Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Khiêm tốn là chìa khóa vào Nước Trời


Kết quả hình ảnh cho Tin mừng Mt 18, 1 – 5.10

Có câu chuyện kể rằng: Trong công viên nọ, một đám trẻ con đang xếp hàng chờ được một họa sĩ trang trí lên mặt thành những "người da đỏ" hay "người ngoài hành tinh" để tham dự lễ hội Halloween.

Một cậu bé trên mặt có rất nhiều đốm tàn nhang nhưng đôi mắt thì sáng lên vì háo hức. Thấy vậy, cô bé đứng ở hàng bên cạnh nói to:
- Mặt cậu lắm tàn nhang thế, làm gì còn chỗ nào mà vẽ! Cậu bé ngượng ngùng cúi gầm mặt xuống. Nghe thế, người họa sĩ liền quay xuống động viên cậu bé:
- Sao cháu buồn thế? Chú rất thích những đốm tàn nhang trên mặt của cháu.Chắc chắn cháu sẽ là người có khuôn mặt ấn tượng nhất trong lễ hội đêm nay.
      Thiên Chúa dựng nên mỗi người một vẻ khác nhau, chính sự khác biệt đó càng diễn tả quyền năng và vinh quang của Thiên Chúa.Hình dáng bên ngoài của một người dù đẹp hay xấu, cao hay thấp, trắng hay đen...đối với Chúa không có gì là xấu.Điều quan trọng nằm ở tâm hồn và thái độ sống của mỗi người. Dù nhỏ bé xấu xí nghèo hèn đến đâu, con người đều có phẩm giá và nhân vị vì họ được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa. Nhận biết được điều này, chúng ta được mời gọi phải tôn trọng người khác với tất cả sự khác biệt của họ. Ông Gerandy, nhà tư tưởng người Mỹ đã từng nói: “Chúng ta cần giống nhau một chút để hiểu nhau, nhưng cần phải khác nhau một chút để yêu thương nhau”. Chính sự khác biệt nơi mỗi người mà chúng ta được chia sẻ đắp đổi cho nhau, cùng cộng hưởng làm cho cuộc sống thêm phong phú và ý nghĩa.

Giá trị của cuộc sống không căn cứ trên số đo chiều cao của một người, chất lượng của cuộc sống không tính bằng sự hơn thua về nhan sắc hay hình thức bên ngoài nhưng dựa vào thái độ chúng ta đối xử với mọi người. Chúng ta không sống như một ốc đảo nhưng là sống cùng và sống với người khác. Chúng ta không thể tự thỏa mãn với chính mình nhưng luôn cần sự chia sẻ, nâng đỡ và an ủi của người khác. Người kiêu căng tự cho mình là đầy đủ nên Thiên Chúa không thể ban thêm điều gì, trái lại người khiêm tốn như một chiếc ly còn trống rỗng sẽ dễ dàng đón nhận được nhiều ân sủng của Thiên Chúa.

Hôm nay chúng ta mừng lễ kính các thiên thần bản mệnh để nhắc nhở chúng ta thêm một chức năng khác của các thiên thần. Đó là cac vị ở bên cạnh loài người chúng ta như là bảo chứng tình huynh đệ. Thật vậy, trong cách quan phòng bí nhiệm của Thiên Chúa Người sai các thiên thần của Người bảo vệ, gìn giữ chúng ta" 
      Các thiên thần bản mệnh dẫn dắt chúng ta trên đường phần rỗi mọi nơi, mọi lúc. Các Người không rời bỏ chúng ta cả khi chúng ta phạm tội hay khi chúng ta chống lại những điều các Ngài hướng dẫn. Các Ngài có sứ mệnh lo lắng cho lợi ích chúng ta. Khi chúng ta cầu nguyện, các Ngài chuyển lời lên Thiên Chúa và kéo ơn Chúa xuống. Các Ngài chăn sóc chúng ta trong mọi hoàn cảnh, như người mẹ thương con, như người dẫn đường, như thầy thuốc chăm sóc bệnh nhân , như mục tử chăn dắt đoàn chiên…Chúng ta lại chẳng kinh nghiệm thấy như vậy ngay trong cuộc sống hằng ngày sao? Những tia sáng làm cho đức tin sống động? Những tác động bất chợt đứa chúng ta tới sự hoàn thiện? Những phút giây tâm hồn muốn hiến trọn cho Chúa? Những khoảnh khắc Chúa tâm hồn muốn trở về với Chúa, muốn sửa lại những lỗi lầm …?
Nhận biết bao ân phúc của các thiên thần chúng ta phải tỏ lòng mến phục, biết ơn và vâng theo các Ngaì
     Năng nâng tâm hồn lên tưởng nhớ đến thiên thần bản mệnh của mình để xin dẫn dắt giữ gìn và gíup đỡ chúng ta trên mọi nẻo đường đời.

Thứ tư 02/10/2019 
Lễ Các Thiên Thần Hộ Thủ
Lời Chúa: Mt 18, 1-5.10.12-14

Khi ấy các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi: “Chớ thì ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?” Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: “Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời. “Và kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta, Ðấng ngự trên trời. “Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, Thầy bảo thật các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó, hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con trên trời không muốn để một trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”.

Sau khi Chúa Giêsu đưa ra lý tưởng sống cho mọi người, Ngài cũng khuyên phải tôn trọng trẻ em vì danh Thầy: “Còn ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”. Ngài muốn nhấn mạnh, chúng ta không được làm cớ cho chúng vấp phạm, tiếng “em nhỏ hay kẻ bé mọn” ta hiểu theo nghĩa thông thường hay nghĩa bóng về bất cứ ai, trong mọi hoàn cảnh, lãnh vực nào đó v.v…bị mọi người đánh giá thấp, cách riêng trong lãnh vực đức tin, có thể tín hữu yếu kém về đạo lý, nhưng con người vẫn được tôn trọng hàng đầu: đó là vì danh Thầy. Chúa Giêsu hiện diện trong mọi người, nhất là nơi những người bé nhỏ cả về thể xác lẫn tâm hồn. Ngài khuyên chúng ta hãy quan tâm và tôn trọng họ, vì họ mang hình ảnh của Ngài.
Để giúp mỗi người có một tinh thần trẻ thơ, thì phải có tinh thần hoán cải, tức là từ bỏ bản thân, quên mình theo Chúa Kitô, để làm được điều này rất khó là “mỗi người hãy tập nhỏ bé như trẻ thơ” để được sống trong bàn tay che chở của Thiên Chúa. Thế nhưng, sự đơn giản không như chúng ta suy nghĩ, vì cái tôi luôn ẩn trong tâm hồn mỗi người, là sự kiêu căng tự mãn, ngay cả người tông đồ vẫn còn có sự sân si, từ trong việc bác ái, phản diện chính trong việc tông đồ. Điều này đã làm biết bao nhiêu người tông đồ có tâm hồn dấn thân trong phục vụ đã phải lùi bước. Sự vinh hoa phú quý giàu sang, thành công hào nhoáng nơi trần gian đã làm con người ngủ say trong chiến thắng mà quên đi sự khiêm hạ đơn sơ như trẻ nhỏ. Bằng đời sống tâm tình cầu nguyện, chúng ta cậy trông vào tình thương của Chúa sẽ hoán cải tâm hồn chúng ta trở nên như trẻ nhỏ để mai sau được chung hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Ngài

Lạy Chúa, Chúa đã đến để yêu thương và cứu chuộc trần gian, xin cho chúng con có một trái tim quảng đại luôn biết yêu thương và tôn trọng hết mọi người. Xin cho chúng con có tâm hồn trẻ thơ đám trao phó cuộc đời cho Chúa dẫn dắt. Xin cho con ánh mắt của Chúa để khám phá ra giá trị và vẻ đẹp nơi người khác và để ngợi ca kỳ công của Chúa.Amen.

Không có nhận xét nào: