Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2019

Hạnh phúc thật ở đâu ?


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 11,27-28


Khi đề cập đến “Hạnh phúc thật”, thì ta cũng công nhận luôn: có thứ “hạnh phúc giả”. Vì có thật, tất nhiên cũng có giả. Thật và giả rất giống nhau nên người ta dễ nhầm lẫn.

Nhưng thế nào là “Hạnh phúc thật”, “Hạnh phúc giả” ? Ta khó phân biệt được. Vì nếu phân biệt được, thì ta đã chẳng mắc vào sai lầm và hối tiếc.

Nhiều người cho hạnh phúc giả là hạnh phúc thật, nên đã bỏ bao công sức theo đuổi để đạt được nó, nhưng khi có được nó, thì người lại thấy chán chường, uể oải và còn ao ước điều gì cao hơn nữa.

Như một người vừa trúng số đặc biệt, thì ai cũng chúc mừng và cho người đó hạnh phúc. Nhưng cái hoạ đã tiềm ẩn ngay trong đó mà sau này mới bộc lộ ra, làm tan nát chính gia đình họ. Người đó dễ bị lôi kéo vào đường xấu. Họ đang ao ước một cái gì khác.

Như một người vừa mới thi đậu vào đại học, ai cũng chúc mừng và cho anh ta thật hạnh phúc. Nhưng bắt đầu từ đây anh ta phải lao vào con đường cam go để đạt đến nấc thang danh vọng cao hơn. Khi về già, anh ta mới nhận ra, đó không phải là cái đáng để ta phải bỏ hết cuộc đời theo đuổi, để rồi cuối cùng nhắm mắt xuôi tay chẳng mang được gì. Anh ta đang ao ước một cái gì khác.

Nếu một người cứ ngụp lặn trong những hạnh phúc giả, thì quả thật đó là người vô phúc. Anh ta tìm kiếm cả đời nhưng chẳng được gì, cái mà anh ta vừa bắt được thì lại không phải, anh lại đi tìm cái khác, cuối cùng đi hết đường đời mà chẳng hiểu mình đang theo đuổi cái gì.

Như vậy rõ ràng hạnh phúc thật hay giả là tuỳ theo nó có mang lại cho ta sự bình an sâu lắng trong tâm hồn, ta sẽ không còn ao ước cái gì khác, sự bình an này không ai có thể cướp được. Và ta có thể mang nó theo vào cuộc đời mai sau, sau cái chết.

Thứ bẩy 12/10/2019 - Tuần 27 TN
Lời Chúa: Lc 11, 27-28

Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!” Nhưng Người phán rằng: “Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”.

Chúa Giêsu không có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Ngài; nhưng qua những lời trên đây, Ngài mạc khải mối tương quan sâu xa giữa Ngài và Mẹ Maria; mối tương quan ấy không chỉ dừng lại ở huyết nhục, nhưng hơn ai hết, Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa: cả cuộc đời Mẹ, từ biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa, qua tiếng Xin Vâng.

Một đời sống đạo đức gương mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động người khác hơn cả những gì được viết trong sách vở. Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta trong việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Ðó là mối phúc mà ai trong chúng ta cũng có thể đạt được. Ước gì chúng ta tìm được hạnh phúc trong việc cưu mang Lời Chúa: cưu mang bằng cách lắng nghe, đón nhận và tuân giữ, để rồi một khi Lời Chúa đã trở thành sức sống, chúng ta có thể đem sự sống đó đến cho những người xung quanh.

Lạy Chúa Giê su, cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Đức Maria, một người Mẹ đã trở nên gương mẫu trong việc lắng nghe và vâng giữ Lời Chúa. Xin cho chúng con biết noi theo gương Mẹ, để dù sống giữa cuộc đời ồn ào và bon chen ngày nay, chúng con luôn biết lắng nghe tiếng Chúa và sống thánh ý của Chúa trong cuộc đời chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: