Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Khước từ tình yêu !


28.03: Khước từ ơn Chúa - Yêu Chúa

Vào tháng 3/2011, một thảm họa kép động đất và sóng thần đã tàn phá một vùng rộng lớn tại vùng đông bắc Nhật Bản. Khi đội cứu hộ tiếp cận đống đổ nát của một ngôi nhà, họ phát hiện một người phụ nữ trẻ đã chết cơ thể cúi gập nghiêng về phía trước như đang cầu nguyện. Căn nhà đổ sập trên lưng chị, cơ thể đã cứng đờ của chị đang che chở cho một đứa bé ba tháng tuổi được quấn trong một chiếc chăn bông nằm trong lòng chị. Đứa bé được cứu sống. Khi mở chiếc chăn quấn đứa bé, người ta tìm thấy chiếc điện thoại, trong đó có dòng tin nhắn “Nếu con có thể sống sót, con phải biết rằng mẹ rất yêu con”. Người mẹ trẻ đã trả giá cho tình yêu dành cho con bằng chính mạng sống của mình.

Thứ tư Tuần Thánh 08/4/2020
Lời Chúa : Mt 26, 14-25

Khi ấy, một trong nhóm Mười Hai tên là Giuđa Iscariô, đi gặp các thượng tế và thưa với họ: “Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?” Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người. Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?” Chúa Giêsu đáp: “Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông”. Các môn đệ làm như Chúa Giêsu đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua. Chiều đến, Người ngồi bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: “Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Môn đệ rất buồn rầu và từng người bắt đầu hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải con không?” Người trả lời: “Kẻ giơ tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!”Giuđa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có phải con chăng?” Chúa đáp: “Đúng như con nói”.

Lời Chúa hôm nay thuật lại cho chúng ta về những lời nhắc nhở của Chúa Giêsu trước những tính toán phản bội của Giuđa. Người ta đưa ra nhiều lý do dẫn đến hành động phản bội của Giuđa: Có thể do lòng tham tiền và tính bần tiện mà ông đã bán đứng Chúa.Có thể do lòng căm ghét thúc đẩy ông tìm cách hạ sát con người mà ông đã đặt quá nhiều hy vọng. Thật vậy, Giuđa đã chứng kiến quyền năng phi thường nơi Chúa Giêsu. Vì thế, ông xem Chúa Giêsu như là một lãnh tụ từ trời sai xuống để lãnh đạo một cuộc nổi dậy lớn lao. Nhưng rồi ông lại thấy Chúa Giêsu cố tình đi theo hướng của thập giá, không phải là hướng ông mong muốn. Từ đó lòng nhiệt thành của ông chuyển hướng thành nỗi căm ghét. Ông đã căm ghét vì Chúa Giêsu là con người không như ông mong muốn.Cũng có thể do Guiđa không hề có ý định làm cho Chúa chết. Giuđa đã nhận ra Chúa Giêsu là một lãnh tụ từ trời đến. Ông muốn thúc đẩy Chúa Giêsu thực hiện cuộc nổi dậy sớm. Vì thế, ông nộp Chúa Giêsu để buộc Người phải ra tay hành động.
Nhưng cho dù xuất phát từ lý do nào, chúng ta cũng thấy nơi Giuđa một sự sa ngã đầy tính toán.

Lạy Chúa, trong Tuần Thánh này, xin cho chúng con nhận ra rằng, lúc chúng con chọn làm theo ý mình thay vì ý Chúa cũng là lúc chúng con chọn lấy bất hạnh cho mình. Chúng con chỉ thật sự hạnh phúc khi làm theo ý Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: