Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Thay đổi đời sống nhờ Lời Chúa


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Lc 18,9-14"


Benoni của hiện tại là một cậu bé khoẻ mạnh, vui vẻ và có rất nhiều bạn bè. Cậu bé luôn mơ về việc được chơi cho đội bóng Barcelona vào một ngày nào đó và cũng rất thích câu chuyện về người Samari vì nó đã giúp thay đổi đời sống cậu.

Nhưng không phải lúc nào Benoni cũng thân thiện. Trước khi tham gia chương trình này, cậu bé luôn cảm thấy rất khó khăn để tha thứ. Có lẽ đó là một phần “di sản” mà cuộc chiến đã để lại trong lòng người dân Congo, cậu bé là một trong số rất nhiều em nhỏ lớn lên trong sự hận thù và sẵn sàng im lặng căm ghét ai đó nếu lỡ làm mình phật lòng.
     Mẹ của Benoni dường như bất lực trước tình cảnh của con trai.
    “Thằng bé không thể nào tha thứ cho ai”, bà nói.
    “Nếu ai đó có vấn đề với nó, nó sẽ không tha thứ. Chúng tôi rất ngạc nhiên, vì cha nó là mục sư, nó đến nhà thờ và nghe Lời Chúa. Ở nhà chúng tôi cũng cố nói chuyện với nó, chúng tôi cố chia sẻ Lời Chúa với nó nhưng chẳng có gì thay đổi được thái độ của nó. Điều duy nhất đã có tác dụng đó là câu chuyện về người Samari nhân lành”.

Sức mạnh của câu chuyện về người đàn ông đi ra giúp đỡ một người thuộc nền văn hoá khác và việc sẵn lòng giúp đỡ người đang trong khó khăn đã giúp tấm lòng Benoni được giải thoát.
      Cha mẹ cậu bé đã làm hết sức và không ngừng kêu cầu Chúa giúp thay đổi tấm lòng của con trai mình và chương trình Good Samaritan đã được Chúa đem đến rất đúng lúc. Dành thời gian học Kinh Thánh và đi ra hành động thiết thực, Benoni giờ đã có thể học cách yêu thương ngoài cả sự mong đợi của rất nhiều người.
      Thái độ của cậu bé đã thay đổi và sức khoẻ cũng cải thiện nhiều.
     “Trước kia, khi bạn có vấn đề với nó, nó sẽ không tha thứ và đôi khi nó chẳng thèm ăn gì vài ngày liền”, bà nói. “Giờ nó đã có thể tha thứ cho cha mẹ nó, anh chị em nó và thậm chí cả những người xung quanh”.
    “Trước kia nó đầy căm ghét nhưng giờ đây nó đã vui vẻ với người khác, nó đã có thể hoà đồng với mọi người và cũng rất hạnh phúc vì điều đó”, mẹ Benoni chia sẻ về sự thay đổi của con trai.

Chúa nhật 27/10/2019 - Tuần 30 TN
Lời Chúa : Lc 18, 9-14

(9) Ðức Giêsu còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác: (10) "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisêu, còn người kia làm nghề thu thuế. (11) Người Pharisêu đứng riêng một mình, cầu nguyện rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. (12) Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con". (13) Còn người thu thuế thì đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi". (14) Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên".

Không chỉ so sánh công trạng của mình với người khác, nhưng anh Pharisêu còn tỏ vẻ khinh miệt người thu thuế kia, và cứ như anh đã nói, thì có thể thấy anh coi nhưng người khác là những người tội lỗi và phạm những cái tội mà anh không hề phạm, chứng tỏ anh tốt hơn họ rất nhiều, anh thầm muốn nói điều đó qua lời cầu của mình.

Trong khi đó, người thu thuế nhận ra tình trạng khốn khổ tội nghiệp tội lỗi bất xứng của mình, anh không dám ngửa mắt lên trời, mà chỉ đấm ngực cầu nguyện với lòng sám hối chân thành: Lạy Chúa xin thương xót con là kẻ tội lỗi. Anh không dám kể lể gì, vì anh thấy mình chẳng có công trạng gì, anh đã nhìn thấy sự thiếu sót khiếm khuyết và tội lỗi của mình, anh biết rằng vì nghề nghiệp, vì cuộc sống mà anh đã phải làm một cái nghề bị xã hội đương thời kết án là ô uế tội lỗi, vì anh đã thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người và vì sự cuốn hút của đồng tiền khiến anh cũng không thể cầm lòng được. Chính vì ý thức và nhìn thấy thực trạng con người của mình trước mặt Chúa và trước mặt mọi người, nên anh chỉ còn biết kêu xin lòng thương xót và sư tha thứ của Thiên Chúa.

Về phía Thiên Chúa, Ngài chỉ chờ đợi có như thế Ngài chỉ mong muốn không phải là những thành tích dài dòng, không phải là những báo cáo tổng kết, mà là một “tấm lòng tan nát khiêm cung”, tan nát vì hối hận, vì thấy rằng mình đã làm tổn thương đến tình yêu của Thiên Chúa là Cha, khiêm cung vì nhìn thấy mình hoàn toàn bất xứng đáng bị trừng phạt hơn là được khoan dung, khiêm cung để nhìn thấy được tình yêu và lòng quảng đại tha thứ của Chúa. Thiên Chúa muốn và chờ đợi thái độ như thế, và vì thế, câu chuyện cho thấy Chúa Giêsu tuyên bố: Người thu thuế khi trở về thì được tha thứ và nên công chính, còn người biệt phái thì không.

Lạy Chúa Giê su, chúng con chưa sám hối, chưa thay đổi là vì chúng con cũng giống người biệt phái kia chăng? Chúng con không nhìn thấy tội lỗi của mình mà chỉ nhìn thấy những thành tích, có khi chúng con cũng kể lể với Chúa rằng: tôi vẫn đi nhà thờ vẫn đi lễ, vẫn đọc kinh, vẫn đóng góp dâng cúng chỗ này chỗ khác, nên không thấy được khuyết điểm của mình, chúng con ngủ mê trong một vài thói quen đạo đức vô hồn, hình thức bên ngoài mà không có chiều sâu và không có tâm tình yêu mến, hoặc chúng con đến với Chúa không phải với thái độ của người con, của người cần sự tha thứ, cẩn được yêu thương đổi mới, nên chúng con không được tha thứ và chưa được đổi mới.

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng con biết đến với Chúa bằng một thái độ khiêm tốn, nhìn ra tình trạng tội lỗi và những bất ổn trong đời sống bản thân và gia đình để khiêm nhường xin Chúa thứ tha và xin Chúa giúp chúng ta cũng cố, điều chính lại nếp sống của bản thân và gia đình nên tốt hơn, đạo đức hơn và hạnh phúc hơn. Amen

Không có nhận xét nào: