Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Con đường hạnh phúc



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 5,1-12"


Có người anh nông dân nọ làm lụng vất vả suốt ngày mà cuộc sống vẫn cứ thiếu trước hụt sau, bữa no bữa đói. Anh ta ngồi than trách móc số phận và không muốn sống trong ngôi nhà xiêu vẹo của mình nữa. Anh nói với người vợ: - Trời ơi, sao số tôi khổ thế này, tương lai mờ mịt, hạnh phúc ở đâu. Tôi chán cuộc sống nghèo nàn này lắm rồi. Ngày mai tôi sẽ đi tìm hạnh phúc.

Nghe nói trong vùng có một bà lão rất giàu có, anh tìm đến và nói với bà: -Thưa bà tôi đang đi tìm hạnh phúc. Người ta bảo bà rất hạnh phúc với số tài sản kếch xù. Bà có thể cho tôi biết làm thế nào để có được hạnh phúc không? Bà lão nhăn mặt nói: -Này anh bạn trẻ, anh nghĩ ta hạnh phúc ư, anh không thấy ta đang cô đơn lúc xế chiều sao? Ta gần đất xa trời rồi mà vẫn chưa có được hạnh phúc, hãy đi hỏi anh chàng Danh Lợi ấy.

Người nông dân lại ra đi gặp anh Danh Lợi và hỏi: -Chào anh Danh Lợi, sao anh lại ngồi ở đây buồn rầu thế này, chẳng phải anh là người hạnh phúc nhất trên đời sao? Anh Danh Lợi cười mỉa mai và nói: -Anh nghĩ tôi có hạnh phúc không nếu mọi người điên cuồng nhắc đến tên tôi, nhưng chưa có ai thực sự biết được nỗi khổ của riêng tôi. Mặc dù nắm giữ tất cả công danh phú quý, tôi vẫn cô đơn không có ai bên cạnh để hiểu và chia sẻ với tôi. Người nông dân nói: -Tôi đã vượt qua biết bao con sông, băng qua bao cánh rừng và đồi núi mới tìm được đến đây, vậy mà tôi đã tìm nhầm địa chỉ.

Anh Danh Lợi nói thêm: - Tôi biết có một người lúc nào cũng nở nụ cười vui vẻ, cô ấy có một trái tim biết yêu thương và chồng cô ta mới là người hạnh phúc nhất. Cô gái ấy sống trong một căn chòi rách nát. Chồng cô ta không biết quý trọng vợ mình nên đã bỏ đi, cô ấy vì quá đau buồn nên đã đổ bệnh qua đời. Lúc ấy người nông dân mới biết đó là câu chuyện của chính mình. Anh đau khổ thốt lên: -Thì ra hạnh phúc không ở đâu xa, tôi đã từ bỏ hạnh phúc của chính mình để chạy theo những thứ phù phiếm, giờ thì tôi hoàn toàn trắng tay.

Thứ sáu 01/11/2019
Lễ các Thánh nam nữ
Lời Chúa : Mt 5, 1-12

1 Một hôm, thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người lên tiếng dạy họ rằng: 3 “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.9 Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng đã bị người ta bách hại như thế”.

Qủa thật, khác với trần gian đó là “sự nghèo” và “ sự giàu”, sự giàu có của trần gian thì người ta cho là “có phúc”, điều đó không sai, nhưng trần gian đã hưởng phúc rồi thì còn đâu , đời sau hưởng phúc nữa, nếu không biết cho đi, không biết chia sẻ, nhưng chia sẻ thế nào được, nếu trần gian tôi cũng bị nghèo.
Bởi vì, nghèo là sự bất hạnh nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nếu tôi nghèo vật chất , nhưng tôi giàu tâm linh thì tôi mới có phúc, còn nếu tôi giàu vật chất, nhưng tôi nghèo tâm linh, thì tôi mới bất hạnh. Còn nếu tôi giàu cả hai, thì tôi thật hạnh phúc cả đời nầy lẫn đời sau.
Nhưng, Hiến Chương Nước Trời chính là điều khuyên tôi chọn lựa, nếu tôi chọn hạnh phúc , tức sự giàu có Nước Trời, thì tôi phải hy sinh đời nầy, có nghĩa là” sự giàu có” Nước Trời có nghĩa là ÂN SỦNG SIÊU NHIÊN đòi buộc tôi phải “trả giá”, cũng như cuộc sống trần gian, nếu tôi muốn làm giàu, thì tôi phải ra sức làm việc, nhưng một khi làm hết sức chưa chắc tôi đã giàu.
Như vậy, Tám Mối Phúc Thật là hình ảnh của “tám loại thánh”, theo đó, chúng ta có thể biết được trong Nước Trời có mấy loại thánh. Thưa , có “tám loại thánh”. Như vậy, có thể kết luận: Thánh là những linh hồn thực thi “Tám Mối Phúc Thật”.

Lạy Chúa Giê su, Chúa là nguồn hạnh phúc mà chúng con hằng khát khao tìm kiếm, xin cho chúng con tha thiết sống tinh thần khó nghèo, đơn sơ và khiêm tốn, can đảm làm chứng cho Chúa để được hưởng hạnh phúc đích thực. Amen.

Không có nhận xét nào: