Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Sống giả hình




Kết quả hình ảnh cho thật thà


Lưu Cơ một lần ghé qua chợ ở Hàng Châu, thấy một anh bán hoa quả khéo để dành cam được lâu mà không bị ủng. Vỏ cam lúc nào cũng vàng óng. Giá đắt, nhưng thiên hạ vẫn cứ tranh nhau mà mua. Lưu Cơ cũng mua một quả. Đem về, bóc ra, hơi xông nồng nặc, múi cam như bông nát. Bực mình, ông liền đem ra chợ, hỏi người bán cam:
- “ Anh bán cam cho người ta để làm lễ cúng tế, để đãi khách hay anh chỉ làm cho bóng bảy bên ngoài để đánh lừa người ta? Anh tệ thật! Anh giả dối lắm!”
Anh bán cam cười, nói:
-“ Tôi làm nghề này đã lâu năm để kiếm tiền nuôi thân. Tôi bán, người ta mua, chẳng ai nói gì, chỉ có ông kêu ca! Thiên hạ giả dối nhiều, chẳng phải gì một mình tôi. Ông thật không chịu nghĩ đến nơi! Này ông thử xem: người đeo mảnh ấn khắc con hổ, ngồi trên nệm da hổ, hùng dũng trông ra dáng Quan Võ coi việc binh lính lắm, nhưng không biết có giỏi được như Tôn Tẫn, Ngô Khởi không? Người đội mũ cao, đóng đai dài, đường đường trông ra dáng Quan Văn coi việc cai trị lắm, kỳ thực có giỏi được như Y Doãn, Cao Dao không? Giặc nổi lên không biết dẹp, dân khổ cực không biết cứu, quan lại gian tham không biết trừng trị, luật pháp hỏng nát không biết sửa đổi, ngồi không, ăn lương, không biết xấu hổ. Thế mà lúc ngồi công đường, lại đi xe ngựa, uống rượu ngon, ăn của qúi, oai vệ, hách dịch vô cùng! Ông thấy đó: bề ngoài chẳng như vàng, như ngọc mà bên trong chẳng như bông nát là gì? Ông không chịu xét những hạng người ấy mà đi xét quả cam của tôi!”
Lưu Cơ nghe nói thế, im lặng ra về. (Sưu tầm)

Ngôn hành bất nhất, hữu danh vô thực, đạo đức giả hình, thật-giả trong xã hội hiện nay đang là một vấn nạn khẩn thiết và rất đáng lo ngại cho xã hội và cũng như cuộc sống của giáo hội. Những biểu hiện của những vấn nạn trên là dùng những lời hay ho, hình ảnh đẹp đẽ bên ngoài để che đậy những gì không tốt, không đúng với bản chất nó là.

Cuộc sống hôm nay, người người phải đương đầu với một thách đố và hoang mang rất lớn là “đồ giả”. Nhiều sự vật, với một cái võ bọc thật đẹp đẽ bắt mắt che đậy cái không thật chất bên trong của rất nhiều sự vật: bằng giả, thuốc giả, thức ăn giả, người giả...Đời sống nội tâm cũng thế, tâm hồn trống rỗng, không có chiều sâu, kinh nghiệm sống thiêng liêng hời hợt, người ta thường tìm cách khỏa lấp những yếu kém nội tâm của mình bằng những lối sống giả hình, bằng những lời nói khoác lác phô trương. Thường vì thiếu tự tin và không đủ khẳng định thực chất bên trong, người ta thường có khuynh hướng tạo một lớp võ đạo mạo bên ngoài:“ làm cốt để cho người ta thấy, nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo, thích ngồi chỗ nhất ưa bái chào...”

Sống giả hình là tự đánh mất dần nhân cách là mình, và sống vong thân vì không tự tin thể hiện là chính mình, mà chỉ sống gượng và che đậy chính mình và như thế đánh mất niềm tin, sự quý trọng của mọi người dành cho mình. Sống giả hình không chỉ làm ảnh hưởng đến cá nhân, mà còn làm lẫn lộn những giá trị đạo đức, khiến cho thật giả bất phân, làm suy đồi văn hóa xã hội và gây nhiều hậu quả khôn lường khác. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 26/8/2017 - Tuần 20 TN
Phúc Âm: Mt 23, 1-12
"Họ nói mà không làm".

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "Thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là Thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha: vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo: vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi.
"Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".

Bài tin Mừng hôm nay ta được nghe những lời phê phán gay gắt của Chúa Giêsu. Ít khi Chúa Giêsu có những lời lẽ nặng nề như vậy. Trước thái độ giả hình của nhóm người Pharisêu này dường như Chúa không chịu nổi nên mới có những lời lẽ nặng nề như vậy.

Ta cùng xem lại độ giả hình của họ như thế nào :
Trước hết là lời nói của họ không đi đôi với việc họ làm. Họ chỉ ngồi trên tòa mà phán dạy cho người khác nghe nhưng những gì họ dạy thì họ lại không làm. Họ bó những gánh nặng, tức là những lề luật tỉ mỉ lên vai người ta, bắt người ta tuân giữ còn chính họ thì lại không giữ. Ngày Sabát họ cấm người ta làm bất cứ việc gì, nhưng giả sử có con bò nhà họ rớt xuống giếng họ sẽ vội vàng kéo lên. Đó là một hành động lừa bịp người ta.

Không chỉ là giả hình trước mặt người đời, nhóm người Pharisêu này còn giả hình trước mặt Thiên Chúa qua những hành động đạo đức giả của họ. Họ làm việc đạo đức cốt chỉ để khoe mẽ. Bằng việc đeo những cuộn Thánh Kinh trước ngực để tỏ ra là người chăm chỉ đọc Thánh Kinh, mang những tua áo thật dài cốt cho mọi người khâm phục vị thế của họ cộng đồng tôn giáo nhưng thực chất thì lòng dạ chẳng hướng về Thiên Chúa. Các hành động tiếp theo của họ mà Chúa Giêsu liệt kê như : ưa ngồi cỗ nhất, chiếm nghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi nơi công cộng, và thiên hạ gọi là rápbi chứng tỏ họ là những vị có thế giá trong cộng đồng tôn giáo. Nhưng thay vì dùng vị thế ấy để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân thì chính họ đã tự tôn mình lên và bắt người ta cung kính phục vụ.

Lạy Chúa Giê su, Xin cho chúng con biết sống khiêm tốn và phục vụ mỗi ngày. Biết tìm kiếm những gì thuộc về Thiên Chúa và tôn vinh Ngài bằng chính đời sống chứng tá của chúng con. Xin cho chúng con biết hạ mình như Chúa để nhờ đó chính Chúa đang lớn dần lên trong tâm hồn của chúng con. Và một khi chúng con để cho Chúa lớn mạnh trong tâm hồn thì không điều gì còn cản được bước tiến chúng con đến gần Chúa và kết hợp nên một với Ngài. Amen

Không có nhận xét nào: