Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Không sợ nói sự thật


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 11,47-54


Có một chú cá biển nhỏ được sinh ra từ sâu dưới đáy Thái Bình Dương. Cá mẹ sau khi sinh đàn con xong thì mệt mỏi nằm ở một chỗ kiệt sức, không thể đi kiếm ăn được. 
     Nhìn các con còn đỏ hỏn không có năng lực đối mặt với sự nguy hiểm của đáy biển, cá mẹ nhịn đau lấy thân mình để nuôi lớn cá con. 
      Mặc kệ cho thân thể ngày càng đau nhức, chịu sự cắn xé thấu tận tâm can, cá mẹ vẫn không rên một lời mà yên lặng chịu đựng tất cả. Đợi đến ngày cá con khôn lớn và có năng lực tự bảo vệ bản thân, tự rời khỏi hang để kiếm ăn cho mình thì thứ duy nhất còn lại chỉ còn bộ hài cốt của chú cá mẹ, cũng là bằng chứng vĩ đại nhất để chứng minh tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con mà không một lời lẽ nào hùng biện nổi. 
      Đó chính là giá trị đầu tiên mà chúng ta không bao giờ được phép bỏ qua, không bao giờ được ngừng biết ơn và trân trọng từ sâu trong đáy lòng mình: Tình yêu thương của cha mẹ.

Tính Chúa thương chúng ta còn cao vời hơn thế nữa...

Thứ năm 17/10/2019 - Tuần 28 TN
Lời Chúa: Lc 11, 47 – 54

(49) "Vì thế mà Ðức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Ðồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. (50) Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợi máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, (51) từ máu ông Aben đến máu ông Dacaria, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Ðiện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu. (52) "Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết, các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản". (53) Khi Ðức Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, (54) gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

Suy niệm :
Hôm nay, Tin Mừng thuật lại cho chúng ta thấy việc Đức Giêsu thẳng thắn lên án nhóm Pharisêu và các Tiến Sĩ Luật về lối sống giả hình của họ cách nặng nề.
Ngài vạch trần tội ác của họ khi đồng lõa để giết các tiên tri là những người dám đứng lên loan báo và bênh đỡ sự thật. Họ còn là những người ngăn cản người khác trên con đường nhân đức nữa.

Những người này luôn coi mình là người lãnh đạo, nắm giữ chìa khóa hiểu biết, nhưng thực ra bên trong thì rỗng tuếch, chẳng qua chỉ như lớp sơn bôi bóng hay như mồ mả tô vôi với đầy dãy những sự ô uế bên trong. Họ không sống tinh thần của Chúa, mà luôn sống cuộc sống trịnh thượng, giả hình và bắt người khác thi hành lệnh của mình. Từ đó, họ đã trở thành những kẻ mù lại dắt kẻ mù, khiến những người được họ hướng dẫn cũng phải bơ vơ lạc lõng, mất phương hướng và không biết đi về đâu! Khi Đức Giêsu khiển trách họ như thế, một sự đối đầu đã ập đến với Ngài. Vì thế, họ đã tìm mọi cách để bắt bẻ và tận dụng mọi cơ hội để tố cáo nhằm giết chết Ngài. Với họ, Đức Giêsu chẳng khác gì cái gai trong mắt, cái đinh trên đường, nên họ không thể đội trời chung. Qua cung cách của họ, Đức Giêsu không phải không biết những đau khổ do những người này gây nên, nhưng trước sau như một, Ngài luôn trung thành với sứ mạng của mình. Dù đòn vọt, gươm đao, và chết chóc, không gì có thể làm cho Ngài phản bội sứ vụ của Thiên Chúa Cha đã trao phó nơi Ngài là: loan báo và làm chứng cho sự thật.

Lạy Chúa Giê su,Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng con hãy sống trung thành với đường lối của Thiên Chúa là làm chứng cho sự thật. Chấp nhận mọi thử thách, dù là cái chết, miễn sao sự thật được lên tiếng. Không được sống kiểu ăn mày tiếng khen mà sợ tiếng chửi kiểu những người Pharisêu khi xưa. Cũng đừng lấy danh này tiếng kia để bắt người khác phải phục vụ mình. Xin Chúa cho chúng con trung thành với Giáo Huấn của Chúa trong khi phục vụ người khác.

Không có nhận xét nào: