Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Đối đầu


   Cuộc đối đầu nghẹt thở ở căn cứ quân sự Ukraine
Một đoàn binh sĩ Ukraine không vũ trang, dẫn đầu là một quân nhân mang quốc kỳ vừa đi vừa hát bài ca thời chiến tranh Vệ quốc và tiến đến sát nhóm binh sĩ thân Nga. Bất chấp cảnh cáo, họ tiến đến gần, đối mặt. Những tiếng súng vang lên.




   Từ đêm hôm thứ hai, hàng trăm thành viên lực lượng tự vệ Crimea và các binh sĩ đi trên xe mang biển số Nga đã bao vây căn cứ không quân Belbek, gần Sevastopol trên bán đảo Crimea thuộc Ukraine. Phía bên trong căn cứ cũng có vài trăm quân nhân Ukraine. Có tin phía Nga đã đưa ra tối hậu thư, yêu cầu quân Ukraine đầu hàng nếu không sẽ bị tấn công. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ.
9 h sáng qua, sau khi tấu bản quốc thiều Ukraine, một đoàn binh sĩ nước này, trên mình không có vũ trang, mang theo quốc kỳ Ukraine và Liên Xô trên vai. Họ vừa đi vừa hát. Khi đoàn người tiến đến gần nơi các binh sĩ vũ trang thân Nga, một binh sĩ Ukraine đột nhiên hát "Smuglianka, moldovanka" - một bài hát nổi tiếng thời Xô viết
            Những binh sĩ Ukraine này đòi được vào bên trong căn cứ để làm việc. Nhóm vũ trang thân Nga khi đó đang ở giữa, với phía trước mặt là các binh sĩ Ukraine, sau lưng là căn cứ của Ukraine. Căn cứ này nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng thân Nga từ hôm 28/2.
        Dòng người khoảng 200 lính Ukraine tiến dần đến vị trí của bên thân Nga, nơi một chiếc xe quân sự mang biển số Nga và ba người đàn ông đứng chắn ngang đường. Khi họ còn cách nhau hơn 20 mét, một người bắn chỉ thiên, những người khác nhanh chóng vào vị trí chiến đấu, ngay sát bên hông đội ngũ của người Ukraine.
         Sau phát súng thứ nhất, các binh sĩ Ukraine khựng lại, nhưng rồi tiếp tục bước. Đến phát thứ hai, thứ ba, họ cúi đầu như để tránh đạn nếu có, rồi bắt đầu chạy. Một người lấy can đảm hô to "Chúng tôi mới là chủ ở đây".Một binh sĩ khác, phất cờ Liên Xô, gào lên: "Đây là quốc kỳ Liên Xô, các anh đang bắn quốc kỳ Liên Xô đấy!".
        Tổng cộng có 5 viên đạn bắn chỉ thiên. Phía thân Nga tiếp tục hét lên, rằng họ sẽ bắn; người Ukraine đáp lại "Bắn đi!"...
Câu chuyện trên đây cho thấy sự căng thẳng tột độ khi phe hai bên đối đầu nhau trong cuộc đọ súng tại căn cứ quân sự Ukraine. Đây là một trong muôn ngàn những cuộc đối đầu khác đã và đang xảy ra quanh Bạn, quanh tôi; cuộc "đọ chiến" có khi ở ngay bên ngoài hay bên trong mỗi con người, thậm chí cuộc đối đầu trong chính con người tôi, giứa tinh thần và thân các của tôi như lời Thánh Phao Lô đã nói :"Điều tôi muốn làm thì lại không làm, còn điều tôi không muốn làm thì tôi lại làm" (Roma 7:15) ! Sau đây xin mời bạn xem cuộc đối đầu giữa người tá điền và ông chủ vườn nho mà Chúa Giê su nói trong dụ ngôn sau đây :

Phúc Âm: Mt 21:33-43, 45-46.Thứ sáu 26/02/2016 Tuần II Mùa chay

33 Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.
35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.37 Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta."
38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!" 39 Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.
40 Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? "
41 Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông." 42 Đức Giê-su bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.
45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ.46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.


Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, những cuộc đối đầu bên ngoài còn có thể giàn xếp, tuy cũng còn nhiều khó khăn, nhưng cuộc đối đầu trong nội tâm của con thì xem ra rất khó... Hôm nay hạ quyết tâm sửa đổi tật xấu này, mai lại đâu vào đấy, xưng tội lần này quyết chí sẽ chừa tội nhưng rồi sau đó vừa quay ra lại lỗi phạm ngay, hôm nay hứa trung thành, mai lại thất hứa! Lạy Chúa, thân phận con người yếu đuối là thế, như chiếc bình sành dễ vỡ là thế, con đã dậm chân tại chỗ trong vũng bùn lầy của ích kỷ, của thù hận, của lòng tham-sân-si, của tính kiêu căng tự mãn, của những toan tính lọc lừa và những đam mê xấu...Con đã không làm cho ơn Chúa trong con được lớn lên, nẩy nở sinh hoa lợi mà nhiều lần Chúa đã nhắc nhở con qua tiếng lương tâm, qua Lời Chúa, qua hoàn cảnh, qua những lời chỉ bảo của người thân...Xin Chúa cho con biết sửa đổi những thói hư tật xấu bấy lâu đã làm con đi sai đường lối, sa vào vũng bùn lầy nhơ nhớp của tội, xin dắt con thay đổi cuộc đời, bỏ con đường cũ và quay trở về sống xứng đáng là con Chúa vì nếu không sẽ mất phần phúc đời đời như Chúa đã nói trong bài Tin Mừng : "Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi." Amen

Không có nhận xét nào: