Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Máu vẫn rơi...


Suy niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần XXXIII Mùa Thường Niên Năm chẵn

Tại nước Ái Nhĩ Lan, sự dằng co xung đột giữa công giáo và tin lành đã trở thành một thứ thánh chiến! Bom đạn vẫn không ngưng, cuộc chiến tai ác, tàn khốc mỉa mai giữa những người đã có mang danh trên thế giới là những môn đệ sùng mộ Đạo của Chúa Kitô?

Thảm kịch những người kitô hữu bị cầm tù bách hại lại đang tái diễn ra hôm nay tại Nam Mỹ. Qua truyền thanh, truyền hình thế giới tân tiến được chứng kiến cảnh tượng giết chóc nầy mỗi buổi chiều trong phòng ăn của họ qua các thiên phóng sự thật chi tiết và chính xác! Máu đang chảy tại Nam và Trung Mỹ vì nơi đây giáo hội công giáo địa địa phương đang làm sự cải tổ từ trong lòng giáo hội, cải tổ khỏi những bất công đàn áp , bóc lột những người nghèo, những người lảnh đạo giáo hội địa phương nầy đã đứng về phía những người nghèo khổ và bị bốc lột, đòi lại nhân phẩm và quyền lợi cho những người con cái của Chúa đang bị chính các người đồng hương và đồng đạo của mình đóng đinh trong cuộc đời nghèo đói thiếu nhân phẩm của con người. Nhưng thương thay, cuộc tranh đấu nầy bị chính quyền và những người kitô hữu giàu có khác phản đối và ngăn cấm! Thế là máu lại đổ, những thân xác của những con người con Chúa lại bị súng đạn của chính quyền công giáo và những ông trùm a-phiến giáng xuống thê thảm! Cả thế giới đều nhìn thấy những cảnh giết chóc dã man nầy! Nhưng thế giới đã trở thành thui chột và đui mù! Thế giới làm ngơ trước sự bất công và đàn áp dã man! Nhiều vị gíam mục, linh mục, tu sĩ, nữ tu đã bị thảm sát! Theo thống kê cho biết, trong khoảng 1968 và 1979 có trên 1,500 người giáo dân phải cầm tù, bị hành hạ hoặc thủ tiêu tại các nước Puebla, tại Paragay và Bolivia..

Bên cạnh sự cầm tù, giết chóc sát hại những vị lãnh đạo phong trào tranh đấu cho những người bị bóc lột khai thác, chính quyền địa phương còn dùng đến những chiến thuật theo dõi đường đi nước bước của các vị lãnh đạo phong trào, đặc biệt các hội dòng có cơ sở truyền giáo hoạt đông trong vùng chẳng hạn như dòng Tên, Dòng Đaminh, Dòng Dâng Hiến! Các chính quyền địa phương đã xử dụng đến những dụng cụ tinh tế của cơ quan tình báo CIA của Hoa Kỳ để biết những tin tức chính xác về các hoạt động tôn giáo xã hội trong vùng. Ngoài ra, các chính quyền địa phương còn dùng những phương thế gian xảo, như gài người vào các tổ chức của các nhóm hoạt động để gây ảnh hưởng xấu, hoặc để tung ra những báo cáo láo, những loại thư rơi nhằm làm bẩn tên tuổi, bôi nhọ các nhân vật sáng gía để làm nhục cho giáo hội!

Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cho người gài khí giới đạn dược vào nhà các linh mục tu sĩ để rồi lấy cớ vu oan hoặc bắt giam họ vì tội tàng trử khí giới bất hợp pháp! Những mưu mô trên và muôn vàn chiến thuật dơ bẩn khác do chính quyền địa phương và các chúa trùm A-phiến bày ra để triệt hạ những người tranh đấu cho nhân phẩm và quyền lợi của người dân nghèo


Thứ sáu 22/11/2019 - Tuần 33 TN
Lễ Thánh Cêcilia, trinh nữ tử đạo
Lời Chúa : Lc 19, 45-48

Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ, Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng: “Có lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp”. Và hằng ngày Người giảng dạy trong Đền thờ. Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người.

Lý do chính Chúa Giêsu tức giận vì họ đã lợi dụng tôn giáo để bắt chẹt dân nghèo, nên Ngài vào Đền Thờ, bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là Nhà Cầu Nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp. Chúa Giêsu đã gọi những kẻ lợi dụng tôn giáo để bắt chẹt dân nghèo đó là quân trộm cướp, kẻ cướp hợp pháp, cướp công khai.
       Ngày nay, với một xã hội đã bị tục hoá, ta thấy chung quanh thánh đường ở các giáo xứ đã mọc lên rất nhiều hàng quán nằm ngoài khuôn viên các thánh đường. Nó cũng gây nên nhiều sự phức tạp, ồn ào, cản trở giao thông nhưng dù sao nó cũng nằm ngoài một ranh giới nhất định
      Mua bán những lễ vật để đem vào dâng trong đền thờ không phải là thờ phượng đích thực. Nghĩ rằng dâng lễ vật tức là thờ phượng Chúa thì càng sai hơn nữa. Bởi đó Chúa Giêsu đã đánh đuổi những người mua bán lễ vật. Thờ phượng đích thực là lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
      Đền Thờ được nói tới đây không chỉ thuần túy là Đền Thờ tại Giêrusalem, nhưng được mở rộng tới tất cả Đền Thờ tại các nơi trên thế giới, tới cả Đền Thờ của gia đình và của mỗi cá nhân, vì như lời Thánh Phaolô, “thân xác anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần”
      Như vậy chính thân xác của ta là Đền thờ Chúa Thánh Thần, ta hãy quý trọng thân xác mình vì nó đã được thánh hiến cho Thiên Chúa khi ta chịu Phép Rửa tội, ngay từ giờ phút đó ta đã thuộc về Thiên Chúa, Ngài đã dùng chính cái chết của Đức Giêsu để kéo ta ra khỏi sự chết, khỏi vòng nô lệ tội lỗi. Vậy ta phải làm gì với đối với Đền thờ này? Ta hãy nghe Thánh Phaolô khuyên bảo: “Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình.” (1 Cr 6, 18).

Lạy Chúa Giê su, có biết bao người đang bị bách hại vì Chúa, xin cho họ luôn biết tín thác hoàn toàn vào trong bàn tay yêu thương và quan phòng của Chúa và biết biến cuộc đời của họ nên những viên đá sống động xây dựng nên ngôi đền thờ thiêng liêng, nơi gặp gỡ Chúa. Lạy Chúa, trong ngày nhà giáo Việt Nam, xin Chúa ban cho những nhà giáo dục ơn khôn ngoan và sự đạo đức ngõ hầu họ có thể đào tạo nên những thế hệ học trò giỏi tri thức và sáng lương tâm. Amen.

Không có nhận xét nào: