Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Không nhận ra nhau sao ?




Sự thật vụ hàng trăm người bị mù mắt do bóc hành tím ở Sóc Trăng
(ĐSPL) - Một số thông tin cho rằng số người mù ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là do hành tím và do người dân dùng thuốc bảo quản hành tím gây ra.
Tuy nhiên cơ quan tỉnh Sóc Trăng khẳng định thông tin này hoàn toàn không chính xác.
Theo tin tức từ Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, thị xã Vĩnh Châu là địa phương có số lượng người mù nhiều với gần 600 người mù, chiếm gần 1/3 số lượng người mù cả tỉnh Sóc Trăng (khoảng 1.800 người).

Số liệu của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng năm 2013 cho thấy, gần 65% người mù ở Vĩnh Châu là do đục thủy tinh thể ở người già, trên 8% người mù do bị đục thủy tinh thể từ các nguyên nhân khác, 27% người mù còn lại là do sẹo giác mạc, loét giác mạc, mù do bệnh nổ mắt, quặm mi, teo nhãn cầu, bị võng mạc dịch kính...
Nhiều người khi mới bị bệnh mắt đã không điều trị kịp thời, để lâu ngày không chữa trị hoặc tự ý điều trị bằng lá cây đắp lên mắt dẫn đến bệnh càng nặng thêm. Cũng theo Sở Y tế Sóc Trăng, có đến 98,7% người dân bị mù thường xuyên sử dụng nguồn nước chưa được xử lý trong sinh hoạt hàng ngày.
Một số người dân địa phương cho rằng, việc gia công thủ công bóc hành tại địa phương, không có đồ bảo hộ là nguyên nhân khiến nhiều người bóc hành bị mù. Họ cũng cho rằng, để bảo quản hành tím được lâu, thương lái sau khi thu gom về sẽ tiến hành phủ một lớp phấn trộn giữa thuộc trừ sâu Mipcin và bột đất sét để ủ hành, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của người bóc hành.
Tuy nhiên, trao đổi trên Vietnamplus, bác sĩ Trần Thanh Phong, Trưởng trạm Y tế xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu cho biết nguyên nhân chính khiến nhiều người ở Vĩnh Châu bị bệnh mắt là do ảnh hưởng của vấn đề vệ sinh môi trường, người dân chưa có ý thức tốt về công tác phòng bệnh nên khi bị bụi bay vào mắt không vệ sinh đúng cách, gây viêm nhiễm lại không chữa trị kịp thời dẫn tới ảnh hưởng thị giác.
Ông Phan Tấn Phát, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Châu (cũ), nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng khẳng định không có mối liên hệ nào cho thấy số người mù ở Vĩnh Châu cao là do hành tím và do người dân dùng thuốc bảo quản hành tím.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Vĩnh Châu cho biết, thị xã đã chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát lại số người mù trên toàn thị xã, khảo sát nguyên nhân dẫn đến tình trạng mù lòa và sẽ sớm có kết luận chính thức trong thời gian tới. Trên thực tế, nhiều người bị mù ở Vĩnh Châu cũng khẳng định họ bị mù không phải do nguyên nhân từ hành tím.
H.NGUYÊN (Tổng hợp)
Trên đây là thông tin về những nguyên nhân gây nên bệnh mù mắt ở Tỉnh Sóc Trăng, nhưng nguyên nhân chính gây nên mù là do "ảnh hưởng của vấn đề vệ sinh môi trường, người dân chưa có ý thức tốt về công tác phòng bệnh nên khi bị bụi bay vào mắt không vệ sinh đúng cách, gây viêm nhiễm lại không chữa trị kịp thời dẫn tới ảnh hưởng thị giác." Bện mù về mắt gây cản trở trong mọi sinh hoạt của người bị bệnh, đau lòng hơn họ không còn cơ hội nhìn bầu trời cùng cảnh vật nên thơ, không nhìn thấy người thân yêu. Trước mắt họ chỉ toàn một một màu đen... Người mù về thể xác đã vậy còn người mù về tâm linh thì sao ? Họ có mắt nhưng không thấy, nhìn thấy mọi sự thế gian nhưng không nhìn thấy những điều cao siêu, nhìn thấy 4 mùa hẳn hoi nhưng chẳng biết ai đã dựng nên ? Sống có giỏi đến 100 năm cũng chẳng nhận ra được chân lý!  Bạn có muốn hết mù tâm linh không ?Bạn có biết tìm nguồn sáng ở đâu không ? Xin mời Bạn đoc đoạn lời thoại sau đây để được hướng dẫn nhé.

Phúc Âm: Jn 14:6-14.Thứ ba 03.5.2016 Lễ Thánh Philip và Giacôbê Tông đồ

6 Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.
7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."
8 Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện."
9 Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?"
10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.
11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.
12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.
13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con.
14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.”


Suy niệm :
Chúa Cha và Chúa Giêsu là một: Con người chưa bao giờ thấy Thiên Chúa; nhưng khi con người thấy Chúa Giêsu, con người thấy Chúa Cha, vì như thánh Phaolô nói: "Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình." Trong mẩu đối thoại giữa Chúa Giêsu và Philip, Chúa Giêsu xác tín điều này.
Chúa Giêsu muốn chứng minh cho các môn đệ 4 điều:
1.Chúa Giêsu là Lời của Chúa Cha
2. Những việc Chúa Giêsu làm là theo ý của Chúa Cha:
3.Các Tông-đồ có thể làm những việc Chúa Giêsu làm và những việc lớn hơn nữa cùng Chúa Cha."

 4.Những việc Chúa Giêsu làm: rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, khử trừ ma quỉ, cho kẻ chết sống lại, đào tạo môn đệ ... Các Tông-đồ làm được tất cả những điều này nhân danh Đức Kitô, chứ không nhân danh sức riêng của mình; vì các ông biết rõ sức con người không thể làm những chuyện đó. Lời bảo trợ của Chúa Giêsu bảo đảm sức mạnh này: "Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó."
          Những việc lớn hơn đây là làm sao cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được cứu độ. Để thực hiện điều này, Chúa Giêsu cần sự cộng tác của con người.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, nhiều lần con bị mù về tâm linh mà không biết, nhiều lần con chỉ thấy cảnh vật bên ngoài mà không xét suy xem ai là người tạo ra vũ trụ, tạo ra con người và muôn vật ! Con đã sống như người mù lâu năm mà chẳng nhận ra đâu là lẽ phải, đâu là cùng đích của cuộc đời. Xin Chúa ban thêm niêm tin cho con, xin mở mắt con để con nhận ra quyền năng Chúa qua các tạo vật, cho con nhận biết chỉ có một Cha trên trời là Đấng yêu thương con dù con bất xứng, và xin cho con biết cộng tác vào công trình của Chúa là mang lại hạnh phúc cho mọi người. Amen

Không có nhận xét nào: