Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Phần thưởng xứng đáng


Kết quả hình ảnh cho Tin Mừng lễ các Thánh nam nữ

Vào khoảng năm 271 một thanh niên giàu có, tới nhà thờ vào một buổi sáng Chúa nhật. Hôm đó, người thanh niên giàu có được nghe bài Phúc Âm được trích trong Matthêu 19,16-22: "Xảy ra là có một người thanh niên đến thưa với Chúa rằng: Lạy Thầy, tôi phải làm gì tốt để được sống đời đời? - Chúa đáp: Nếu ngươi muốn vào cõi hằng sống, hãy giữ các giới răn. - Người đó thưa: Những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ, tôi còn thiếu xót gì nữa chăng? - Chúa nói tiếp: Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."
           Đó là một trong những lời mời gọi của Chúa. Người thanh niên đó bắt đầu suy nghĩ nhưng anh chưa thấy được con đường mà Chúa muốn cho anh đi là con đường nào.
           Chúa nhật sau cũng trong khung cảnh của ngôi thánh đường quen thuộc đó, Lời Chúa lại vang lên: "Các người đừng lo cho ngày mai. Việc ngày mai để cho ngày mai lo. Khó khăn ngày nào có đủ cho ngày đó." (Mt 6,34)

Thế là con đường đã rõ, anh về bán tất cả tài sản do bố mẹ để lại, chia phần của cô em nhờ ông bác quản lý để lo cho em, còn của anh, anh bán tất cả và làm như lời Chúa dạy rồi anh vào trong rừng vắng sống cuộc đời tu trì ở trong đó. Đó là Thánh Antôn tu rừng, ông tổ của dòng tu chiêm niệm.

Còn rất nhiều gương các Thánh đã nghe và thi hành Lời Chúa mà ngày nay được vinh hiển trên Quê Trời. Họ đã sống mối phúc Chúa đã dạy. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa mà các Thánh đã đọc và sống sau đây :

Thứ tư 01/11/2017 - Lễ các Thánh nam nữ
Lời Chúa : Mt 5, 1-12a
"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó".

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. - Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. - Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. - Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. - Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. - Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. - Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. - Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.
"Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời".

Hôm nay, chúng ta vui mừng và nài xin các thánh nam nữ, những người đã đến thiên đàng sau khi vượt qua cuộc đời này phù trợ cho chúng ta. Có lẽ trong khi còn sống, các ngài đã làm những công việc giống như chúng ta. Các ngài có thể là thợ thủ công, nhân viên văn phòng, giáo sư đại học, thương gia, thư ký, v.v…. Chắc hẳn các ngài cũng phải đương đầu với những khó khăn tương tự như chúng ta và đã phải bắt đầu đi bắt đầu lại nhiều lần, giống như chúng ta phải nỗ lực hằng ngày.

Giáo Hội không đề cập đầy đủ danh tính các thánh trong lễ qui. Nhưng nhờ ánh sáng đức tin, chúng ta hiểu rằng các ngài tạo nên một toàn cảnh huy hoàng về những con người nam nữ, qua việc không mệt mỏi thực thi những công việc hằng ngày trong vườn nho Chúa. Sau khi đã sống cuộc đời âm thầm chẳng được ai biết đến, và có thể còn bị những người quyền cao mạnh thế hiểu lầm, các ngài đã được Thiên Chúa đón nhận. Các ngài là những người thợ khiêm tốn, nhưng vĩ đại, đối với công cuộc phát triển nước Chúa trong lịch sử. Tóm lại, các ngài là những con người, nhờ ơn phù trợ của Thiên Chúa, đã biết cách giữ gìn và hoàn tất lý tưởng thánh thiện đã được lãnh nhận khi chịu phép Thánh Tẩy.

Chúng ta được mời gọi hãy vươn đến một đức ái hoàn thiện, đó là cuộc chiến chống lại các đam mê xấu và những khuynh chiều buông tuồng. Chúng ta phải luôn nỗ lực để tu chỉnh, bởi vì sự thánh thiện không tùy thuộc vào bậc sống – độc thân, có gia đình, góa bụa, linh mục – nhưng vào sự đáp ứng với ơn Chúa ban cho từng người. Giáo Hội nhắc nhớ mọi người, kể cả người công nhân đảm đương công việc và người mẹ tận tụy với gia đình, hãy phấn đấu nên thánh qua việc chu toàn bổn phận hằng ngày của mình.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã tin tưởng mời gọi chúng con trở nên thánh. Xin cho chúng con nên thánh là để cho Chúa sống trong chúng con, và nên giống Chúa nhờ noi gương Chúa qua việc cố gắng thực hành Tám Mối Phúc Thật mỗi ngày. Lạy Chúa,  con đường Tám Mối Phúc rốt cuộc không đưa Chúa đến với nấm mồ, nhưng đến vinh quang phục sinh. Khi nhìn vào mẫu gương ấy, xin cho chúng con tin tưởng hơn vào hạnh phúc thật Chúa hứa. Vì lời cầu thay nguyện giúp của các thánh, xin cho chúng con cũng quyết tâm nên thánh từ hôm nay. Amen


Không có nhận xét nào: