Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Tiếng kêu của những người khốn cùng

Kết quả hình ảnh cho tin mừng Lc 19,35-43
Vị linh mục chọn ở bên cạnh những người đau khổ
Vào ngày 17 tháng 8, các thành viên gia đình nạn nhân chìm phà Sewol tiến hành tuyệt thực yêu cầu chính quyền điều tra thực chất nguyên nhân thảm kịch chìm phà năm 2014. Ngày 22 tháng 8, Cha Rha đồng hành tuyện thực với họ.

Đến ngày 05 tháng 9, kết thúc những ngày tuyệt thực, Cha chia sẻ với ucanews.com rằng 15 ngày tĩnh tâm vừa qua là món quà có giá trị hơn hết những gì ngài nhận được nhân ngày kỷ niệm của ngài.
“Chúng ta tin vào Chúa Giêsu, nhưng dường như chúng ta không tin vào Giáo huấn của Chúa”, ngài than thở. Cha Rha nói những ngày tuyệt thực làm cha nhìn lại nền tảng đức tin của ngài.

Cha Rha chịu chức linh mục vào ngày 23 tháng 8 năm 1991. Khi còn là chủng sinh, ngài chịu nhiều ảnh hưởng từ Cha Mun Jeong-hyeon, một linh mục Hàn Quốc đã sang thăm Bắc Hàn năm 1989. Cha Mun hướng ngài suy nghĩ về sự ảnh hưởng của quốc gia bị chia rẽ, Cha Rha nhận ra rằng “sự hợp nhất là điều quan trọng chúng ta phải cố gắng đạt được”.
Trong suốt 25 năm làm mục tử, bất cứ phục vụ ở đâu, là linh mục chánh xứ hay làm Cha tuyên úy ở Liên đoàn Sinh viên Công giáo Seoul, Cha Rha luôn là thành viên quan trọng của Hiệp hội Linh mục Công giáo vì Công lý (CPAJ). Khi đưa ra ý kiến cho sự hợp nhất và loại bỏ Luật An ninh Quốc gia, ngài cũng luôn lên tiếng về những bất công nổi lên trong xã hội.

Năm 2009, ngài bắt đầu đồng hành với những người đau khổ. Đó là năm cư dân ở quận Yongsan phản đối dự án tái phát triển. 5 người bị trục xuất và một cảnh sát chết không yên thân.
“Cái chết quá gần và chúng tôi sợ có thêm người sẽ phải chết”, Cha Rha nói. Hôm 15 tháng 3, sau hội nghị quốc gia, CPAJ tổ chức tuần hành từ Myeongdong đến Yongsan và cắm trại ở đó. Sáu tháng tiếp theo, họ đã sống trên đường phố với những người bị trục xuất. “Chúng tôi nghĩ cuộc sống rất là quan trọng. Cuộc sống đang bị đe dọa”.
Kinh nghiệm dạy cho Cha Rha rằng “Điều chúng ta phải làm là không chỉ chia sẻ với người đau khổ bằng lời nói, hãy bên cạnh họ. Thay vì giải quyết các khó khăn hay kiểm soát tình hình, chúng ta phải ở với họ, tiếp thêm sức mạnh cho họ và giúp họ tránh đánh mất cuộc sống”.
Điều này mang đến cho Cha Rha hiểu thêm sâu sắc tại sao Thiên Chúa xuống thế làm người. “Thiên Chúa cứu rỗi chúng ta không phải trong chốc lát từ trên trời cao. Thiên Chúa xuống ở với chúng ta. Vì thế với người nghèo, điều chúng ta cần làm không phải là đưa họ lên vị trí cao hơn nhưng là đến với họ, đến tận cùng”.
Cha Rha mở rộng tình đoàn kết, ngài đến với những người công nhân nhà máy Ssangyong Motors bị mất việc làm, người thân nạn nhân thảm kịch chìm phà Sewol, gần đây hơn ngài đến với nông dân Công giáo và nhà hoạt động Baek Nam-ki, người chết sau 316 ngày hôn mê vì bị nước vòi rồng trấn áp ở khoảng cách gần.
Trong năm 2013, được Đức Giám mục của ngài ủng hộ, Cha Rha chuyển đến khu vực các gia đình có thu nhập thấp. Giáo xứ hiện tại của ngài thuộc Ủy ban Mục vụ Công giáo Thành thị Nghèo đang phát triển.
Cha Rha cho rằng người theo Công giáo ở Hàn Quốc đang tăng lên, chiều hướng gia tăng này cần nhiều nguồn để hỗ trợ nhiều hơn các giáo xứ, dẫn đến ảnh hưởng của tầng lớp giàu có và trung lưu lên rất nhiều giáo xứ.
“Nếu chúng ta muốn thay đổi”, Cha Rha nói, “họ nghĩ chúng ta sẽ làm mọi thứ hỗn loạn. Họ đặt câu hỏi với các linh mục hoạt động xã hội ‘tại sao ngài nói về chính trị? Ngài là cộng sản?’”.
Các linh mục không được khuyến khích nói về công lý xã hội ở các giáo xứ, trong khi không khí khác biệt của các vấn đề bất xứng của xã hội lan vào Giáo hội. “Linh mục phụng sự ở các giáo xứ bị giới hạn”, ngài nói.
Giữa cuộc khủng hoảng chính trị của Tổng thống Park Geun-hye, Cha Rha hy vọng không chỉ đơn giản một tổng thống khác làm việc tốt hơn nhưng “một thế giới tốt hơn một ít, gần hơn một ít với Vương quốc của Thiên Chúa và như những gì các gia đình chịu thảm kịch chìm pha Sewol khẩn thiết kêu gọi: một Hàn Quốc an toàn hơn”.
“Đất nước phải là quốc gia bảo vệ, chăm sóc và tôn trọng con người. Không giống như những người làm việc cho công ty Ssangyong Motors bị đá ra đường không chút quan tâm, những người công nhân nên được đối xử cách trân trọng. Các cộng đồng dị biệt nhỏ, sinh viên và những người không có quyền lực, tất cả phải được đối xử như là một con người. Họ xứng đáng được nhận sự trợ giúp và chia sẻ trong công bằng”.

Ngày nay, có biết bao người hy sinh thân mình, đã đứng lên đấu tranh quyền con người cho người nghèo, người vô ga cư, người bị đối xử không công bằng...như Câu chuyện trên đây. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 20/11/2017 - Tuần 33 TN
 Lời Chúa : Lc 19,35-43

“XIN DỦ LÒNG THƯƠNG TÔI”

“Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường…. Anh liền kêu lên rằng: “Lạy Ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !” (Lc 19,35.38)

Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót vừa bế mạc tại giáo phận, nhưng lời kêu cứu của anh mù ở Giê-ri-khô vẫn còn vang vọng thống thiết trong thế giới hôm nay, nơi những mảnh đời đau khổ, bất hạnh quanh chúng ta. Đau đớn thay, những tiếng kêu thương ấy: “Xin dủ lòng thương tôi” lắm khi không được nhận biết, bởi vì người ta bịt tai, ngoảnh mặt, hay tệ hơn nữa, vì bị lấn át bởi sự ồn ào của đám đông, bị bóp nghẹt bởi mọi hình thức ngăn cản. Chúa Giê-su luôn đứng về phía những người đau khổ, bé mọn; Ngài truyền dẫn anh mù đến với Ngài để được chữa lành, để nhìn thấy ánh sáng, để nhận biết Ngài là Ánh Sáng thật cho trần gian.

Bạn ơi! Có khi nào chúng ta trở thành chướng ngại vật ngăn cản người khác đến với Ánh Sáng thật không? Chúng ta nài xin Chúa thương xót, những người đang cần đến lòng thương xót của Ngài. Chúng ta mở tai để nghe được những tiếng kêu cầu; mở mắt để nhận ra những bàn tay van nài lòng thương xót; và nhất là mời bạn mở tay ra để làm một việc gì đó góp phần làm nhẹ đi, xoa dịu đi những nỗi đau mà người anh em mình đang gánh chịu. 

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, đã bao lần chúng con bưng tai bịt mắt trước những nỗi đau khổ của người anh chị em chung quanh, khi mà chúng con vẫn tự hào là người công giáo, là người trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa... Xin Chúa mở mắt, mở tai và mở lòng chúng con để chúng con dần dần nhận ra Chúa đang hiện diện nơi những người nghèo đói tinh thần cũng như vật chất đang ngày đêm kêu van nài kêu cứu. Amen


Không có nhận xét nào: