Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Chấp nhận chính mình


Câu chuyện của em, sự ghen tỵ với ngừoi bạn thân!



...P là bạn học cấp 3 của em, nhà cô ấy giàu. P cao ráo, trắng trẻo , cô ấy thu hút mọi người bởi dáng vẻ tiểu thư hiền lành của mình.(Có lẽ vì e tự ti ngoại hình của mình nên thứ e ghen tỵ nhất chính là ngoại hình của P ) nhưng P lại không có nhiều người chơi cùng vì tính P hơi vô duyên, k biết chia sẻ lại hay chê bai người khác. E chơi được với cô ấy đến bây giờ là vì tính em khá nhẫn nại và cam chịu (Không phải e chơi vì tiền đâu nhé, thân nhau 7 năm e chưa lấy bất cứ 1 đồng nào hay 1 đồ vậy gì đáng giá của P) Năm chúng e cùng thi đh, e đỗ còn cô ấy trượt. Sau đó thì cô ấy ôn lại và thi đỗ vào ngoại ngữ (Đây là cái thứ 2 e ghen, vì đó là trường e yêu thích, nhưng bố mẹ k muốn e thi kt nên e đã theo lời bố mẹ) Cô ấy vào đại học bắt đầu chau chuốt hơn nên ngày càng trở lên xinh đẹp. Em ghen với cô ấy mỗi khi P có quần áo mới, được đi đâu chơi, được tham gia hd gì, có ai tán tỉnh. Mặc dù em cũng có ng theo đuổi, e làm cán sự ở trường lên cũng tham gia nhiều hoạt động, e có công việc parttime nên cũng mua sắm được nhiều quần áo.. nhưng em vẫn ghen tỵ, thấy cô ấy có gì là lại khó chịu âm ức trong lòng
em ghen tỵ khi nghĩ đến chuyện ngoại hình thấp bé đã cản trở em trong nhiều việc, trong khi cô ấy có ngoại hình, cô ấy có thể thực hiện được nó
em ghen tỵ khi nhà cô ấy rất giàu, cô ấy muốn có gì được nấy, thậm chí cô ấy sắp thực hiện ước mơ của em, đi du học ngắn hạn
....

"Ghen tị làm con người rất mệt mỏi, không thanh thản nổi. Bạn nhận ra khuyết điểm và tìm cách khắc phục là tốt. Mình có người bạn thân và cũng từng cảm thấy ghen tị nên hiểu. Mình có cô bạn ngoại hình dễ thương, cũng giàu, ăn ngủ có người lo, có ô tô riêng và được nhiều người yêu mến, có tài và có tiếng. Tuy ganh tị trong lòng nhưng chưa bao giờ mình nói xấu hay làm gì trái lương tâm, nhưng cũng rất mệt mõi vì cảm giác khó chịu trong lòng. Cô ấy được nhiều người đeo đuổi, phải nói là rất nhiều người, nhưng cuối cùng tình cảm rất lận đận. Chính vì không muốn cảm giác ganh tị nên mình tìm cách tránh bạn đó ra. Sau đó có 1 lần cô bạn ấy thổ lộ là ganh tị với hạnh phúc của mình, ganh tị với hoàn cảnh của mình, mình mới tỉnh ngộ, mình có nói với cô ấy là mình cũng ganh tị nên cả hai cùng cười và hỏi "đổi với nhau không?"---" dĩ nhiên là không" thì mới nhận ra bản thân mình hạnh phúc hơn nếu không ganh tị . Biết đâu bạn của bạn cũng đang ganh tị với bạn mà bạn không biết, hãy bỏ ngay cái việc nói xấu bạn, vì làm vậy hèn lắm."

Ghen tị thời nào cũng có, bất luận trong môi trường, thời điểm nào. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :

Phúc Âm: Jn 3:22-30. Thứ bẩy 09.01.2016
22 Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đi tới miền Giu-đê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa.

23 Còn ông Gio-an, ông cũng đang làm phép rửa tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đấy có nhiều nước, và người ta thường đến chịu phép rửa.
24 Lúc ấy, ông Gio-an chưa bị tống giam.
25 Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các môn đệ của ông Gio-an và một người Do-thái về việc thanh tẩy.
26 Họ đến gặp ông Gio-an và nói: "Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông."
27 Ông Gio-an trả lời: "Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.
28 Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: "Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.
29 Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn.
30 Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, sự ghen tị đôi khi là bản chất của một người, ghen quá hóa điên... trong xã hội hôm nay biết bao câu chuyện đau lòng đưa đến kết cục là chém giết hủy giệt nhau cũng chỉ vì ghen tương, tính hay ghen đưa đến hậu quả ngồi tù, chung thân hoặc bị tử hình, tự mình hủy diệt tương lai và hạnh phúc đang có của chính mình. Lạy Chúa, biết rõ ghen tương là xấu xa, là độc hại, là hèn, là không kiềm chế tư tưởng và hành động của mình nhưng con vẫn không tự chủ và từ bỏ được, đoạn Tin Mừng trên đây đã gợi lên cho con cách chữa qua cách hành xử của Thánh Gioan :
1/ Ý thức mọi ơn lành ta có đều do ơn ban từ Trời, từ Thiên Chúa, ai nhận nhiều thì phải trả nhiều, không phải để khoe khoang nhưng là để phục vụ
2/ Biết mình và biết người, biết mình để thấy giới hạn và chấp nhận giới hạn đó, không tự đề cao mình quá đáng, còn biết người để tôn trọng những ưu điểm  của họ, không so sánh vì so sánh thì khập khiễng...

Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn , sẵn sàng chấp nhận những yếu đuối của bản thân để mỗi ngày cố gắng vươn lên bằng chính những nỗ lực của mình, không buồn vì người khác giàu hơn, không phiền vì người khác có hoàn cảnh tốt hơn, như vậy hy vọng con mới có dược sự bình an nội tâm thật sự vì mọi sự trên đời này không phải là tuyệt đối, chúng chỉ là " bóng câu qua cửa sổ" là phù vân mà thôi. A men


Không có nhận xét nào: