Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019

Sự sống sau khi chết


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 20,27-38

CẬN TỬ - KINH NGHIỆM HỒI SINH SAU CÁI CHẾT LÂM SÀNG:

Ngày nay người phương Tây ngày càng quan tâm đến kinh nghiệm cận tử: Có một số người vì một tai nạn hay một lý do nào đó đã được bác sĩ xác nhận là đã chết lâm sàng và thi thể của họ được đưa vào nhà xác. Nhưng sau đó một thời gian họ đã được hồi sinh.

Năm 1982, George Gallup ước lượng có khoảng 8 triệu người ở Mỹ và 23 triệu người trên toàn thế giới đã trải qua kinh nghiệm nầy. Những năm gần đây, một số bác sĩ người Đức và Mỹ rất chú ý đến hiện tượng nầy. Họ đã phỏng vấn 1 370 người trải qua kinh nghiệm cận tử. Trong những điều các người này thuật lại, có mấy điểm chung như sau:
- Có một cuộc sống khác ở "cõi bên kia" và cuộc sống đó hạnh phúc hơn cuộc sống đời này.
- Điều đặc biệt là sau khi "chết đi sống lại", không ai trong họ còn sợ chết nữa. Họ cũng không còn ham kiếm tìm tiền bạc danh vọng lạc thú nữa. Điều duy nhất mà họ quan tâm là sống yêu thương, quảng đại, phục vụ mọi người.
       Bác sĩ George Rodonaia, tiến sĩ ngành thần kinh học, cũng đã trải qua một kinh nghiệm cận tử đã được ghi nhận. Vào năm 1976, ông bị tai nạn ô tô. Khi được đưa đến bệnh viện thì các bác sĩ nơi đây xác nhận ông đã chết. Sau đó ông được đưa vào nhà xác trong ba ngày chờ khám nghiệm. khi bác sĩ tiến hành giải phẩu phần bụng, ông đã tự nhiên hồi sinh và đã thuật lại trải nghiệm về cuộc sống bên kia. Ông cho biết chính biến cố nầy khiến ông đổi đời.

Trước khi trải qua kinh nghiệm cận tử, ông vừa là bác sĩ vừa là một nhà thần kinh học vô thần. Vậy mà sau lần chết đi sống lại đó, ông đã theo học môn tâm lý học tôn giáo và được nhận bằng tiến sĩ tâm lý học tôn giáo. Sau đó ông trở thành tín đồ Kitô thuộc Giáo Hội Chính Thống Đông Phương. Hiện nay, ông làm mục sư phục vụ tại một nhà thờ bang Texas Hoa Kỳ.

Chúa nhật 10/11/2019 - Tuần 32 TN
Lời Chúa : Lc 20,27-38

(27) Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. (28) Mấy người ấy hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gây dựng một dòng giống cho anh hay em mình”. (29) Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. (30) Người thứ hai, (31) rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. (32) Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. (33) Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ ? (34) Đức Giêsu đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, (35) chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. (36) Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. (37) Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. (38) Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.

Lời Chúa hôm nay, chúng ta thấy mấy điểm chính :
Thiên Chúa không cho phép sự chết lấn át thế gian, vì Thiên Chúa là Đấng hằng sống.
Sự sống nơi Thiên Chúa là hằng hữu, nhân loại là sự sống tiếp nối từ Thiên Chúa.
Mầu nhiệm nhập thế và nhập thế của Đức Kitô là biểu chứng cho sự sống lại của thân xác loài người.
Việc lấy vợ , gã chồng là theo lẽ tự nhiên, chứ không thuộc siêu nhiên. Vì Thiên Chúa sẽ làm cho những hòn đá trở nên con cháu của lòng tin ( Apraham).
Việc sinh tồn nơi thân xác và bản năng tính dục chỉ là dành cho sự sống hữu hạn. Còn sự sống vô hạn là sự sống được cứu chuộc thì không cần đời sống tự nhiên nữa.
Thiên Chúa ban tặng cho con người sự sống bất diệt là để cho con người được thông phần bản tính của Thiên Chúa.
Vì thế cho nên, sự sống nơi trần gian là sự sống của sự chết, nếu chúng ta không tin vào Đức Kitô. Vì Thiên Chúa đã muốn cứu thế gian cả xác và hồn của nhân thế, nên chi, chính Con Thiên Chúa đã mang bản tính nhân loại để chấp nhận cái chết nơi thân xác của Người như nhân loại. Sau đó, Người lại trở về với bản tính Thiên Chúa để đem đến cho nhân loại một sự sống vĩnh cửu.

Lạy Thiên Chúa là Đấng hằng sống, nơi Chúa không có sự chết, vì sự chết là án phạt dành cho kẻ tách mình ra khỏi Thiên Chúa. Nhưng với ai trung tín thì được đón nhận ơn cứu chuộc qua Đức Kitô, Đấng cứu chuộc thế gian. Vì Thiên Chúa không bỏ mặc thế gian dưới quyền sự chết, nhưng cứu thế gian bằng một thực tại vĩnh hằng trong ngày sau hết. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô , Chúa chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: