Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Được-Mất trong cuộc đời



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng mt 16,24-28


Câu chuyện đắm ca-nô xảy ra mới đây-đầu tháng 8 năm 2013, tại Cần giờ đã làm 9 người thiệt mạng. Trong số 9 người chết này, có một người tên là Trần Hữu Hiệp, sinh 1988 tại Thanh Hóa, đã được nhiều báo chí biết đến như một “người hùng” khi trao chiếc áo phao sinh mạng mình cho người bạn nữ đồng nghiệp- người trong cơn nguy kịch của cái chết…Trước ngưỡng cửa cái chết, với bản năng sinh tồn, dường như ai ai cũng muốn dành giật sự sống còn lại cho mình, để thoát chết…thế nhưng, vẫn có những người vì mạng sống của người khác, sẵn sàng thế mạng để người khác được sống, được sống vì ý nghĩa của cuộc đời họ. Hình ảnh của Thánh Maximilian Kolbe, học sinh Nguyễn Kim Nam-Nghệ An, Anh Trần Hữu Hiệp và nhiều những anh hùng vô danh khác…Tuy họ đã chết, không còn hiện diện hữu hình trên cõi trần này nữa…nhưng họ vẫn sống, họ vẫn hiện diện thật sống động, thật ý nghĩa trong lòng của những người bạn, những người thân, của gia đình và trong lòng dân tộc qua mọi thời đại. Còn những cái chết khác thì sao?!cái chết của họ cũng như cái chết của nhiều người khác-“chết là hết!?”mọi chuyện sẽ trôi vào quên lãng…
          Sự sống đáng giá biết bao!Vì thế, có những người chấp nhận đánh đổi tất cả để được kéo thêm sự sống, hoặc có những người vì đảm bảo sự sống, sự sống sung mãn cho chính mình, mà quên người khác, hoặc “hy sinh” người khác để mình sống…nhưng cũng có những con người, vì sự sống của những người khác, đã quên thân mình. Thật vậy, như Chúa Giê-su đã nói: Không có tình yêu nào so sánh cho bằng sự hy sinh sự sống duy nhất của đời mình để cho người khác được sống. Tự cứu mạng mình thì mất, liều mất mạng sống vì tha nhân thì sẽ được sống. Lời này xem ra cực kỳ phi lý và khó chấp nhận, nhưng đó là một chân lý sâu thẳm.

Có những người đã chết nhưng vẫn sống và có những người sống mà như đã chết. Mạng sống ở đây vừa là mạng sống thể lý vừa là sự sống mang tính siêu nhiên. Sự sống và cái chết trong bài Tin Mừng hôm nay, không đơn thuần hiểu theo thể lý, nhưng là sự sống siêu nhiên, sự sống không lệ thuộc vào thể xác này. Sự sống của một sự hiện diện mới thật cao sáng và vĩnh cửu…Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ sáu 11/8/2017- Tuần 18 TN
Lời Chúa : Mt 16, 24-28 
“Người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình”.


Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ được sự sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình?
“Bởi vì Con Người sẽ đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ trả công cho mỗi người tuỳ theo việc họ làm. Thật, Thầy bảo các con: trong những kẻ đang đứng đây, có người sẽ không nếm sự chết trước khi xem thấy Con Người đến trong Nước Người”.

Suy niệm :
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy từ bỏ chính mình và vác thập giá của mình theo Chúa. Chúa Giêsu muốn chúng ta từ bỏ ngay cả ý muốn của bản thân mà chọn lấy ý muốn của Chúa. Tự do cá nhân thường rất lớn trong mỗi con người. Chính vì muốn thõa mãn sự tự do bản thân mà ông bà nguyên tổ Ađam và Eva đã phạm tội. Ông bà đã làm theo ý mình. Cuộc sống quá đầy đủ và hạnh phúc của ông bà nơi vườn địa đàng đã làm cho tâm hồn của hai người trở nên kiêu ngạo và muốn trở giống như Thiên Chúa. Điều này cũng dễ dàng lập lại nơi bản thân mỗi người chúng ta trong cuộc sống hiện đại đầy đủ ngày nay, chúng ta dễ cảm thấy thỏa mãn tiện nghi vật chất và muốn rời xa Thiên Chúa.

Vậy từ bỏ mọi sự, vác thập giá theo Chúa, chúng con sẽ được gì? Đây có thể là điều mà ta sẽ hỏi Chúa Giêsu khi Chúa mời gọi ta theo Ngài. Chúa Giêsu đã thực hành theo thánh ý Chúa Cha, đã sẵn sàng mang lấy thân phận yếu hèn như chúng ta ngoại trừ tội lỗi, rồi đi đến cùng của sự vâng phục là chấp nhận cái chết đầy ô nhục trên thập giá như một tên tử tội. Nhưng sau cái chết thì Chúa Giêsu đã phục sinh vinh hiển, đã hoàn thành thánh ý Chúa Cha và hưởng niềm hạnh phúc viên mãn nơi bên hữu Chúa Cha. Qua đau khổ sẽ đến vinh quang, Chúa cũng sẽ trả công xứng đáng cho bất cứ ai dám từ bỏ chính mình, vác thập giá theo Chúa mỗi ngày. Phần thưởng lớn lao nhất Chúa dành cho ta sẽ là Nước trời mai sau.

Lạy Chúa Giêsu chí thánh, chúng con xin cảm tạ Chúa vì muôn vàn hồng ân Chúa đã ban cho con trong cuộc sống này. Được có mặt trong cuộc sống này là một điều quan phòng kỳ diệu Chúa đã dành cho con. Chúa đã luôn đồng hành và che chở cho con trên mỗi bước hành trình cuộc sống này. Hôm nay Chúa vẫn tiếp tục mời gọi con từ bỏ mọi sự mà theo Chúa. Xin Chúa ban thêm ơn can đảm và sức mạnh để con biết từ bỏ ý riêng mà theo ý Chúa, biết đón nhận thập giá mỗi ngày với niềm vui và lòng tín thác. Amen.

Không có nhận xét nào: