Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

Xét lại sự thờ phượng...


Kết quả hình ảnh cho Nhớ nhé. Thiếu nhi đi lễ vào trong"

Thực trạng đi lễ của giới trẻ ngày nay phải đổi thay

Thiếu nhi đi lễ vào trong
Người lớn đi lễ lòng vòng ngoài sân
Có người ngồi dựa, gác chân
Rung đùi, hút thuốc chẳng cần nghe chi.

Có chị đi lễ cứ đi
Cho xong bổn phận, không vì mến yêu
Có anh dự chẳng bao nhiêu
Đi muộn về sớm nhiều điều phải lo.

Những đôi nam nữ tự do
Ngồi trên xe máy chuyện trò râm ran
Điện thoại liên tục reo vang
Trả lời mà cứ oang oang như thường.

Nhiều người đứng tuốt ngoài đường
Xem kẻ qua lại, phố phường, trời mây
Chưa kể người núp gốc cây
Suy tư, tính toán, điều nầy việc kia.

Làm việc, ăn uống lia chia
Một giờ cho Chúa ra rìa được sao ?
Thờ phượng lên Đấng Tối Cao
Lại không sốt sắng, lẽ nào lo ra.

Năm Phụng vụ đã trôi qua
Bước vào mùa Vọng để mà đổi thay
Điều không tốt, quyết bỏ ngay
Việc lành phúc đức mỗi ngày tốt hơn.

Sưu tầm


Thứ bẩy 09/11/2019 - 
Cung hiến Thánh đường La tê ra nô
Lời Chúa : Ga 2,13-22

(13) Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem.(14) Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền.(15) Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ.(16) Người nói với những kẻ bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán."(17) Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.(18) Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế? "(19) Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."(20) Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "(21) Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.(22)Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

Suy niệm :
Trong bài Lời Chúa này, những vật bị đưa ra mua bán chỉ là “chiên, bò, bồ câu” mà Ngài đã phản ứng dữ dội như thế! Không biết Ngài sẽ phản ứng mãnh liệt thế nào khi con người đem chính Thiên Chúa, Cha Ngài, đem chính Ngài, hay chính những lễ nghi thờ phượng Ngài ra làm đối tượng để kinh doanh buôn bán, để mặc cả, trao đổi. Tình trạng tương tự như thế vẫn đang xảy ra nhan nhản trong các tôn giáo.
          Sự hiện diện của Thiên Chúa trong đền thờ vật chất không được “đậm đặc” như đền thờ tâm linh trong tâm hồn ta. Thế mà khi nó bị trần tục hóa Đức Giêsu đã tỏ ra tức giận như vậy! Vậy thì khi đền thờ tâm linh trong tâm hồn ta bị trần tục hóa, Ngài sẽ tức giận đến thế nào?
        Chúng ta trần tục hóa đền thờ trong bản thân ta và người khác khi ta coi thường phẩm giá con người của mình và của người khác. Thiên Chúa đã dựng con người theo hình ảnh của Ngài, giống như Ngài, đồng thời nâng con người lên hàng con cái Ngài. Con người trở nên một cái gì hết sức quí giá trước mặt Thiên Chúa, đến nỗi khi con người phạm tội, Thiên Chúa đã phải hy sinh chính Con Một rất yêu quí của Ngài để cứu con người. Thánh Kinh nói Thiên Chúa quí con người đến mức “luôn ấp ủ, dưỡng dục, giữ gìn, chẳng khác nào con ngươi mắt Ngài” (Đnl 32,10). Thiên Chúa quí con người như vậy, nhưng con người lại coi thường chính bản thân, phẩm giá của mình và người khác, đến nỗi sẵn sàng bán rẻ hoặc xúi giục người khác bán rẻ lương tâm và phẩm giá – thậm chí cho kẻ ác – để chỉ nhận được những lợi ích chóng qua: tiền bạc, hư danh, địa vị, sự an toàn bản thân… Không chỉ những phường gái điếm, những tay nghiện rượu, nghiện ma túy mới coi thường thân xác hay linh hồn mình, mà cả những kitô hữu trí thức, những người được coi là đạo đức cũng sẵn sàng coi thường đền thờ Thiên Chúa nơi bản thân. Chẳng hạn sẵn sàng hy sinh sự trong sáng của lương tâm, hoặc hy sinh sức khỏe, sự an toàn bản thân để đổi lấy một niềm vui nho nhỏ của miếng ăn, của thú vui thể xác, của tiện nghi vật chất… để rồi cuối cùng trở nên một con người tầm thường, hoặc chuốc lấy một căn bệnh, một thương tật hoặc có khi mất mạng…
        Chúng ta trần tục hóa tâm hồn ta khi ta nuôi trong tâm trí những quan niệm sai lầm, những tư tưởng kiêu căng, vị kỷ, những ý định độc ác, những tâm tình ghen ghét, vô ơn, v.v… Chính những tư tưởng này xúc phạm và làm ô uế đền thờ của Thiên Chúa trong tâm hồn ta. Vì thế, để tỏ lòng kính trọng đền thờ này, chúng ta hãy mặc lấy những quan niệm đúng đắn, những tâm tình yêu thương, vị tha, xả kỷ… Những tâm tình này chính là những thứ trang hoàng đền thờ nội tâm ta xứng đáng làm nơi Thiên Chúa ngự.

Lạy Chúa Giê su, xin cho chúng con ý thức được giá trị cao quý nơi con người chúng con.
Xin cho chúng con luôn biết trân trọng và gìn giữ tâm hồn mình, sao cho xứng đáng là đền thờ của Chúa luôn luôn. Ước gì khi ý thức được điều đó, chúng con dám mạnh mẽ thanh tẩy tâm hồn mình để chúng con luôn xứng đáng thuộc về Chúa.
Xin cho chúng con có được cái nhìn của Chúa, để chúng con nhận ra nơi mỗi anh chị em chúng con, hình ảnh ngôi đền thờ đẹp của Chúa, và xin cho chúng con đừng bao giờ làm vẩn đục tâm hồn của anh chị em mình.

Không có nhận xét nào: