khí của Thiên Chúa từ nhân bùng lên trong con, con mới làm được điều đó; cũng như chỉ khi nào con chịu phép rửa của thập giá, lúc đó ơn cứu rỗi mới phát huy được tất cả sức mạnh nơi con. Xin cho con quyết tâm lao vào cuộc chiến này không chút ngơi nghỉ, nhất là đôi khi phải chấp nhận cả những nỗi cô đơn, hay bị người đời hiểu lầm, đàm tiếu. A-men.

Không có nhận xét nào: