Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

Nhận ra Chúa nơi Anh chị em


Kết quả hình ảnh cho những anh hùng thầm lặng của đại hội giới trẻ thế giới tại Panama


Claudio Downs là ông chủ của đại lý xe hơi Full Cars. Anh đã sử dụng một khu đất đang được xây dựng, nơi không lâu nữa sẽ trở thành trụ sở mới của doanh nghiệp của anh, để làm nơi cư trú cho các bạn trẻ Ý. Khi đọc thấy thông tin về việc Giáo hội Công giáo tìm chỗ ở cho hàng ngàn tín hữu hành hương đến Panama, doanh nhân trẻ này nghĩ đến việc cộng tác vào sáng kiến này. Ngay lập tức, anh liên lạc với giáo xứ Đức Mẹ Guadalupe và giáo xứ đã chấp nhận đề nghị của anh, vì ngôi nhà của anh gần với những địa điểm quan trọng như công viên Omar, bờ biển Cinta Costera và chính giáo xứ này cũng tọa lạc ở thành phố San Francisco và do đó, các bạn trẻ có thể đi bộ, di chuyển đến các hoạt động khác nhau của Đại Hội Giới Trẻ
       Anh Down chia sẻ: “Tôi được thúc đẩy đón tiếp các bạn trẻ như người ta đón tiếp Chúa Giêsu và các môn đệ. Khi các bạn trẻ đến, không chỉ là cho họ một nơi trọ, nhưng đón tiếp họ theo cách tốt nhất có thể. Chúng tôi muốn họ biết rằng họ có những người bạn ở đây”. Để giúp cho các bạn trẻ cảm thấy như ở nhà, Downs đã tổ chức một bữa tiệc thịt nướng với thực đơn có thịt xiên là món chính và soda là đồ uống để phục vụ.
         Downs cho biết anh sẽ cùng gia đình quan tâm chăm sóc cho những người khách hành hương đang ở tại nhà của anh và cùng vợ con đến thăm họ thường xuyên. Anh cũng cho biết thêm rằng một số người bạn của anh đang hợp lực để có chỗ trọ cho những người hành hương này và các nhu cầu phát sinh trên đường đi. Downs xem ĐHGT là một đặc ân vì đất nước anh có khả năng tiếp nhận rất nhiều người hành hương từ khắp nơi trên thế giới.
        Anh Downs nhận định rằng: “Giới trẻ ngày nay cần một xương sống – nguyên tắc sống để không nghiêng ngã, các giá trị và rất cần Chúa. Nguyên tắc sống của tôi là: trước tiên là Thiên Chúa, sau đó là gia đình và công việc. Nếu những người trẻ tuổi đến để tôn vinh và thờ phượng Thiên Chúa, cuối cùng họ sẽ gặp Người nhiều hơn và không đi lạc vào con đường xấu xa”.

Sau khi một video phỏng vấn, trong đó chủ nhân yêu cầu những người Panama khác giúp đỡ để cộng tác vào việc cung cấp chỗ ở cho những người hành hương, được đăng trên trang web của Downs, vài ngày sau đó, đã có câu trả lời. Ngay lập tức, mọi hình thức cộng tác đã được gửi đến với Downs và các cộng tác viên sẵn sàng cống hiến hết mình để cung cấp trải nghiệm đáng nhớ cho những người hành hương và khiến họ cảm thấy như đang ở nhà. Down cũng được chị gái giúp đỡ và những người khác cũng ủng hộ công việc của anh. Anh nhắc rằng những điều như thế này không xảy ra mỗi ngày và sứ vụ của anh đang được hoàn thành.

Thứ Bảy 06/4/2019 - Tuần 4 MC
Lời Chúa: Ga 7, 40-53

Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: “Ông này thật là vị ngôn sứ.” Kẻ khác rằng: “Ông này là Ðấng Kitô.” Nhưng có kẻ lại nói: “Ðấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Ðấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Ðavít và từ Bêlem, làng của vua Ðavít sao?” Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt. Các vệ binh, trở về với các thượng tế và người Pharisêu. Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!” Người Pharisêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!” Trong nhóm Pharisêu, có một người tên là Nicôđêmô, trước đây đã đến gặp Ðức Giêsu; ông nói với họ: “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilê cả.” Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

Trước những phản ứng của các vệ binh, các thượng tế và người Pharisêu thất vọng với dân chúng vì dân chúng vẫn tin vào Chúa Giêsu.
          Lý do họ thất vọng với dân chúng vì họ tưởng là sẽ điều khiển được lòng dân đi theo mình. Với họ, những người dân này chỉ là hạng bọt bèo, hạ đẳng, không đáng để họ khinh miệt chứ đừng nói gì đến chuyện tin hay không! Họ còn khinh bỉ những người thường dân này đến độ coi họ không có chút học thức hay đạo đức gì, bởi vì nếu có thì không thể tin vào Đức Giêsu được, chỉ những người ngu xuẩn mới tin vào Đức Giêsu mà thôi!
          Trong thời đại hôm nay, vẫn còn có nhiều người như Pharisêu và Thượng Tế, họ vẫn tự hào là người học cao hiểu rộng, có một số vốn kiến thức đây đó, rồi từ đó sinh ra tự tôn, kiêu ngạo, để rồi Đức Giêsu là Đấng chỉ để họ bàn tán, còn tin và yêu mến cũng như thực hành những điều Ngài dạy thì không có. Hay có những người cho mình là đạo đức, sống đạo tại tâm, không cần đi lễ, nhà thờ hay cầu kinh sớm tối, cho rằng những chuyện đó là dư thừa, phù phiếm….
          Nghĩ như thế, ấy là lúc chúng ta tách đạo ra khỏi đời sống, mà đạo của chúng ta là đạo sống, tức là gắn liền với mọi chiều kích cũng như các mối tương quan trong xã hội, chứ không phải là một mớ ý niệm, định nghĩa….
        Trong khi đó, nhiều người bình dân học vụ nhưng lại rất khiêm tốn, nên họ lại nhận ra Thiên Chúa cách rõ nét ngang qua tình thương của Ngài ban cho họ trên cuộc sống.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vượt qua mọi rào cản của bản thân để làm chứng về Chúa, không bằng sức mạnh bản thân nhưng bằng ân sủng Chúa.

Không có nhận xét nào: