Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Gia đình thực sự



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 12, 46-50



Khổng Tử có một người cháu tên là Khổng Liệt và một người học trò tên là Bật Thứ Thiên, cả hai ra làm quan cùng một thời. Một hôm Khổng Tử hỏi người cháu: Từ khi ra làm quan đến giờ, người đã được điều gì và mất điều gì?
Khổng Liệt trả lời:
           Từ khi ra làm quan, tôi chưa được điều gì, mà đã mất ba điều: Không có giờ học vì thế trình độ thấp, lương bổng không đủ để giúp người thân, công việc bề bộn nên không có thời giờ thăm viếng bạn bè.
         Nghe thế Khổng Tử rất buồn lòng.
Một ngày nọ, Khổng tử cũng hỏi Bật Thứ Thiên cùng một câu như đã hỏi Khổng Liệt, Bật Thứ Thiên đáp: Từ khi ra làm quan, tôi chưa mất điều gì, mà đã được ba điều: những điều đã học nay đem ra thực hành, vì thế việc học được rõ ràng thêm. Lương bổng tuy có ít nhưng cũng có thể giúp người thân phần nào, do đó mà thân thiện hơn; công việc tuy nhiều nhưng cũng bớt chút thời gian thăm bạn bè khiến tình bạn càng thân thiết.
Câu trả lời của Bật Thứ Thiên được Khổng Tử khen là chí lý và thực là câu trả lời của người quân tử. 

Hôm nay, Hội Thánh mừng lễ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ. Ngày lễ nhắc chúng ta nhớ lại sự khiêm hạ vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa của Mẹ. Mẹ được gia nhập vào gia đình Thiên Quốc không chỉ vì Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, mà trên hết, Mẹ đã nhận lãnh và thi hành triệt để ý muốn Thiên Chúa trọn cuộc đời của Mẹ. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ ba 21/11/2017 - Lễ Đức Mẹ dâng mình
Lời Chúa :  Mt 12, 46-50

46 Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. 47 Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy”. 48 Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” 49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Ðấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”.


Có một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia, và một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này. Đức Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt. Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới. Các môn đệ của Ngài thuộc về gia đình này. Họ là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài. Chính Đức Giêsu là người Con luôn thi hành ý muốn của Cha. Ai thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với Con. Chúng ta có họ với Chúa Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn. Bỗng nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Chúa Giêsu và gần nhau hơn.

Chúa Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay họ hàng ruột thịt. Trái lại, Ngài đã đề cao thái độ của Mẹ Maria, để từ đó nói lên mối giây liên kết đích thực trong gia đình Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Hơn ai hết, Đức Mẹ là gương mẫu lắng nghe và thi hành ý Chúa, cho nên Đức Mẹ vừa thuộc gia đình tự nhiên vừa thuộc gia đình thiêng liêng của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để khởi đầu một đại gia đình mới, một gia đình của những người luôn sống và vâng phục thánh ý Cha trên trời. Xin cho chúng con luôn biết sống thánh ý Cha mỗi ngày để mối liên kết với Cha thêm bền chặt hơn. Chúng con biết rằng việc thi hành ý Cha không phải là điều dễ dàng, bởi "Chúa cũng đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục"(x. Dt 5, 7-9). Xin Chúa giúp sức cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: