Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Thiếu tôn trọng nhân phẩm



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng thứ bảy tuần 19 thường niên A


Vào trung tuần tháng 12 vừa qua, quân khủng bố Taliban đã tấn công vào một ngôi trường và giết chết 145 người đã chết gồm 132 trẻ em và 10 nhân viên, và 3 người lính. hơn 100 người bị thương đa số là các trẻ em học sinh trung học tại Pakistan. Tại Iraq và Syria, các trẻ em những người Công giáo vẫn đang bị thảm sát mỗi ngày. Bên cạnh sự giết chóc, chiến tranh, các hình thức nô lệ cũng đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Hình thức buôn bán người nô lệ da màu đã chấm dứt, nhưng tình trạng buôn bán nô lê khác vẫn đang diễn ra, đó là nạn buôn người qua biên giới, buôn bán phụ nữ và trẻ em làm nô lệ tình dục, buôn bán cơ phận, nạn áp bức phụ nữa, bóc lột sức lao động trẻ em…Tất cả những điều đó vẫn đang diễn ra hàng ngày trong xã hội được cho là văn minh và tôn trọng phẩm giá con người hôm nay.
Trong xã hội cổ đại, trẻ em (con nít) không có địa vị, không được danh dự, nhân phẩm (chúng mày là con nít mà biết gì???) . Các em rất dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ, và các em thường là những nạn nhân đầu tiên của các bệnh dịch, nạn đói, hoặc chiến tranh. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Khi ban phước lành cho các em ở ngay trước mặt những người khác, Chúa Giêsu đã cho các em có được nhân phẩm và có tư cách là con người như bao nhiêu người khác, thậm chí Ngài còn nhấn mạnh rằng chúng ta nên bắt chước sự cởi mở, vô tư, thật thà và có sự tin tưởng như các em bé đó thì họ mời được chấp nhận vào trong Nước Thiên Chúa. Bởi vì các em nhỏ có tính đon sơ, chấp nhận Chúa Giêsu một cách dễ dàng hơn và háo hức hơn nhiều cả những gười lớn đang đứng ở xung quanh. Lớn lên và trưởng thành thêm không phải luôn là một điều vĩ đại; nênchúng ta cần nên giữ một chút tính như những đứa bé thơ ngây ngay trong tâm hồn của chúng ta ngay cả khi lúc chúng ta đã già đi. Chính đó là điều mà Chúa Giêsu đã làm rất rõ ràng.
 Xin mời Bạn đọc đoạn Lời Chúa sau đây:

Thứ bẩy 19/8/2017 - Tuần 19 TN
Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly…
Lời Chúa: Mt 19, 13-15

Khi ấy, người ta đem những trẻ nhỏ đến cho Chúa Giêsu để Người đặt tay và cầu nguyện cho chúng. Các môn đệ liền quở trách chúng, nhưng chúa Giêsu bảo: “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng”. Sau khi Người đặt tay trên chúng, thì Người đi khỏi nơi đó.

Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta tinh thần của những kẻ bé mọn và trẻ thơ. Trên đường lên Giêrusalem, Chúa Giêsu rất quan tâm đến những cuộc gặp gỡ của Ngài với những kẻ bé mọn, hạng người bị bỏ rơi, mà đại biểu là trẻ em. Hình như các môn đệ luôn có thái độ vệ binh đối với Chúa Giêsu. Họ thường nghĩ có nghĩa vụ phải bảo vệ Ngài, bởi vì theo họ một bậc thiên sai và quân vương không thể để cho trẻ em và những kẻ hèn hạ đến gần. Nhưng Chúa Giêsu không phải là Ðấng Thiên Sai theo ý nghĩ và sự chờ đợi của các môn đệ, Ngài có cái nhìn về sứ mạng của Ngài và về con người khác với các ông.

Chúa Giêsu chỉ thực hiện sứ mạng thiên sai của mình qua con đường thập giá và Ngài chỉ thực sự gần gũi với những ai mang lấy gương mặt khổ đau như Ngài, tức là những kẻ bé mọn, những người bị bỏ rơi, những kẻ bị gạt ra bên lề xã hội. Cũng như Chúa Giêsu, Ðấng hoàn toàn vâng phục và phó thác cho Thiên Chúa, những kẻ bé mọn ấy không còn biết bám víu vào sức mạnh và quyền lực nào khác hơn là chính Thiên Chúa. Họ là những người nghèo của Giavê như Cựu Ước đã từng loan báo. Vũ khí của họ, sức mạnh của họ, nơi nương tựa duy nhất của họ, lẽ sống của họ là chính Chúa. Chúa Giêsu đề cao những con người ấy và Ngài mời gọi những ai muốn làm đồ đệ Ngài cũng hãy mặc lấy tâm tình phó thác và tin yêu những con người ấy.

Tâm tình :
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một trái tim rộng mở như trái tim của một em nhỏ. để chúng con biết vô tư , đón nhận Chúa, để chúng có một niềm tin đơn sơ, nhưng mãnh liệt vào tình yêu vô biên của Chúa. Amen


Không có nhận xét nào: