Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Tránh xa người làm gương xấu

Kết quả hình ảnh cho gương xấu
Tránh gương xấu và dịp tội

Trên một chuyến xe lửa, cha Bécna Vôgan gặp một hành khách ăn nói rất tự do và thô tục. Ông ta nói những chuyện đồi bại, lấy làm thích thú và cười khoái trá. Mọi thái độ khôn ngoan và lịch sự nhắc ông ta im lặng đều không hiệu quả. Xe đến ga, người hành khách ấy xuống. Cha Vôgan thò đầu ra cửa xe gọi theo: “Này ông, ông còn quên cái gì đây này”. Người đó vội leo lên toa, nhìn quanh và hỏi: “Quên cái gì đâu ?”. Cha Vôgan nói với giọng tử tế nhưng cứng rắn: “Ông để lại một ấn tượng xấu cho hành khách trong toa”. Người ấy xấu hổ đi xuống ngay.

Gương xấu và làm dịp tội cho người khác rất tai hại và thật nguy hiểm.

Cũng vậy, những ai buôn bán sách báo đồi trụy, quảng cáo, chỉ vẽ những trò chơi dâm ô, kể cả quảng cáo và bày bán những dụng cụ và thuốc kích thích dâm tính, hay quảng cáo việc sửa chữa thân thể cho trở nên lôi cuốn, hấp dẫn về phái tính (sexy), làm cớ cho người khác thèm muốn dâm ô, đều mắc tội làm gương mù gương xấu cho người khác phạm tội nghịch giới răn thứ sáu. Cũng thuộc nguy cơ này phải kể thêm những người cổ võ và hành nghề cờ bạc, cá độ, tổ chức dạ vũ cuồng loạn, môi giới việc buôn bán dâm ô, nhất là khai thác kỹ nghệ mãi dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em để phục vụ cho nhu cầu tội lỗi của hạng người vô luân, vô đạo, tôn thờ “văn hóa sự chết” ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Ngoài ra, còn phải kể đến những nguy hại to lớn của kỹ nghệ sản xuất các phim ảnh bạo động, cổ võ việc chém giết, trả thù, tống tiền, lường gạt, bắt cóc, thủ tiêu.v.vTin Mừng hôm nay đề cập đến việc Chúa Giêsu lên án mạnh mẽ về gương xấu và dịp tội. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa dạy sau đây :

Thứ hai 13/11/2017 - Tuần 32 TN
Lời Chúa : Lc 17,1-6

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không thể nào mà không xảy ra gương xấu, nhưng vô phúc cho kẻ nào gây ra gương xấu. Thà nó bị cột cối đá vào cổ mà ném xuống biển còn hơn là làm gương xấu cho một trong những trẻ nhỏ này.
"Các con hãy cẩn thận: nếu có anh em con lỗi phạm, con hãy răn bảo nó, và nếu nó hối cải, thì hãy tha thứ cho nó; cho dù một ngày nó phạm đến con bảy lần, và bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: "Tôi hối hận", thì con hãy tha thứ cho nó".
Các Tông đồ thưa với Chúa rằng: "Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng con". Chúa liền phán rằng: "Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải, thì dẫu các con khiến cây dâu này rằng: "Hãy tróc rễ lên và xuống mọc dưới biển", nó liền vâng lời các con".

Tin Mừng mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay mời gọi chúng ta nhìn nhận những thiếu xót của chúng ta.
Chúa Giêsu nói đến hai thứ bổn phận của con người đối với đồng loại:
- Phải sống thế nào để không trở thành cớ vấp phạm cho người khác.
- Phải tha thứ cho nhau.
Sống là liên đới: không thể sống mà không cần người khác, cũng không thể sống mà không cảm thấy có trách nhiệm đối với người khác. Cuộc sống của tôi dù âm thầm đến đâu vẫn có âm hưởng trên người khác; dù tôi có tàn tật và bé nhỏ đến đâu, tôi vẫn là người hữu dụng cho người khác; hành động nào của tôi cũng có liên hệ đến người khác. Thí dụ: ta ném 1 cục đá xuống biển ta thấy những làn sóng lăn tăn, và tầm nhìn của ta có hạn, nhưng những làn sóng đó đang diễn ra đến vô biên, giọng nói của ta vang vọng trong không gian cũng đi đến vô biên. Chính vì lẽ đó mỗi hành động của chúng ta đều ảnh hưởng đến người khác ở gần hoặc ở xa.

Nói khác đi, nếp sống của ta sẽ gây ảnh hưởng trên người khác, dù ta cố ý hay không. Ảnh hưởng về phạm vi thể lý lẫn tinh thần: “hữu xạ tự nhiên hương”, “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”. Đây là trách nhiệm đối với tha nhân trong cuộc sống. Do đó cần phải lưu tâm tới những ảnh hưởng tốt xấu ta gây nên trong cộng đoàn. Vậy trong nếp sống cộng đoàn, ta hãy biết kiên trì chấp nhận nhau và liên tục tha thứ: đây cũng là một hình thức căn bản của nếp sống bác ái cộng đoàn, bởi vì “giới hạn của tha thứ là tha thứ vô giới hạn”. Đó chính là ý nghĩa và giá trị của cuộc đời tôi, tôi có hạnh phúc hay không là tùy tôi có biết sống cho người khác hay không.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, người đời dạy chúng con khôn ngoan theo kiểu người đời, tìm kiếm danh lợi thú cho mình, bất chấp đạo đức cơ bản, miễn sao hơn được người khác... Còn Chúa dạy chúng con tránh dịp tội, tránh làm gương mù gương xấu ảnh hưởng đến người khác, vì kết quả rất tai hại, làm băng hoại sự sống có sức hủy diệt nhân loại. Xin cho chúng con biết thay đổi lối sống cũ mà sống theo Lời Chúa dạy nhờ ơn Chúa trợ giúp, chúng con mới có thể thay đổi chính cách sống của mình. Amen

Không có nhận xét nào: