Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Thống hối





NƯỚC MẮT THỐNG HỐI ĂN NĂN

Một thanh niên hoang đàng, phạm nhiều tội lỗi, dù được nhiều người khuyên từ bỏ con đường tà, nhưng anh chẳng bao giờ quay lại. Một đêm kia anh nằm chiêm bao, thấy mình bị bỏ vào ngục, bị tra khảo, đánh đập tàn nhẫn. Đau đớn quá, anh kêu la cầu cứu. Một thiên sứ đến hỏi:
- Anh muốn gì?
Anh trả lời:
- Tôi muốn tức khắc được ra khỏi chốn hình phạt này!
Thiên sứ bèn đưa cho anh một cái ly nhỏ, bảo:
- Anh có tội nặng nề lắm, khi nào anh đổ nước tràn cái ly đó thì mới được thả ra.
Thiên Sứ đưa cho anh cả một thùng nước to, nhưng anh đổ mãi mà không hề thấy cái ly đầy. Anh buồn bã than với thiên sứ:
- Như vậy thì tội tôi chẳng hề được tha rồi, tôi sẽ phải chịu cực hình mãi trong chốn ngục tù này không thể nào ra được!
Lập tức anh òa lên khóc thảm thiết, những giọt nước mất lăn trên gò má... Thiên sứ bèn đưa cái ly nhỏ ra hứng, thì lạ thay, cái ly bỗng đầy tràn nước. Anh giựt mình thức giấc, bèn ăn năn thống hối về tội lỗi mình. 


      Câu chuyện trên đây muốn chuyển tải cho ta một thông điệp, đó là hãy dùng nước mắt sám hối về tất cả những lầm lối của mình, không có nghĩa là nhìn về quá khứ rồi ôm đầu mà khóc, hối tiếc, than thân trách phận, nhưng là biết nhìn vào dĩ vãng để tìm ra những hậu qủa, những vết tích của tội lỗi, là nguyên cớ làm ô uế linh hồn chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Nhờ sự khám phá này, những khuyết tật của linh hồn mới có cơ hội tái sinh và chữa lành. Vì muốn chữa bệnh, thì trước tiên phải biết bệnh nhân đang mắc phải chứng bệnh gì. Cũng vậy, muốn được Chúa tha thứ, thì hãy nhận mình là người tội lỗi cần được thứ tha. Đó cũng là nội dung Bài Tin Mừng mà Chúa Giê su muốn nói với Bạn với tôi. Xin mời Bạn cùng đọc :

Phúc Âm: Lk 13:1-9.Chúa nhật III Mùa chay 28/02/2026
1 Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng.
2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? 3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? 5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."
6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?”
8 Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.
9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."


Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, bất cứ ai sinh ra ở trên đời này cũng không thể tránh khỏi những sai lầm dù nhiều hay ít, dù cố tình hay vô tình, có thể hôm nay là người tốt, trong sạch, được nhiều người nể phục nhưng mai lại bị còng tay trở thành tội phạm ! Hôm nay là gương mẫu trên bục giảng, mai lại mang án tù tội ! ...Những biến chuyển chóng mặt trong một con người mấy ai lường được, chính mình còn chảng hiểu được huống chi là người khác ! Điều này nói lên thân phận mỏng dòn của kiếp người, chông chênh thay đổi liên tục, cũng chẳng ai dám vỗ ngực tuyên bố mình lúc nào cũng đúng, cũng trong sạch, chẳng có lầm lỗi chi...Lạy Chúa, con không có khả năng thấy được sai lầm, thậm chí còn cho rằng mình không thể phạm sai lầm hoặc đã thấy mình sai lầm nhưng không chịu thừa nhận, hoặc có thừa nhận nhưng không chịu sửa chữa, hoặc có sửa chữa thì cũng không quyết tâm sửa chữa đến cùng. Xin cho con đừng đánh mất cảm thức về tội, về những khuyết điểm cần phải sửa đổi, những tính khí thất thường, những suy nghĩ lệch lạc để sám hối trở về với Chúa trong cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái hầu được Chúa tha thứ mọi lỗi lầm con đã phạm. Amen

Không có nhận xét nào: