Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Làm chứng cho đức tin


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 21,12-19

Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận.
Bị tống ngục một cách vô cớ ! 13 năm biệt giam. Thế nhưng rồi ngài đã hoán cải cái lòng của người cai ngục đến độ mà cái người cai ngục được mời đi qua bên Tòa thánh để làm hồ sơ Phong chân phúc cho Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.
Nếu như ngày xưa ở trại tù mà Đức Hồng y đã căm thù đã giận hờn, đã chửi rủa chế độ, chửi rủa những người chăm sóc mình, thì ngày hôm nay chắc chắn, chúng ta không có một Chân phúc Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.
Những dòng máu đào những gương sáng Đức Tin vẫn còn đó còn lưu danh mãi trong trần gian này.
Ngày hôm nay chắc chắn, không còn như ngày xưa là bị bách hại, bị giết chết, để chúng ta tử đạo nữa!
Ngày hôm nay, chúng ta nhìn lên Thập Giá, nhìn lên gương các thánh tử đạo, để chúng ta nhìn lại đời mình. 
Có những hy sinh, có những khổ cực trong cuộc sống, nhưng chúng ta có biết tha thứ, chúng ta có biết cầu nguyện, và vui vẻ trước những khó khăn đó hay không?
Có những người giơ tay cùng chung chấm chén với mình.
Có những người có khi đầu ấp, tay gối với mình.
Có những người mình ban ơn cho họ, mình làm phúc cho họ, nhưng họ đã quay lưng lại đạp mình.
Nhưng mình có tha thứ, mình có yêu thương đủ hay không! Và chỉ khi mà chúng ta yêu thương, chúng ta tha thứ thì chúng ta mới được cái cành Thiên Tuế được hưởng phúc tử đạo như các thánh tử đạo là cha ông của chúng ta.
Nói thì dễ, nhưng làm rất khó đấy! Nhưng không phải là không làm được.
Nhìn vào đời sống gương sáng của các thánh tử đạo, đặc biệt nơi Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.
Chúng ta nhìn lên tấm gương rất gần với chúng ta. Chúng ta làm sao hoán cải được những người cai ngục. Chúng ta làm sao hoán cải được những người thù ghét chúng ta, bằng đời sống cầu nguyện, bác ái yêu thương.
Có lẽ chúng ta không làm được nhưng: nhờ ơn Chúa, với ơn Chúa, trong ơn CHÚA. Chúng ta sẽ làm được điều đó, ngày mỗi ngày. 
Từ ngày hôm nay, chúng ta bắt chước nhìn lên thập giá CHÚA, nhìn lên con Người đã tha thứ cho những kẻ đã sát hại mình. Nhìn lên nơi vị thánh tử đạo tiên khởi Laurensô, nhìn lên cha ông của chúng ta, là những bật tử đạo anh hùng đã vui vẻ ra pháp trường.
Để chúng ta nhìn và chúng ta xin Chúa thêm ơn cho chúng ta. Để chúng ta luôn luôn vui vẻ và nói với Chúa rằng:
“ Hân hoan khi lao tù, mừng rỡ lúc gươm vung.” Đó là tiêu chí, đó là cung cách của đời sống chúng ta.  Có khi chúng ta bị o ép, có khi chúng ta bị chà đạp, có khi chúng ta bị hiểu lầm, có khi chúng ta bị chỉ trích , có khi chúng ta bị lên án.

 Nhìn lên đời sống của các thánh tử đạo chúng ta hãy mặc lấy tâm tình yêu thương và tha thứ. Như Chúa Giêsu, như các thánh tử đạo đã yêu thương và tha thứ cho những người đã cố tình sát hại mình. Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây :


Thứ tư 29/11/2017 - Tuần 34 TN
Lời Chúa : Lc 21,12-19


"Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy, nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất".

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hãy ghi nhớ điều này trong lòng là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào. Vì chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con.
"Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con cũng sẽ giữ được linh hồn các con".

Suy niệm :
Ở Việt Nam chúng ta hiện nay đang có những vị "tử vì đạo" tâm lý, chủ yếu là vì những thảm cảnh bi kịch trong xã hội đã và đang xảy ra như cơm bữa. Một người tử vì đạo được miêu tả là một người có lòng tốt nhưng bị lạm dụng hay một người tốt nhưng đang bị ngược đãi như sự ngược đãi của người “mẹ kế”, vv ( Chúng ta không nói đến những người bị công an, côn đồ bắt bớ đánh đập vì rao giảng tin mừng hay vì giữ đạo hay đọc kinh ở các vùng xa hẻo lánh.).. Chúng ta nghĩ rằng để trở thành một người tốt, thì phải chịu đau khổ triền miên; nhẫn nại và ngoan ngoãn chịu đựng bất cứ những sự lạm dụng của người khác, chỉ cần từ bỏ chính bản thân mình để đáp ứng tình hình, bởi chúng ta không có thể làm được gì hơn. 

Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi mạnh dạn đứng lên để làm chứng cho Thiên Chúa. Trong thời đại của chúng ta ngày nay, chúng ta hầu như không còn nghe thấy có những người bị ném vào hầm cho sư tử ăn thịt, hay bị giết vì đức tin vào Chúa Giêsu Kitô. Lịch sử của Giáo hội Việt Nam cho chúng ta biết là rất nhiều người Việt Nam ở trong những thế kỷ từ 17 đến 20 đã phải từ bỏ mạng sống của họ vì danh Chúa Giêsu Kitô. Đấy là những vị tử đạo thực sự. Ngày này, những người tử đạo thật sự là những người có lòng tin mạnh mẽ vào sự thật, chân lý và dám đứng lên để bảo vệ chân lý đó với lòng dũng cảm và niềm tin, hạnh phúc và hòa bình, họ dám chấp nhận một thực tế phũ phàng cho cuộc sống của họ.Nhiều gia đình có thể bị phân chia vì sự khác biệt về niềm tin, nhưng những người làm chứng cho tình yêu củaThiên Chúa, sẽ đem tình yêu đó chiếu toả đến những người khác với một tình yêu vô vị lợi và không có điều kiện .
Trong thời điểm hiện tại, Làm thế nào chúng ta có thể làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta? Làm bổn phận công dân, đóng thuế một cách đầy đủ. Tham dự thánh lễ ngày Chủ nhật hàng tuần. Hãy tìm hiểu vàhọc hỏi lời Chúa. Hãy tôn trọng sự sống của con người từ lúc mới được thụ thai cho đến khi chết một cách tự nhiên, Không chung sống, “gần gũi” với người khác phái (không quan hệ tình dục) trước khi hôn phối, hoặc dùng thuốc ngừa thai, mặc dù mọi người khác chung quanh đang làm điều đó. Mọi người có thể cười và nhạo bằng chúng ta khi chúng ta mặc những bộ quần áo kín đáo, không hở hang như những các cô gái trong thời buổi hôm nay. Hãy vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo, các linh mục và những người quyền thế. Tóm tắt là chúng ta hãy cố gắng tuân theo các điều răn của Chúa dạy và yêu thương nhau như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giêsu Kitô, bởi cái chết của Chúa trên thập tự giá, Chúa đã chuộc tội chúng con và đã cứu chuộc toàn thế giới. Xin Chúa khỏa lấp tâm hồn chúng con với niềm hy vọng để mang lại niềm vui, lòng can đảm, và sự táo bạo để chứng kiến chân lý, sự thật về tình yêu của Chúa đã dành cho những người tội lỗi như chúng con được chiến thắng những quyền lực của tội lỗi, Satan, và sự chết. 

Không có nhận xét nào: