Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Đối tượng duy nhất



Kết quả hình ảnh cho theo Chúa trên đương khổ giá


Đi trọn con đường khổ giá, 2 Giám mục Trung Hoa vừa qua đời
Thứ hai - 21/08/2017 08:50

Cả hai vị giám mục đã bị đày đoạ nhiều năm trong các trại lao động cưỡng bức. Giám mục Lý Kiến Đường (Li Jiantang) dành trọn cuộc đời để khôi phục lai giáo phận Thái nguyên (Taiyuan) và đào tạo các giáo sĩ và tu sĩ. Giám mục Tạ Đình Triết (Xie Tingzhe) là một giám mục chui, chỉ được công nhận bởi Tòa Thánh. Ngài đã chọn một cuộc đời phục vụ tại cùng một nơi mà Ngài từng bị giam cầm tới 20 năm.
Hai giám mục cao tuổi Trung Quốc, một từ Thái Nguyên (Sơn Tây) và một từ Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi) ở Tân Cương, đã qua đời vào ngày 13 và 14 tháng 8 vừa qua. Cả hai đều được công nhận bởi Tòa Thánh. Cả hai đã bị bắt đi cưỡng bức lao động nhiều năm lúc còn trẻ.
Vị giám mục 'chui' Paul Tạ Đình Triết của Ô Lỗ Mộc Tề (Tân Cương) đã qua đời ngày 14 tháng 8 ở tuổi 86. Ngài chỉ được chính phủ Trung Quốc công nhận như là một linh mục thường.

Đức giám mục Tạ Đình Triết lớn lên ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc (Gansu.) Ngài gia nhập tiểu chủng viện Lan Châu vào năm 1945. Trong cuối thập niên 1950, khi còn là chủng sinh, ngài bị bắt giam vì từ chối tham gia hiệp hội Công Giáo yêu nước cuả nhà Nước. Từ 1961 đến 1989, Ngài bị giam giữ tại một trang trại lao động ở Ô Lỗ Mộc Tề, thuộc khu tự trị Tân Cương - Duy Ngô Nhĩ Tộc (Xinjiang Uygur Autonomous Region)
     Sau khi được thả vào năm 1980, ngài được thụ phong linh mục cùng năm. Ngài đã chọn ở lại để phục vụ những người Công Giáo ở Tân Cương, một nơi mà ngài đã bị giam giữ suốt một thời thanh niên dài 20 năm.

Năm 1991, ngài được bí mật tấn phong làm giám mục Ô Lỗ Mộc Tề. Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc chỉ công nhận ngài là một linh mục. Năm 1994, trong một chuyến đi ra nước ngoài, ngài bí mật gặp gỡ Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
        Ngài là một người sử dụng Internet rất năng nổ, và sử dụng blog để truyền bá phúc âm. Đôi khi, ngài hát những bài thánh ca bằng Latin với các nhóm trẻ trong những cuộc trò chuyện trên mạng.
Giáo phận Ô Lỗ Mộc Tề chỉ có khoảng 9.000 giáo dân, đa số người dân trong khu vực là Hồi giáo.

(Vũ Văn An, vietcatholic 14.08.2017/ AsiaNews 14/08/2017)

Có những người theo Chúa cách âm thầm kín đáo giống như ông Giuse Arimathê là thành viên trong Thượng Hội Đồng. Có người theo Chúa trong tột cùng của khổ đau và tuyệt vọng như anh trộm lành chịu án tử hình trên thập giá. Có người theo Chúa trong can đảm giống như biết bao người tội lỗi công khai nhưng sám hối và bất chấp tiếng cười chê của dư luận để tiến đến xin ơn tha thứ và ơn chữa lành của Chúa.

Có những người theo Chúa cách nhẹ nhàng giản dị. Họ tiếp bước với Chúa trên các nẻo đường, trong các làng mạc thành thị, trên các ngọn đồi, họ nghe Chúa nói, nhìn Chúa chữa lành bao người, và họ kín múc niềm vui từ nơi Chúa và nơi những người được chữa lành. Họ ngợi khen Chúa bằng tiếng ca khen mộc mạc của ngôn ngữ đời thường và bình dân, của cuộc sống đơn giản của họ.

Có bao nhiêu con người thì có bấy nhiêu con đường đến với Chúa, có bấy nhiêu cung cách để dâng tấm lòng lên Chúa. Bởi vì chính Chúa Giêsu chủ động chạm đến tâm hồn mỗi người, chủ động đợi chờ và sẵn sàng thương xót, thương mến và tiếp đón. Tim đèn leo lét Người không nỡ tắt đi, một tâm hồn tan nát dày vò Người chẳng hề khinh chê. Vâng, này đời con, bất chấp tốt xấu thế nào, con cũng can đảm dâng lên Chúa. Xin Chúa thương đoái nhận và chúc lành cho từng cảnh đời của chúng con.

Thứ năm 24/8/2017 - Kính Thánh Batolomeo Tông đồ
Lời Chúa: Ga 1, 45-51
“Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối “.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Philipphê gặp Nathanael và nói với ông: “Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét”. Nathanael đáp: “Bởi Nadarét nào có cái chi hay?” Philipphê nói: “Hãy đến mà xem”.
Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông: “Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối”. Nathanael đáp: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”. Và Người nói với ông: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người”.


Như vậy Đức Giêsu sẽ là sự gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người, gặp gỡ giữa trời và đất. Từ khi Ông bà Nguyên tổ phạm tội, các tầng trời đã đóng lại, con người bị trầm luân bởi sự chết, khi Đức Giêsu vâng lời Chúa Cha thực hiện Công trình Cứu chuộc, các tầng trời sẽ mở ra, Ngài đưa Thiên Chúa xuống với con người và đưa con người lên với Thiên Chúa.
Có lẽ các môn đệ khác được Chúa Giêsu gọi theo Ngài một cách bình thường, Ngài chỉ cần nói: Hãy theo Ta, các ông liền bỏ mọi sự mà theo.
Nhưng riêng Nathanael thì khác, đây là trường hợp thú vị, vì ông là con người chân thật, nơi ông không có gì gian dối, mặc dù ông quá thành kiến về nơi xuất thân của Đức Giêsu, tức Nadarét. Chính vì thế Đức Giêsu không gọi ông như cách Ngài gọi các môn đệ khác, nhưng Ngài đã khuất phục ông từng bước một. Sau khi đã tin hoàn toàn vào Ngài, ông sẵn sàng chết để bảo vệ niềm tin của mình và ông cũng được phúc tử đạo.

Lạy Chúa, hôm nay Chúa cũng thấy mỗi người chúng con rồi, và Chúa biết rõ mỗi người chúng con, với những ước mơ, những thực trạng trong cuộc sống, những yếu đuối và những phẩm giá cao quý mà Chúa đã ban cho chúng con. Xin giúp chúng con vững một niềm tin vào Chúa, dám hy sinh, quên mình để yêu thương và sống thánh thiện như Lời Chúa dạy bảo, một cách cụ thể như quan tâm tới anh chị em của chúng con thật sâu sát, chân thành, hầu đưa anh chị em chúng con về với Chúa, để chúng con cùng được nghe Chúa nói: Tôi đã thấy anh rồi. Và chúng con cùng tuyên xưng: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Vũ Trụ này !" (Ga 1,49) Amen,

Không có nhận xét nào: