Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Kiếm tìm chân lý


                            



       Câu truyện về cuộc đời của thánh Christôphơ : Ngài là một vị thánh trước đây vẫn được Giáo Hội kính vào ngày 25-7 hằng năm, và ngày nay người ta còn kính ngài như một vị thánh bảo toàn cho những cuộc du hành. Hạnh tích của thánh nhân kể lại rằng ngài có một thân hình và khuôn mặt khổng lồ. Do đó, ngài đi tìm một vị chúa tể để phụng sự. Trước hết, ngài đến phụng sự một ông vua theo Kitô giáo đang cai trị quê hương Canaan của thánh nhân bấy giờ. Ðến khi thấy ông vua này làm dấu thánh giá khi nghe thấy nói đến ma qủi, ngài liền bỏ nhà vua để đi tìm ma qủi. Sau khi gặp ma qủi trong sa mạc và đi theo để phụng sự ma qủi, lại thấy trên đường đi ma qủi thấy hình thánh giá thì tránh đi, ngài liền bỏ ma qủi để đi tìm Chúa Kitô. Cuối cùng, nghe theo lời khuyên của một vị ẩn tu trong sa mạc, ngài đã đến làm một cái chòi bên một con sông đã làm cho nhiều người chết ở đó.

      Vào một đêm kia, đang ngủ, nghe có tiếng gọi xin đưa sang sông, ngài đã chỗi dậy, chạy ra ngoài, sau ba lần mới thấy một em bé bên bờ sông. Ngài đã đưa em sang sông. Nhưng càng đi vào giữa giòng sông, ngài càng cảm thấy mình đuối sức, đến nỗi phải kêu lên: "Em nhỏ ơi, em làm cho ta lâm nguy qúa rồi 'em nặng như thể cả hoàn vũ này đè lên mình ta vậy' ta không chịu nổi đâu". Bấy giờ Em Bé trả lời: "Hỡi Christôphơ, ngươi đừng có lấy làm lạ' vì ngươi không phải chỉ mang trên mình cả hoàn vũ này, mà còn mang chính Ðấng đã tạo dựng và làm nên hoàn vũ này trên đôi vai của ngươi. Ta là Giêsu Kitô, vị Vua mà ngươi đang làm việc này để phụng sự Ta" (theo tích truyện được kể lại trong bộ Butler's Lives of The Saints, Christian Classics, Westminster, Maryland, 1988, Vol.3, pp.184-185).

       Tuy con người luôn luôn tìm kiếm một Ðấng Tối Cao như thế, trên thực tế, nếu chính Ðấng Tối Cao mà con người tìm kiếm đó không tự tỏ mình ra, qua đường lối Mạc Khải, thì con người vẫn có thể lầm lạc đi tôn thờ ngẫu tượng hết sức dễ dàng. Nguyên tội chính là một điển hình về việc con người tôn thờ ngẫu tượng ngay từ ban đầu. Không phải hay sao, theo đoạn 3 của sách Khởi Nguyên thuật lại, một khi con người tỏ ra không vâng lời Thiên Chúa trong việc cùng nhau ăn cây Thiên Chúa cấm, thì con người đã ngang nhiên hạ bệ Thiên Chúa xuống, tự nâng mình lên như một Thần Tôi Vĩ Ðại, ngang hàng với Thiên Chúa. Thế nhưng, con người đã không tự phong thần cho mình như thế, nếu Satan không xức dầu gian dối cho họ. Bởi đó, khi không nghe Thiên Chúa mà lại nghe ma qủi là con người đã mặc nhiên tôn nhận Satan là chúa của mình.

Câu chuyện trên đây cho ta biết con người luôn đi tìm kiếm, khao khát chân, thện mỹ, cố công miệt mài tìm sự thật, tìm chân lý và cuối cùng sẽ được đền bù. Xin mời Bạn cùng đọc :

Phúc Âm: Mt 2:1-12. Chúa nhật
Lễ Chúa tỏ mình cho dân ngoại-03.01.2016


1 Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, 2 và hỏi: "Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người."
3 Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. 4 Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu.
5 Họ trả lời: "Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: 6 "Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời."
7 Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện.8 Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người."
9 Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. 10 Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng.
11 Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến.
12 Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, xưa Chúa đã dùng ánh sao chỉ đường cho Ba Vua, để tỏ mình ra cho cho họ biết Chúa là Thiên Chúa thật, và Ba Vua đã vất vả lên đường theo ánh sao chỉ đường đi tìm Chúa, dù có những lúc bị tăm tối vây phủ, mò mẫm hỏi đường...sau khi thấy Chúa,các ông đã sấp mình thờ lạy và dâng lễ phẩm vàng, hương, mộc dược tỏ lòng bái phục, tôn kính và phụng thờ. Ngày nay, Chúa dùng nhiều cách để tỏ mình ra cho con, như những trận động đất, sóng thần, khủng bố, biến đổi khí hậu, tai ương, dịch tễ v.v... nhưng con đã không hăng hái lên đường để tìm Ngài, con vẫn không nhận ra Chúa, vẫn còn chạy theo mê hoặc thế gian và những phù phiếm bên ngoài,khi gặp đau khổ, thử thách con đã chùn bước... Xin cho con biết nhận ra Chúa theo gương các vị tử đạo, dám liều chết để minh chứng cho sự thât. Amen 

Không có nhận xét nào: