Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Dành hết cho người mình yêu mến

Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Ga 12,1-11


Hắn muốn níu kéo nhưng nhìn ánh mắt của cô ấy hắn cũng đã hiểu là người con gái hắn yêu cũng đã phải dằn vặt suy nghĩ rất nhiều mới nói ra điều này. Cuộc nói chuyện dường như đã đến hồi kết, cả hai không cần nói lời chia tay chỉ cần nhìn ánh mắt thôi là hiểu mọi chuyện đã kết thúc. Hắn đành gật đầu chấp nhận, khoảnh khắc lúc đó như một cuộn phim đen trắng quay chậm in đậm trong tâm trí....... Và cô ấy đã ra đi.

Mỗi ngày trôi qua với hắn thật dài, bao suy nghĩ, bao cảm xúc cứ đè nén khiến hắn cảm thấy nghẹt thở. Cảm giác như cuộc sống chẳng còn gì đặc biệt, chẳng còn hi vọng và mong đợi vào thứ gọi là tình yêu nữa. Phải chăng con gái lớn lên sẽ thay đổi – Đúng rồi! Hắn tự nhủ mày phải thực tế đi, đã qua cái thời học sinh sinh viên mơ mộng về một tương lai màu hồng, rồi hắn không còn bận tâm về vấn đề tình cảm nhiều như trước nữa. Hắn bắt đầu lên kế hoạch để bắt đầu một cuộc sống mới, đăng ký học một khóa lớp kỹ năng giao tiếp, học thêm một sô chứng chỉ để bổ sung kiến thức tạo cơ hội tìm việc. Và một phần cũng để quên đi những chuyện không vui và cô gắng hoàn thiện bản thân mình hơn.

Sau một thoáng hồi tưởng hắn nhấp một ngụm cà phê sữa đá, hương vị nhẹ nhàng đến mê mẫn trôi tuột xuống cổ họng tạo cảm giác thật thỏa mãn. Cơn mưa đã tạnh, những giọt mưa phất phơ đậu trên vai áo người qua đường, gió thổi nhè nhẹ luồn qua mái tóc như muốn xoa dịu tâm trạng kẻ trầm tư. Đôi khi cuộc sống hiện đại làm cho người ta quên đi những yêu thương lúc xưa. Công việc, tiền tài, danh vọng, bon chen làm cho con người tốt lên theo một khía cạnh nào đó nhưng cũng xấu đi theo một cách khác. Giữa cái cuộc sống xô bồ ấy, hắn vẫn giữ cho mình một nổi niềm suy tư riêng, như một miền tâm hồn không thể xóa nhòa theo từng bước chân trưởng thành. Hắn nghĩ cuộc đời của mỗi người sẽ trải qua những lần vấp ngã, sau mỗi lần như vậy nếu ta đủ can đảm, lý trí để tiếp túc bước đi trên con đường đã chọn, thì khi đó bản thân đã trưởng thành hơn.Mọi chuyện rồi sẽ ổn và trong hắn vẫn còn những ký ức đẹp về một mối tình đầu mang lại nhiều cảm xúc.
Ngô Hiếu
Thứ hai tuần Thánh 15.4.2019
Lời Chúa : Ga 12,1-11

Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? " Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. Đức Giê-su nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu."
Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.

Hành động của Maria là một hành động của tình yêu dành hết cho thầy Giêsu, một biểu tượng của hiền thê Giáo Hội với Đấng Tình Quân. Maria đã đổ xuống trên chân Thầy cái bình dầu thơm quý nhất (có giá tới 3 trăm quan tiền – là một giá trị rất lớn thời đó) mà mọi phụ nữ Do-thái đều mơ ước, cô còn lấy mái tóc là niềm tự hào của vẻ đẹp người nữ để lau chân thấy. Đó là những hành động mà Tin Mừng thứ IV nhìn thấy như là biểu tượng đặt dưới chân thầy trọn vẹn tình yêu tinh thần và thể xác của Maria. Và chính hành động này làm cho cả nhà nực mùi thơm, nghĩa là hương thơm của lòng mến được lan tỏa.
Trước hành động của Maria và sự phản đối của Giuđa, Chúa Giêsu nói: “Cứ để cô ấy yên”. Chúng ta nhận thấy ở đây có ba điều quan trọng thể hiện qua ba nhân vật: Maria quên hết tất cả mọi sự hiện diện xung quanh, giờ đối với cô chỉ còn Chúa Giêsu là tất cả, và cô sẵn sàng dâng cho Chúa tất cả những gì cô có mà không tính toán so đo, cũng như không sợ ai chê cười. Chúa Giêsu coi trọng hành động tình yêu thì cao cả hơn mọi thứ khác. Còn Giuđa thì nhìn đâu cũng thấy tiền, đặt cái lợi lên trên tất cả.
Hành động của Maria chính là hành động của những tâm hồn dám đặt Chúa Giêsu lên trên hết, dâng cho Chúa tất cả những gì mình có thể; cách riêng nơi đời sống tu trì, khi họ dâng cho Chúa tất cả tâm hồn và thể xác cùng những gì họ sở hữu. Chúa Giêsu đón nhận tấm lòng yêu mến, và Người chống lại quan điểm của người đời, mà cụ thể nơi sự phản kháng của Giuđa, là ngừơi xem tiền của vật chất hơn cuộc khổ nạn Chúa Giêsu sắp tới và coi thường chuyện tiền bạc hơn hành động tình yêu. Một con người chỉ có coi tiền làm trọng nên nhìn bình dầu Giuđa đã nhìn thấy 300 quan tiền. Thưc ra, Tin Mừng nói rõ rằng, Giuđa lấy lý do giúp người nghèo thực ra chỉ là một cách ngụy trang che đậy sự tham lam của ông.


Lạy Chúa Giê su, xin thánh hóa con, giúp con tránh xa những quyến rũ của dục vọng, bớt đi những tiệc tùng xa hoa, bớt rượu chè cờ bạc, bớt tích góp cho mình. Xin giúp con biết san sẻ cho đời, không chỉ là tiền bạc mà còn chia sẻ chính tấm lòng yêu thương. Vì con đường dẫn tới anh em cũng chính là con đường dẫn con đến với Chúa.
Nhưng lạy Chúa, con cũng không thể yêu thương anh em nếu con chưa có lòng yêu mến Chúa thật. Xin Chúa giúp con trước hết yêu mến Chúa vì chính Chúa, mến Chúa trên hết mọi người và mọi sự, bởi vì chỉ có Chúa là Thiên chúa đáng mến. Amen.

Không có nhận xét nào: