Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Gặp Chúa để được đổi mới


Ga 3:1-8 - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Lần kia, tôi ghé thăm nhà một người bạn học, bố của bạn là một cán bộ cấp cao. Vào nhà bạn, nơi phòng khách trang trí hình ảnh Hồ chủ tịch và nhiều huân huy chương quan trọng. Thế nhưng, ở phòng sau vẫn có Thánh Giá và hình ảnh Đức Mẹ. Ngồi nói chuyện mới hiểu ra sự tình là vị cán bộ này có đạo nhưng giấu diếm để giữ cái ghế của mình. Vị ấy tâm sự rằng, dù biết sự giả dối, nhưng đành phải thế chỉ vì gia đình và miếng cơm manh áo, nên âm thầm và mong gặp được một linh mục trong giờ phút cuối cùng.
Đây cũng là hình ảnh của Ông Ni cô đê mô ngày trước... Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 20/4/2020 - Tuần 2 PS
Lời Chúa : Ga 3,1-8

Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do-thái.2 Ông đến gặp Đức Giê-su ban đêm. Ông nói với Người: “Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” Ông Ni-cô-đê-mô thưa: “Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao? ” Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

Hình ảnh của Nicôđêmô là một hình ảnh của những con người giữ đạo cách âm thầm lén lút vì sợ liên lụy, sợ mất “cái ghế” và “cái nồi”, chọn danh vọng và của cải hơn Chúa; theo đạo nhưng không dám xưng mình là người Công Giáo, đời cũng muốn mà Chúa cũng tham.
     Hôm nay Nicôđêmô lén lút đến gặp Chúa ban đêm vì sợ “ban lãnh đạo” biết thì coi như cái ghế trong “thượng hội đồng” của ông đi đứt. Ông thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Nghĩa là dù muốn dù không, “giới lãnh đạo” phải thừa nhận sự thật về Đức Giêsu, nhưng chỉ vì cái ghế và cái nồi mà họ đành phải sống ngược lại.
    Chúa Giêsu không đợi Nicôđêmô hỏi gì, mà Người nói ngay rằng: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” Nghĩa là, Người xác định cách dứt khoát từ đầu rằng, muốn gia nhập Nước Thiên Chúa thì phải “sinh lại”. Sinh lại là phải thay đổi cách sống, phải chọn lựa gia nhập, chứ không thể sống nửa vời được nữa.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin ban cho con sự sống của Chúa, sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
Xin ban cho con bình an của Chúa, bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.
Xin ban cho con niềm vui của Chúa, niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.
Xin ban cho con hy vọng của Chúa, hy vọng làm con lại hăng hái lên đường.
Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa, Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.

Không có nhận xét nào: