Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Sống như thể ngày mai sẽ chết


Kết quả hình ảnh cho Nghĩa trang công giáo

Lời Chúa nhắc nhở

Có một người đàn ông nọ qua đời vì chứng nhồi máu cơ tim. Ông phàn nàn với Chúa rằng :
- Thưa Ngài, Ngài gọi con về, con không chút oán hận. Nhưng tại sao trước lúc gọi, Ngài không thông báo cho con một tiếng để con chuẩn bị tâm lý và cũng là để con bàn giao mọi việc với vợ và các con của con. Ngài đã khiến con trở tay không kịp.
Thiên Chúa trìu mến đáp :
- Ta đã từng viết cho con 3 bức thư, nhắc nhở con ngày về mà !
Người đàn ông kinh ngạc đáp :
- Làm gì có ! Con chưa hề nhận được lá thư nào.
Thiên Chúa đáp :
- Trong bức thư thứ nhất, Ta để con đau lưng. Trong bức thư thứ hai, ta để con tóc bạc đi. Và bức thứ ba, Ta khiến cho răng con rụng dần. Tất cả đều là tín hiệu nhắc nhở con sắp đến thời hạn quay về đấy.
Thế gian không phải là nhà
Thiên đàng vĩnh cửu mới là quê hương.
Ai ai cũng phải tìm về,
Bởi vì “sinh ký, tử qui” rõ ràng.

Đại thi hào Ấn độ, ông Rabindranath Tagor, cung cấp cho chúng ta một cái nhìn lạc quan về ngày đó. Ông bảo rằng con người như một diễn viên được mời dự đại hội trần gian, khi vở kịch kết thúc, bức màn sân khấu khép lại, chúng ta mới sống thật vai trò của mình.
           Trên sân khấu cuộc đời, mỗi người đều có một vai diễn, người làm cha, làm mẹ, làm kỹ sư, bác sĩ, làm giáo viên, công nhân, làm ông chủ hay kẻ nô lệ… tất cả đều phải sống đúng với bổn phận, phải hoàn tất ơn gọi của mình.
          Nói một cách ví von hơn, Thượng Đế giống như người mẹ đang cho con bú, khi mẹ giằng ta ra khỏi bầu vú này, mẹ lại ban cho bầu vú khác. Thiên Chúa lấy đi sự sống ở trần gian là để cho chúng ta sự sống nơi thiên đàng. Vì thế, cái chết là một ngưỡng cửa rất cần thiết để chúng ta bước vào cõi sống, ở đó chúng ta không bao giờ phải chết nữa.
          Chúng ta hãy sống hoàn thiện trong từng ngày, từng phút, từng giây. Chúng ta bước vào thời gian ngay lúc vừa mở mắt chào đời, và ra khỏi đó khi giờ chết đến. Hãy sống với giây phút hiện tai cho đầy đủ.
           Khi suy nghĩ về thời gian, ta thường gặp một cám dỗ chính, đó là thái độ thoái thác. Tất cả chúng ta quen có cái khuynh hướng nhắm tới tương lai hay quay về với quá vãng một cách thái quá. Do đó, ta trở nên những kẻ bạo tợn hoặc nản lòng.
            Một thanh niên đã nói :”Lúc này tôi cứ việc ăn chơi cho đã…sau này sẽ sống nghiêm túc hơn”. Một ông già, với quá khứ rỗng không công nghiệp và đầy tràn tội lỗi, đã kêu lên :”Giờ này thật đã quá muộn ! Tôi đã làm hỏng mất cuộc đời” !

Thực ra, không khi nào quá sớm, cũng không khi nào quá muộn… Giây phút hiện tại là hông ân cần nắm giữ. Đó là giây phút cứu độ. Bí quyết thành công của con người, của ơn Chúa, là can đảm và tin tưởng chấp nhận thời gian trước mắt.

Thời gian hiện tại sẽ đáp ứng nhu cầu thiêng liêng và trần thế của ta cách thích đáng hơn. Nhờ đó, ta đón nhận từng giọt sự sống và tìm cách làm phong phú đời mình. Phương thế hữu hiệu để khỏi làm hư hỏng đời mình, là dù lúc nào, tuổi nào, ta cũng dính kết trọn vẹn vào giây phút hiện tại, như chốt cắm điện dính liền với dòng điện, để phát tỏa ánh sáng và sức mạnh (Charles Lebrun, Vượt qua cõi hồng trần, tr 24).

Hằng ngày, Chúa vẫn gửi cho chúng ta những dòng tin nhắn để ta chuẩn bị tương lai cho một ngày viên mãn. Thái độ của chúng ta là lắng nghe hay thờ ơ lãnh đạm.
Chúa nhắc nhở chúng ta bằng những lời thì thầm, nhẹ nhàng và sâu lắng qua qui luật tự nhiên, qua trật tự trong vũ trụ. Nhìn chiếc lá vàng rơi về cội, nhìn dòng nước xuôi về nguồn, ta hiểu được rằng con người cũng phải trở về với gốc tích của mình. Trông thấy người chết ta phải tự nhủ mình : nay người, mai ta, sẽ đến lượt tôi, tôi sẽ phải rời cõi đời này bất cứ lúc nào.
Tất cả mọi sự vật chung quanh là lời Chúa nhắc nhở ta phải chuẩn bị cho ngày ra đi vĩnh viễn, tuy những dấu hiệu ấy không rõ ràng. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây

Thứ năm 31/8/2017 - Tuần 21 TN
Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt 24: 42-51)

42 "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.43 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.45 "Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc?46 Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy.47 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.48 Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: "Còn lâu chủ ta mới về",49 thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa,50 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết,51 và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên giả hình: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng."


Lời Chúa hôm nay cũng nói với chúng ta: “Anh em hãy canh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh sẽ đến.” Và để làm nổi bật hơn về tính bất ngờ của ngày đó, Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh của một tên trộm độp nhập vào nhà và lấy đi những gì người ta có vào lúc chủ nhà không ngờ.
Do đó chúng ta cần chọn lựa thái độ sống như thế nào đây? Chúng ta ai cũng biết mình sẽ có ngày phải chết như dường như đa phần là ta sống như thể không có ngày phải chết. Như những đầy tớ suy nghĩ nông cạn trong Tin Mừng, ta nghĩ còn lâu chủ mới về nên mặc sức quậy phá, chè chén say sưa. Cái kết dành cho những đầy tớ nông nổi ấy là bị loại trừ ra khỏi nhà của Chủ và phải chịu hình phạt đau khổ đời đời.

Còn người đầy tớ khôn ngoan là người luôn trong tư thế chuẩn bị. Việc chuẩn bị sẽ không bao giờ thừa cho một chuyến hành hương vĩnh cửu. Và phần thưởng dành cho những người như thế là đượcc tham dự vào bàn tiệc hạnh phúc muôn đời cùng với Chủ.
Lời Chúa hôm nay một lần nữa nhắc nhở cho chúng ta về điểm tới của đời mình để ta có một thái độ chọn lựa khôn ngoan. Xin Chúa ban Thánh Thần của Ngài cho chúng ta để chúng ta được khôn ngoan trong chọn lựa, và ơn sức mạnh cần thiết để đi theo con đường tình thương, công lý và sự thánh thiện của Thiên Chúa.
Lời cảnh báo về ngày chung kết của Chúa cũng là một niềm hy vọng cho những ai đang chuẩn bị bước đi trên con đường công chính của Chúa. Phần thưởng dành cho họ chính là Thiên Chúa, nguồn của mọi sự thật, vẻ đẹp, lòng tốt, tình yêu và sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho Lời Ngài xâm chiếm tâm hồn con. Xin cho đời sống của con luôn là những ngày sẵn sàng chờ Chúa đến và Ngài chính là kho báu và niềm vui vĩnh cửu của con. Xin cho con mạnh mẽ trong đức tin, vững vàng trong hy vọng, và quảng đại trong lòng mến để con chỉ còn biết tìm kiếm Ngài và vinh quang của Ngài mà thôi.

Không có nhận xét nào: