Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

Chu toàn bổn phận


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng mt 17, 22-27


Với thánh Martin de Porres, vâng, cũng giản dị không kém, ngài đã “đối xử với mọi người bằng tất cả đức ái, một đức ái phát xuất từ con tim với một tâm hồn khiêm nhường”.
Để nên thánh, một vị thánh có nói, “Chu toàn bổn phận hàng ngày đủ để nên thánh”.
“Chu toàn bổn phận hàng ngày”. Vâng, rất khủng khiếp. Đức Piô XII chia sẻ: “Sống được như thế ngày này qua ngày khác, quả là phi thường! Bổn phận hằng ngày cứ lập đi lặp lại mãi, công việc ngày nào cũng như ngày nào, cũng với những bận tâm đó, với những yếu đuối đó, và cũng với những khốn khổ đó. Những bổn phận ấy được gọi là bổn-phận-khủng-khiếp hằng ngày”.
Ngài nói tiếp: “Phải nỗ lực thế nào để chu toàn cái bổn phận khủng khiếp, đơn điệu và ngột ngạt này? Cần phải có một nhân đức phi thường không phải để hành động một cách sơ suất, cẩu thả, hời hợt... mà trái lại, hành động với sự chăm chú, sùng mộ, và tinh thần nhiệt thành từ bên trong”.
Khủng khiếp, nhưng nó lại là cần thiết, vì đó là cách để nên thánh mà bất cứ ai cũng có thể thực thi được.
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 14/8/2017 - Tuần 19 TN
Lời Chúa : Mt 17, 22-27

Khi thầy trò tụ họp ở miền Ga-li-lê, Đức Giêsu nói với các ông : “ Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người , và ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.
Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “ Thầy các ông không nộp thuế sao ?” Ông đáp : “ Có chứ !” Ông về tới nhà, Đức Giêsu hỏi đón ông : “ Anh Si-mon, anh nghĩ sao ? Vua chúa trần gian bắt đóng sưu nộp thuế ? Con cái mình hay người ngoài ?” Ông Phê-rô đáp : “ Thưa, người ngoài.” Đức Giêsu liền bảo : “ Vậy thì con cái được miễn. . Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra : anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan ; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh”.

Danh, quyền, địa vị, giàu sang, luôn là những thứ hấp dẫn con người. Đó là những hào quang mà người đời luôn cố gắng để theo đuổi, thậm chí có thể đánh đổi luôn cả những giá trị của bản thân để có được. Đó là những chọn lựa của thế gian. Nhưng đối với những người môn đệ của Chúa Giêsu, thì vinh quang không nằm ở những giá trị trần gian, nhưng nằm ở một chiều kích khác, đó là chiều kích của tình yêu, của sự hy sinh.
Thật vậy, Chúa Giêsu biết rõ các môn đệ của mình đang hy vọng vào những lợi ích và vinh quang trần thế khi đi theo Ngài, nên Ngài loan báo về cái chết và cuộc phục sinh của Ngài cho các môn đệ: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, Người sẽ bị giết chết, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy". Như vậy, Chúa Giêsu muốn các môn đệ của mình, muốn tất cả những ai theo Ngài phải đi tìm vinh quang gắn liền với một tình yêu nhưng không dành cho nhân loại mà chính Ngài đã sống – hy sinh mạng sống để nhân loại được cứu độ.

Qua đoạn Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu muốn mỗi người chúng ta hãy luôn biết lấy vinh quang của Chúa là vinh quang của sự cứu độ, của tình yêu không bờ bến dành cho nhân loại mà đối xử với người khác và yêu thương người khác như Chúa yêu. Chăm sóc, nâng đỡ và nhường nhịn với lòng khiếm tốn là điều ma Chúa luôn mong ước mỗi người chúng ta làm cho đồng loại của mình.


Lạy Chúa Giêsu, ngày nay con người đang loại dần Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của họ. Đã có đôi lần chúng con thầm trách người Do Thái sao kém lòng tin, nghi ngờ về quyền năng và Tình Yêu của Chúa. Nhưng, bây giờ chúng con lại bước trên những lối đi ấy. Chúng con đang chối từ, đang gạt Thiên Chúa ra khỏi đời mình, ra khỏi quỉ đạo vũ trụ vì cho rằng con người đang làm chù thời gian bằng chất dược liệu trường sinh bất tử; con người đang làm chủ vũ trụ bằng cách thay trời làm mưa, làm nắng. Con người đang muốn thống trị thiên nhiên, thống trị địa cầu. Nhưng chính những lúc khoa học tiến bộ lên tới đỉnh cao thì con người lại cảm thấy hụt hẫng, trống vắng và cô đơn lạ lùng. Xin cho mỗi người chúng con biết nhận ra một điều : Chỉ có Thiên Chúa mới lấp đầy những khao khát về chân, thiện, mỹ mà thôi.

Không có nhận xét nào: