Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Nghẹn lời...


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Ga 10,31-42

Truyện : Thuê tài xế lái xe
Có một người giầu có rất yêu mến mẹ già. Một hôm ông muốn đi thuê một người tài xế chở bà mẹ già đi chơi mỗi buổi chiều. Có ba người đến xin chân tài xế đó.
Người giầu nói : “Tôi không muốn có một tai nạn nào xẩy ra trong khi các ông mang mẹ tôi đi chơi cả. Tôi sẽ thử cả ba ông xem các ông lái xe giỏi đến mức nào. Tôi muốn xem các ông lái sát hào bao nhiêu mà không bị rơi xuống”.
          Người tài xế thứ nhất tự nhủ : “Cái đó thì dễ ợt”. Ông ngồi bẻ tay lái và chạy vù xuống đường, cách cái hào một tấc.
      Người thứ hai thầm bảo : “Mình lái ngon hơn hẳn là cái chắc”. Ông này cũng lái vèo xuống đường và chỉ cách cái hào có nửa tấc.
Trong khi đó, người thứ ba suy nghĩ rất hung, kết quả ông lái cách hào những một mét.
       Hai người tài xế trước thấy thế cười đắc chí, nhưng người giầu lại bảo bác tài xế thứ ba rằng : “Tôi xin nhận bác làm tài xế cho mẹ tôi. Tôi cần người tài xế có bảo đảm, mà một người lái có bảo đảm thì không bao giờ lái sát hào quá”. (W.J. Diamond, Đồng cỏ non, 1968, tr 19-20)

Thứ sáu 12/4/2019- Tuần 5 MC
Lời Chúa : Ga 10, 31-42

31 Khi ấy, người Do Thái lại lấy đá để ném Đức Giêsu. 32 Người bảo họ: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” 33 Người Do Thái đáp: “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”. 34 Đức Giêsu bảo họ: “Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao: “Ta đã phán: các ngươi là những bậc thần thánh?” 35 Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị hủy bỏ, 36 thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: “Ông nói phạm thượng! Vì tôi đã nói: “Tôi là Con Thiên Chúa? 37 Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. 38 Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha”. 39 Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.40 Đức Giêsu lại ra đi, sang bên kia sông Giođan đến chỗ trước kia ông Gioan đã làm phép rửa, và Người ở lại đó. 41 Nhiều Người đến gặp Đức Giêsu. Họ bảo nhau: “Ông Gioan đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về điều này đều đúng”. 42 Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giêsu.

Dân gian ta có câu “Đau đẻ, ngứa ghẻ, đòn ghen” đó là ba cảnh được xem là khủng khiếp nhất. Chúng ta còn nhớ trong Truyện Kiều, Nguyễn Du mô tả đòn nghen của Hoạn Thư với Thúy Kiều. Một kiểu đánh ghen đau đớn, tinh vi và cũng đầy trí tuệ. Ghen kiểu Hoạn Thư phần nào cũng có lý để đòi lại sự công bằng cho chính mình. Hôm nay chúng ta lại chứng kiến kiểu ghen rất vô lý, đó là kiểu ghen của người Do Thái đối với Đức Giêsu.

Sở dĩ người Do Thái căm ghét Đức Giêsu vì Người làm nhiều dấu lạ, gây ảnh hưởng và tiếng vang khiến dân chúng đi theo Người. Thái độ ghen ghét hẹp hòi ích kỷ của người Do Thái là nguyên nhân dẫn đến cuộc sát hại Đức Giêsu. Người chết vì làm điều công chính, chết vì yêu thương, một tình yêu bao trùm và lớn hơn mọi thứ tị hiềm ganh ghét của loài người.

Trong cuộc sống hôm nay, bi kịch của thói ghen ghét vẫn còn nhan nhản khắp nơi. Khi chúng ta kết án người khác chỉ vì một lý do cỏn con lúc đó chúng ta đang hành động như những người Do Thái xưa. Biết bao cảnh chết chóc huynh đệ tương tàn, vợ chồng ly biệt, bạn bè xa cách chỉ vì sự thù hận ghen ghét. Đó là một thói xấu hằng len lỏi gặm nhấm tâm hồn chúng ta khiến chúng ta có những hành động xấu. Người ta dễ dàng sát hại nhau vì tranh giành địa vị, quyền lợi. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại thân phận mình cũng đầy những tội lỗi bất toàn và yếu đuối để cảm thông tha thứ cho người khác. Đừng vì ghen ghét mà hành động thiếu khôn ngoan, lỗi tình bác ái đối với người đồng loại. Chúng ta hay có thái độ che đậy cái xấu của mình nhưng lại thích moi móc cái xấu của người khác. Thái độ đó đi ngược với Tin Mừng, vì thế Giáo hội khôn ngoan dành cho chúng ta thời gian chay tịnh để nhìn nhận lại chính mình và có quyết tâm sửa đổi.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su,tư tưởng xấu dẫn đến những hành động xấu, xin cho chúng con biết tập nhìn người khác bằng ánh mắt của Chúa, đối xử với người bằng trái tim rộng lượng bao dung. Và luôn hướng về Chúa trong tư tưởng và ước muốn. Xin Chúa uốn nắn chúng ta nên người con cái Chúa. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết can đảm nhìn nhận tình trạng tội lỗi của mình, đoạn tuyệt với cái xấu và quyết tâm trỗi dậy trở về với Chúa để được hưởng ơn tha thứ và hồng ân cứu độ. Amen

Không có nhận xét nào: