Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019

Sống chứng nhân giữa đời




Trong thời gian qua, trên CGvDT, chuyên mục “Dấu chân mục tử” đã khắc họa hình ảnh dấn thân của các linh mục trên nhiều vùng miền, trong nhiều môi trường, đã chăm lo cuộc sống thiết thực của người dân như xây nhà tình thương, trợ cấp học bổng, làm cầu đường, cung cấp nước sạch, nâng cao trình độ và thẩm mỹ văn hóa, mở trạm xá hoặc phòng khám bệnh phát thuốc miễn phí, chăm lo cuộc sống và góp phần giữ gìn bản sắc của đồng bào dân tộc, thúc đẩy lòng đạo và thăng tiến đời sống tinh thần các giáo hữu… Gần đây, mục “Chứng nhân giữa đời” đã nêu lên những chứng từ nhẹ nhàng, gần gũi như người thầy thuốc gắn bó cuộc đời với bệnh nhân phong, người tân tòng thao thức về một ngôi nhà nguyện nơi vùng sâu, ngưởi khuyết tật chăm lo cho người cùng cảnh ngộ, người phụ nữ cảm hóa các em bụi đời, người thầu xây dựng thâu nhận lao động câm điếc, người chủ hãng xe cung cấp những chuyến đi hành hương miễn phí…

Những con người và những công việc này không hề “khác thường” và đã truyền cảm hứng cho biết bao người khác. Hằng ngày, họ âm thầm thực hiện Giáo huấn của Giáo hội: “Người giáo dân thực thi hoạt động tông đồ đa dạng của mình ngay trong lòng Giáo hội cũng như giữa môi trường trần thế. Nhiều lãnh vực hoạt động tông đồ mở ra cả trong hai môi trường; trong số đó, chúng tôi muốn nhắc tới những lãnh vực chính yếu hơn cả, đó là các cộng đoàn Giáo hội, gia đình, giới trẻ, môi trường xã hội, các hệ thống tổ chức quốc gia và quốc tế. Ngày nay, giới phụ nữ đang góp phần ngày càng tích cực hơn vào đời sống xã hội, vì thế phải ghi nhận tầm quan trọng của việc họ sẽ tham gia rộng rãi hơn vào các lãnh vực hoạt động tông đồ khác nhau của Giáo hội (Sắc lệnh TĐGD, số 9).

Thứ sáu 18/10/2019
Kính Thánh Luca, tác giả sách Tin Mừng
Lời Chúa: Lc 10, 1-9

1 Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!" 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."

Đoạn Tin mừng cho thấy viễn cảnh cả một hành trình của người môn đệ, những người được Chúa sai đi. Bảy mươi hai người được sai đi là một con số biểu trưng, điều này cho thấy việc rao giảng Tin Mừng không phải chỉ dành riêng cho các tông đồ mà là tất cả những ai muốn dấn bước theo Chúa Giêsu. Họ được sai đi để rao giảng về “Triều Đại Nước Thiên Chúa đã gần đến”, nhờ đó những ai nghe – tin thì được thông hiệp vào ơn cứu độ.

 Khi ra đi, điều thật quan trọng khác là người môn đệ họ cần phải có lòng can đảm, kiên trung vì Nước Trời, vì sự khó khăn của sứ vụ mà chính Đức Giêsu cảnh báo: “Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói”. Họ đi vào thế gian, như những con chiên đi vào giữa bầy sói; sẽ bị bắt bớ và ngược đãi. Điều này chúng ta có thể cảm nhận qua hình ảnh các tông đồ, các anh hùng tử đạo được ghi lại trong các thánh thư và lịch sử Giáo Hội. Nhưng đừng vì thế mà sợ hãi, vì ơn Chúa thì luôn đủ cho mỗi người.

Khi suy niệm những điều ấy, chúng ta hãy nhìn lại mình với ơn gọi Kitô hữu, hay chuyên biệt hơn là ơn gọi của một giáo sĩ, một tu sĩ. Tôi đã thực sự là người “vô sản” của Chúa, lúc này và cho sứ vụ tương lai? Tôi có sẵn sàng đối diện cách “kiên dũng” với mọi khó khăn trên bước đường truyền giáo? Để rao truyền và làm chứng tá cho Chúa Giêsu, Đấng giàu lòng xót thương đối với kẻ đơn sơ, khó nghèo và nhất là các tội nhân. 

Lạy Chúa Giê su, này con đây đã sẵn sàng, Chúa muốn con làm gì xin hãy phán và con xin lắng nghe. Xin ban ơn biến đổi mỗi người chúng con trở thành những chứng nhân đích thực của Chúa trong mọi hoàn cảnh.




Không có nhận xét nào: