Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Cám dỗ



Từ cám dỗ đến chiến thắng
Nhà soạn kịch Oscar Wilde đã nó “Tôi có thể chống lại mọi điều ngoại trừ sự cám dỗ. ” Chúng ta mỉm cười khi chúng ta đọc câu nói trên bởi nó nói đến một tình trạng thật của con người. Chúng ta phải đối diện với cám dỗ mỗi ngày, và phần lớn trong chúng ta cố gắng nói không với nó.

Nhiều Ki Tô hữu có những mặc cảm không cần thiết về tội lỗi vì họ không phân biệt được sự cám dỗ với tội lỗi. Chúng ta biết rằng Chúa chúng ta cũng bị cám dỗ nhưng Ngài không phạm tội (He 4:15). Sự cám dỗ có thật không? Câu trả lời phải là có. Nhưng nếu Đấng vô tội Con Đức Chúa Trời có thể bị cám dỗ, thì bản thân sự cám dỗ không phải là tội. 

Hãy thử nghĩ bạn và tôi đối diện với bao nhiêu cám dỗ trong một ngày. Ngủ nướng là sự cám dỗ lười biếng. Trang phục cách cẩu thả là cám dỗ của sự tùy tiện, không sạch sẽ. Càu nhàu tại bàn ăn sáng là cám dỗ để không cư xử tử tế. Tranh cãi để xem ai là người thay đồ cho bé lần này là cám dỗ để trở nên ích kỷ. Bắt đầu làm việc trễ 10 phút là cám dỗ để trở nên lười biếng, uể oải. Nóng giận khi một người đồng nghiệp đụng vào máy vi tính của bạn là cám dỗ để không kiên nhẫn. Tán tỉnh người phụ nữ đẹp, nhìn nhiều lần một anh chàng đẹp trai là cám dỗ tham muốn. Không muốn nói chuyện với người đã làm tổn thương bạn là cám dỗ để cư xử hiểm độc. Kể lại cách thích thú về điều không may mắn của người hàng xóm là cám dỗ để nói chuyện tầm phào. Thức khuya để suy nghĩ những điều xác thịt ưa muốn là cám dỗ suy nghĩ những điều bất khiết. Trút sự giận giữ của bạn trên trẻ con sau một ngày căng thẳng là cám dỗ để hành động cách tàn nhẫn. Đi ăn tiệm khi bạn không có đủ tiền cám dỗ bê tha, nuông chiều bản thân. Lấy phần thức ăn lần thứ hai rồi lần thứ ba là cám dỗ tham ăn. Vội vàng đốt lá thư của người làm tổn thương mình là cám dỗ để trả thù. 

Những Nguy Hiểm Bên Trong 

Mặc dù bạn là một Ki Tô hữu, tội lỗi vẫn tồn tại trong bạn cho đến khi bạn qua đời. Thật không ích lợi gì khi nói rằng “Ma-quỉ cám dỗ tôi làm điều đó” dù không ai nghi ngờ rằng ma quỉ là đạo diễn hiểm ác đằng sau những tội lỗi. 

Cám dỗ không chỉ là những gì bên ngoài quyến rũ chúng ta phạm tội. Cám dỗ nổi lên từ trong lòng, những ham muốn xấu xa dẫn đến những hành động tội lỗi và dẫn đến sự chết . 

Một vấn đề chúng ta đối diện là sự cám dỗ đến khi chúng ta không ngờ. Nếu chúng ta có thể biết được thời khóa biểu của sự cám dỗ việc đối phó sẽ tốt hơn. Chúng ta có thể tuyên bố rằng “Tôi sẽ chiến đấu với sự cám dỗ vào chiều thứ Bảy tuần tới lúc 4 giờ. ” Nhưng không may mắn, sự cám dỗ xuất hiện cách bất ngờ vào lúc 9 giờ sáng thứ Tư. Nó đến khi chúng ta không cảnh giác và có xu hướng chiều theo nó. 

Điều đó dẫn đến lẽ thật quan trọng thứ hai. Bản chất của sự cám dỗ không phải là tội lỗi, nhưng chiều theo sự cám dỗ là tội lỗi. Chúng ta sinh ra với xu hướng phạm tội. 

Kinh Thánh ghi lại hàng loạt những câu chuyện của những người đối diện với sự cám dỗ và họ đã thất bại. Những sự kiện đó không thể làm cho chúng ta nản lòng, nhưng nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận với tình trạng của mình. Những điều xảy đến cho họ có thể xảy đến cho chúng ta...

Ray Pritchard

Đọc một số những cám dỗ thường ngày
trên đây, tác giả cho ta thấy sức mạnh ghê gớm của sự cám dỗ, bởi vì những cám dỗ này rất gần với ta, nó gắn chặt vào đời sống của ta, và chúng dễ dàng cám dỗ ta
khắp mọi nơi, trong mọi tình huống chứ không hẳn chỉ cám dỗ những gì to tát, xa vời, nó cám dỗ bất kể tuổi tác, thời gian, nơi chốn, địa vị, giới tính, người đạo đức hay khô khan, thành công hay thất bại, thậm chí cám dỗ cChúa Giê su mà chúng biết rõ đó là Thiên Chúa...
xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :
 
Phúc Âm: Lk 4:1-13.Chú nhật 1 mùa chay 14/02/2016

1 Đức Giê-su được đầy Thánh Thần, từ sông Gio-đan trở về.
2 Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.3 Bấy giờ, quỷ nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi!"4 Nhưng Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh."5 Sau đó, quỷ đem Đức Giê-su lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ. 6 Rồi nó nói với Người: "Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý.7 Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông."
8 Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."
9 Quỷ lại đem Đức Giê-su đến Giê-ru-sa-lem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi!
10 Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn.
11 Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá."
12 Bấy giờ Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi." 13Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, con thường dễ nghe theo những cám dỗ ngọt ngào xem ra quá ư là quen thuộc, đến nỗi con tưởng đó là bình thường chứ không nghĩ đó là sự tinh vi mưu chước của cám dỗ, của sa tan, của thần dữ. Xin cho con luôn cảnh giác để tránh đi những cám dỗ bằng lời cầu nguyện, đời sống khổ chế, hãm dẹp những gì không lành mạnh, chế ngự những đam mê, những dục vọng thấp hèn đang bóp nghẹt tâm trí con. Xin Chúa thêm sức cho con, để con đủ mạnh chiến đấu chống lại những cám dỗ, xin Lời Chú nước Trờia soi sáng tâm trí con, để con biết phân định đâu là lẽ phải và đâu là lẽ trái, nhờ đó con mới hy vọng sẽ được cùng Chúa chung hưởng vinh quang trên nước Trời. Amen






Không có nhận xét nào: