Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Tình yêu vượt cả nỗi sợ


Suy Niệm Thứ Hai Tuần Thánh: Ngày Mai Táng Thầy – Lm Antôn Nguyễn ...

Một đôi vợ chồng nghèo nhưng yêu thương nhau tha thiết. Mỗi người sở hữu một vật quý giá: Della có mái tóc đen huyền dài và đẹp, nàng rất quý nó và hãnh diện về nó. Còn Jim chỉ có chiệc đồng hồ vàng, đó là kỷ vật duy nhất của cha anh trối lại.
    Một ngày lễ Giáng sinh, Della quyết định cắt ngắn bộ tóc và đem bán để mua cho Jim sợi dây đồng hồ thật đẹp. Hôm ấy về đến nhà, Jim ngỡ ngàng nhìn Della khi thấy nàng tóc ngắn, vì không biết phải làm gì với món quà là bộ lược bằng xà cừ rất đẹp mà anh đã bán chiếc đồng hồ để mua tặng nàng. Della và Jim đã cho nhau tất cả những gì mình có, họ đã hy sinh tất cả cho nhau.

Hôm nay, bạn và tôi có thái độ nào để bước vào Tuần Thánh? Ta có thái độ của Giuđa suốt ngày mải mê tính toán đến chuyện tiền bạc, vật chất thế gian để rồi đi tới chỗ diệt vong, hay thái độ của Maria lấy tình yêu đáp lại tình yêu mà không so đo tính toán thiệt hơn để rồi đạt tới mầu nhiệm vinh quang phục sinh với Chúa?

Thứ hai tuần Thánh 06/4/2020
Lời Chúa : Ga 12, 1-11

Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?" Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường chi riêng cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. Đức Giê-su nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã dành dầu thơm này cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu."Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.

Khi miêu tả hành vi lên Jérusalem của Chúa Giêsu, Bốn tác giả Tin Mừng đều nói rõ mục đích của người Do Thái : Muốn giết Chúa Giê su vì ghen tỵ lòng ghen tỵ sẵn sàng triệt hạ người khác bằng bất cứ giá nào.
      Con người ngày nay cũng vậy. Họ kiếm tiền bằng mọi cách, mọi thủ đoạn để đạt được “ ghế này, ghế nọ”. Họ sẵn sàng hy sinh thời gian, sức khoẻ và ngay cả người thân... để đạt được ý nguyện. Thật là ích kỷ và tàn nhẫn !. Họ mãi chạy theo một thần tượng, sẵn sàng làm nô lệ cho dục vọng, danh vọng... để cuối cùng tự nhắm mắt xuôi tay, họ để lại tất cả nói đúng hơn, họ không thể mang theo được gì.
      Phần Chúa Giê su, Ngài đang nghĩ đến cái chết gần kề. và việc xức dầu của cô Maria là dấu chỉ việc ướp xác Ngài. Ngài liên tưởng đến cái chết vì yêu, yêu đến cùng, một tình yêu vâng lời tuyệt đối để đáp trả “lời mời gọi yêu thương” từ nơi Chúa Cha, và để thi hành trọn vẹn Thánh ý Cha hầu cứu chuộc nhân loại.
      Chúng ta đang sống tâm tình nào đối với Thầy Chí Thánh Giêsu. Tâm tình quảng đại dâng hiến của Maria hay thái độ từ khước tình yêu của Giuđa. Cả hai nhân vật đều là những người nắm giữ đồng tiền. Một người đã biết cho đi tài sản vì lòng mến Chúa. Một người vì đồng tiền mà phản bội Chúa. Và kết cục cuộc đời Giuđa như thế nào chúng ta đã biết. Mong rằng mỗi tín hữu biết chọn lối sống khôn ngoan là dùng tiền bạc mà diễn rả tình yêu như cô Maria.
        Hơn bao giờ hết, những ngày này Chúa cần các môn đệ lắng nghe tiếng nói yêu thương từ con tim của Ngài. Chúa cần sự cảm thông, yêu mến nơi mỗi tâm hồn chúng ta. Vậy là môn đệ Chúa, những người mang danh Kitô hữu, chúng ta cần có tâm tình, thái độ thế nào khi lắng nghe và thực hành lời Chúa trong tuần Thánh này?

Chỉ mong tôi chẳng còn gì, nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì, nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi, đến với Người trong mọi sự, và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì, nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì, nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi. Amen. (R. Tagore)

Không có nhận xét nào: