Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Chúa xót thương vì lòng người khô cứng



Kết quả hình ảnh cho Chúa khóc



Nước Mỹ đã bàng hoàng xúc động khi nghe tin một chàng trai 23 tuổi gốc Nam Hàn tên là Cho Seung Hui, sinh viên năm thứ 4 của trường đại học kỹ thuật Virgina thuộc tiểu bang Virgina, Hoa Kỳ. Vào lúc 7 giờ 15 phút sáng thứ Hai (16/4/2007), anh đã cầm súng đột nhập vào khu cư xá sinh viên và đã bắn chết 2 người. Gần hai giờ sau, anh lại cầm súng đi vào các lớp học và bắn chết 5 thầy giáo và 25 sinh viên khác. Sau cùng, anh đã quay súng vào chính anh và bóp cò tự tử …Biến cố đau thương này đã cướp đi tổng cộng 33 mạng người và gây thương tích cho 26 người khácNgay khi có tiếng súng nổ và 33 mạng sống con người bị cướp đi, các mạng lưới internet, các đài truyền thanh truyền hình đã đồng loạt đăng tải tin tức và hình ảnh về biến cố đau thương này. Các nhà thờ trong vùng đã liên tiếp tổ chức các buổi cầu nguyện cho các nạn nhân, đặc biệt nhất là trong sân vận động của trường đại học Virgina, nơi xảy ra biến cố đau buồn này, đã có hàng chục ngàn người đến thắp nến cầu nguyện cho các sinh viên bị giết hại. Trong những tin tức và hình ảnh được truyền đi, có hình ảnh của các bạn trẻ sinh viên ôm nhau khóc tức tưởi, có hình ảnh các bậc phụ huynh và gia đình của họ đang sụt sùi than khóc, và hình như cũng có cả hình ảnh Thiên Chúa Yêu Thương, Ngài cũng đang khóc …Và Thiên Chúa cũng đang khóc cho sự “tự do” của con người mà chính Ngài đã trao ban. Ngài không phải là 1 ông vua luôn ép buộc thần dân sống trong khuôn khổ và quy định của mình. Ngài cũng không phải là cảnh sát công an, luôn canh chừng và nghiêm trị những con người vượt ra khỏi luật lệ đã định sẵn, nhưng Ngài là Đấng Yêu Thương , luôn tôn trọng con người, coi con người như một “người lớn”. Chính vì thế, Ngài đã ban tặng cho con người món quà cao qúy, đó là sự tự do. Nhưng tiếc thay, khi có tự do trong tay, con người đã xử dụng tự do một cách bừa bãi , đã vượt qua những khuôn khổ trật tự. Con người đã phá hủy những chương trình kế họach mà Thiên Chúa đã gầy dựng và ấn định cho mình… Tiếc thay, con người đã xử dụng tự do để làm hại người khác và làm hại chính mình bằng cách lấy đi mạng sống của người khác và mạng sống của chính mình … Tiếc thay con người đã biến “tự do” thành “tội ác”… và Thiên Chúa lại tiếp tục khóc…

Thứ tư 10/4/2019 - Tuần 5 MC
Lời Chúa : Ga 8,31-42

Vậy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông." Họ đáp: "Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do? " Đức Giê-su trả lời: "Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói." Họ đáp: "Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham." Đức Giê-su nói: "Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm. Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm."
Đức Giê-su bảo họ: "Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.

Thời chế độ chiếm hữu nô lệ, thì nô lệ như một món hàng để mua bán, ông chủ có nhiều tiền thì mua được nhiều nô lệ về làm công. Nô lệ thì vĩnh viễn là nô lệ, không có tài sản, không có quyền lợi, và mất hết tự do, thậm chí còn hèn kém hơn cả một vật nuôi trong nhà. Trừ khi có một ai đó đến trả một giá đắt mà chuộc lại họ và cho họ được tự do.
Khi tội lỗi xâm nhập trần gian, con người đắm chìm trong tội, nô lệ cho mọi khuynh hướng xấu, bị giam hãm trong tội nguyên tổ, sự xuống cấp của một luân lý suy đồi “tội trần gian” và làm tôi cho ma quỷ. Tự sức con người không thể tự giải thoát mình, nên cần đến ơn Cứu Độ, Chúa Giêsu đã phải trả giá đắt để chuộc con người và đưa con người trở nên con cái tự do.
Chúa Giêsu cũng khẳng định: “Kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi” (Ga 8,35). Các ông chủ mua bán nô lệ với nhau, và người nô lệ rời khỏi chủ này lại bị buộc làm nô lệ chủ khác và thậm chí còn thê thảm hơn; còn Chúa Giêsu, Ơn Cứu Chuộc của Người có đó, nhưng để cho con người sự tự do lựa chọn, vì từ ngày sáng tạo, Thiên Chúa đã ban cho con người sự tự do. Sau khi giải phóng con người, Chúa Giêsu không bắt họ phải làm nô lệ Thiên Chúa, mà là phục hồi cho họ quyền làm con, mà làm con thì được tự do hưởng quyền thừa tự và ở mãi trong nhà Cha mình.


Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa thì sống động, có Chúa trong tâm hồn thì chúng con nên sáng láng, sống động và vui tươi, còn không có Chúa thì chúng con chỉ là cái xác chết tối tăm và bất động. Xin cho chúng con biết mở rộng lòng để Chúa đến ở trong và ở với chúng con, để chúng con thật sự sống và sống động trong tình yêu dành cho Chúa và tha nhân. Amen

Không có nhận xét nào: