Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

Sống chân thật


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 11,42-46

Chê bai, hạ thấp ai đó, người ta sẽ cảm thấy như mình ưu việt hơn người kia, vừa hay lại bù đắp được những tổn thương tâm lý cho mình. Vì sao nhiều người thích nói xấu người khác? Là bởi mỗi khi phê bình, chỉ trích ai, người ta cảm thấy dường như mình “cao hơn” người khác một tầng. Nó cũng giống như là bơm hơi vào bánh xe cho căng phồng lên vậy. Khi đang chỉ ra những khuyết điểm, tội lỗi của người khác, chính là ta đang tự bơm mình lên, tự đề cao chính mình.

Có một câu chuyện rất vui như thế này về những cái “thùng rỗng”: 

Khỉ và lợn rừng nhịn đói đã mấy ngày, trong bụng rỗng không, cảm thấy sắp kiệt quệ đến nơi. Trên đường tìm thức ăn chúng phát hiện ra một hang động, bên trong có một lão đạo trưởng đang ngồi kiết già bên cạnh hai chiếc bình. Khỉ lại gần vị đạo sĩ van lơn: “Thưa lão đạo trưởng, chúng tôi đói bụng đã lâu ngày, đến giờ vẫn chưa có gì cho vào bụng, sắp chết đói cả. Xin lão đạo trưởng nhón tay làm phúc cứu giúp cho”. 
     Vị đạo trưởng vuốt râu, mỉm cười: “Ở đây ta có hai chiếc bình bên trong đựng đầy đồ ăn, một chiếc rỗng và một chiếc đầy. Các ngươi chỉ được quan sát từ xa và chọn một trong hai thôi”. 
       Khỉ ta nhanh nhẹn quay về phía hai chiếc bình nói: “Lão đạo trưởng nói sai rồi. Tôi khẳng định cả hai chiếc bình này đều rỗng không cả, làm gì có thức ăn cơ chứ!”. 
      Vừa dứt lời, một chiếc bình bèn vội vã mở miệng lên tiếng: “Không phải, tôi chính là chiếc bình đựng đầy thức ăn!”. 
      Khỉ nghe thoáng qua, liền tiến đến chọn ngay chiếc bình còn lại và mang đi. Khi vừa mở nắp, quả nhiên bên trong đầy ắp đồ ăn. Lợn rừng thắc mắc: “Làm sao mà anh biết được trong này có thức ăn?”. Khỉ cười khì khì: “Người trong lòng rỗng không sợ nhất là bị người ta nói rằng mình chính là cái bình rỗng, người trong lòng có của, ai có nói gì họ cũng chẳng bận tâm”. 

Quả vậy, người có nội tâm mạnh mẽ thì chẳng bao giờ phải đi chứng minh với người khác rằng mình mạnh mẽ ra sao. Nếu bạn là Mặt Trời thì cơ bản là không cần phải đốt thêm nhiều nến để tăng thêm ánh sáng.

Thứ tư 16/10/2019 - Tuần 28 TN
Lời Chúa : Lc 11,42- 46

(42) Khốn cho các người, hỡi các người Pharisêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Phải làm các điều này mà không được bỏ qua các điều kia. (43) Khốn cho các người, hỡi các người Pharisêu ! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. (44) Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay".(45) Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!" (46) Ðức Giêsu nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.

Chúa Giê su nói với Biệt Phái “khốn cho các ngươi”, đó không phải là một lời chúc dữ, hay một sự tiên báo về đại hình phạt vào ngày cánh chung, nhưng chỉ là một lời ngăn đe, kêu gọi họ hoán cải vì yêu thương. Người Biệt Phái nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương và đủ mọi thứ rau cỏ, họ lo đến hình thức lễ nghi, khoe khoang tự đắc, háo danh, giả hình, không thành thật, vì không có tinh thần bên trong, không có lòng yêu mến Thiên Chúa và sống công bình với tha nhân, hay còn có lối sống tương phản là khác. Vì vậy, Chúa ví họ như các mồ mả tô vôi, người ta chỉ thấy vẻ đẹp bên ngoài, mà không hay biết chút nào sự thối nát bên trong. Nơi công cộng họ chiếm chỗ nhất, họ bắt người ta bái chào kính trọng họ ngoài đường phố, họ tự tôn, tự đai, tìm giá trị, danh giá bên ngoài mà bên trong thì đáng chê trách vì cuộc sống thiếu đạo đức đích thực. Thấy thái độ phản kháng của một người luật sĩ, Chúa Giêsu lại hướng về họ để khiển trách về lối mô phạm giả hình vì họ dùng trách nhiệm bảo vệ toàn bộ luật lệ Do Thái, rồi thêm thắt vào các luật đó nhiều điều cấm kỵ tỷ mỷ, trở thành gánh nặng cho người giữ luật, mà chính họ lại không giữ, không đụng tay vào, họ đối xử dễ với mình nhưng khó với người khác.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta sống đạo cách thành thực, chân thành với Chúa, ngay thẳng với mọi người chung quanh và cả với chính mình nữa. Không sống đạo với nghi lễ, hình thức bề ngoài, làm đủ việc đủ giờ mà thôi, nhưng phải có tâm tình bên trong, và trong đời sống thường ngày, phải tỏ hiện lòng yêu mến Thiên Chúa và bác ái với mọi người, có sự khiêm nhường, không tự cao tự đại, háo danh, ham địa vị, khoe khoang, tự đắc tự phụ trong đời sống xã hội và tôn giáo. Chúng ta cũng còn phải thành thực ngay thẳng trong công việc và trong cách xử thế nữa. Khi có trách nhiệm lãnh đạo. Chúng ta cần có tinh thần phục vụ hơn háo danh, ý thức trách nhiệm của mình hơn đòi hỏi người khác. Ai làm lớn thì phải phục vụ anh em, ai làm đầu thì phải làm đầy tớ mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa hằng tha thiết mời gọi chúng con thanh tẩy mình mỗi ngày nên hoàn hảo hơn. Chúa luôn mời gọi chúng con loại bỏ thói giả hình, đạo đức giả để sống chân thật trước mặt Chúa và tha nhân. Nhưng Chúa ơi! Sao chúng con khó có thể sống thật với lòng mình quá! Chúng con thường đóng kịch trước tha nhân. Chúng con luôn che đậy những ý đồ xấu, những việc làm xấu bằng rất nhiều những hành vi bác ái bên ngoài. Có khi chúng con làm việc lành bác ái nhưng chỉ để che đậy biết bao việc lỗi công bình bác ái với tha nhân. Có khi chúng con tham dự thánh lễ nhưng lòng chúng con thì xa lìa Chúa bởi tội lỗi vẫn nằm sâu trong bản tính loài người chúng con. Xin tha thứ cho chúng con vì bao lần vấp ngã. Xin giúp chúng con biết sửa mình mỗi ngày, biết canh tân đời sống cho xứng với tình yêu mà Chúa dành cho chúng con. Amen


Không có nhận xét nào: