Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Rộng lượng cho đi


Câu chuyện của vị tổng thống nghèo luôn cho đi 90% thu nhập

Dù được nhiều người biết đến như là “vị tổng thống nghèo nhất thế giới”, nhưng tổng thống của Uruguay - Jose Mujica hiện đang có lối sống gần như hiện đại nhất khiến rất nhiều người kính phụcÔng phục vụ đất nước ở vị trí tối cao từ năm 2011 - 2015 và đã chiếm được rất nhiều tình cảm từ người dân. Bên cạnh đó, hàng tháng ông đều trích 90% trong tổng thu nhập 12.000$ của mình để làm từ thiện. Hàng ngàn người đã nhận được những lợi ích từ ông và đã bày tỏ sự cảm kích đối với lòng tốt của vị tổng thống này.Không giống như các nhà làm chính trị khác, ông không thấy hứng thú với cuộc sống xa hoa, sang trọng. Thay vào đó, ông lại chọn một cuộc sống hết sức giản đơn.Trước khi tham gia vào chính trị, Mujica đã có nhiều năm là lính du kích Tupamaros. Nhóm du kích của ông đi cướp của những câu lạc bộ súng, ngân hàng xấu, và những công ty hoạt động bất chính để lấy tiền cho người nghèo. Ông đã bị bắt ngồi tù 2 lần (Tổng cộng 14 năm) và bị bắn đến 6 lần.Ngoài việc đau đầu lo cho vận mệnh của cả đất nước, tổng thống Mujica cũng làm công việc nông dân bán thời gian, ông trồng hoa trên những cánh đồng để đem bán. Theo ông, làm công việc này cho phép ông được tiếp cận với những cuộc đấu tranh của người dân trên đất nước của ông.
Mujica có thể sống trong Residencia de Suarez - căn nhà xinh đẹp dành cho Tổng thống, nhưng ông lại thích sống ở một nơi khiêm tốn hơn. Ông là một ví dụ hoàn hảo cho một vị tổng thống dám từ bỏ điều kiện tiện nghi của mình vì hạnh phúc của người khác, chỉ sống trong căn nhà tuềnh toàng cùng người vợ già và mấy chú chó nhỏ.

Vị tổng thống chọn lái chiếc xe Volkswagon Beetle đời cũ năm 1987. Và chắn chắn rằng ông cũng không có ý định mua bất kỳ một chiếc xe hơi xa xỉ nào khác. Đã bao giờ bạn thấy Tổng thống của một quốc gia nào lại chọn đi xe rẻ tiền, mặc dù với địa vị ấy ông thừa điều kiện để sắm một chiếc xe đắt tiền sang trọng hơn?
Ông không thuê nhiều nhân viên an ninh, chỉ có hai vệ sỹ, và một chú chó 3 chân Manula
Mujica luôn là người tạo cảm hứng cho tất cả người dân của mình, họ luôn nể phục cách sống thân thiện của ông.
Ông không bận tâm bởi biệt danh "vị tổng thống nghèo nhất thế giới", ông chỉ cần sống cuộc sống đơn giản như những người dân của mình
Lòng tốt, sự rộng lượng, lối sống của ông đã gây được rất nhiều ảnh hưởng đến người dân nghèo. Minh chứng rõ ràng nhất bởi mọi người đều luôn dành sự nể trọng, kính phục và mong muốn ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm trong nhiều năm tới.
Không chỉ có những người dân của đất nước Uruguay, mà tất cả mọi người trên thế giới đều nể phục và mong muốn có được một vị tổng thống có tấm lòng, lối sống tốt như Mujica.

Rộng lượng
Lm Vũđình Tường
Rộng lượng được hiểu là hành động tốt, cần khuyến khích, học hỏi. Rộng lượng phát xuất từ tấm lòng từ tâm, cho đi mà không mong nhận lại. Cho đi, không phải của dư thừa hay không thích, mà cho đi những gì mình có thể cho bằng cách san sẻ cho nhau để giảm bớt mối lo của người khác. Rộng lượng phát xuất tự tâm là điều trọn hảo bởi nó thể hiện lòng xót thương giữa con người với con người. Từ xa xưa nhóm quí tộc hiểu lầm họ tự nhận chỉ những ai sanh ra trong dòng dõi quí tộc mới rộng lượng. Họ còn hiểu lầm hơn nữa khi cho rằng bất cứ ai sanh ra trong dòng dõi quí tộc đều rộng lượng. Tư tưởng này về sau được nâng cao hơn khi nói đến rộng lượng người ta nói đến tinh thần rộng lượng bằng cách nhấn mạnh đến các đức tính như can đảm, sức mạnh, bác ái và hiền lành. Các đức tính này được vật chất hoá khi nói đến vật chất người ta dùng các từ như đất đai phì nhiêu, thực phẩm chất lượng hay thanh thoát của mầu sắc. Rộng lượng ở thế kỉ 19 nhấn mạnh nhiều đến việc san sẻ tiền bạc và của cải cho người khác hơn là tinh thần rộng lượng và rồi rộng lượng biến đổi thêm một lần nữa và nhấn mạnh đến cách thức và tinh thần của người rộng lượng.
Thực ra rộng lượng không phải là bản tính tự nhiên của con người. Không phải khi sanh ra ai cũng là người rộng lượng. Rộng lượng là đức tính tốt. Tất cả các đức tính tốt đều phải được huấn luyện, giáo dục mới có. Để trở thành người rộng lượng, có lòng từ tâm, lòng thương xót người đồng loại thì cần phải học và thực hành sống rộng lượng với chính mình và với tha nhân. Sống thực hành rộng lượng sẽ giúp tâm đạo người đó phát triển đồng thời từ từ huỷ diệt, trừ thói hư, tật xấu. Rộng lượng ngày nay được hiểu rộng rãi hơn xưa rất nhiều. Nó vượt quá khỏi nhu cầu vật chất tiến đến nhu cầu tâm lí, như cầu cảm xúc và nhu cầu tâm linh. Rộng lượng không phải chi giới hạn trong việc phân phát, bố thí của cải vật chất. Rộng lượng trong rất nhiều trường hợp, nhất là trong giới trung lưu, họ không thiếu thốn của cải vật chất nhưng đói khát tinh thần. Họ cần rộng lượng vể các phương diện tâm lí cảm xúc và cả tâm linh nữa. Cuộc sống con người ngày nay đòi hỏi con người đối xử với nhau trong tình nhân loại, tình người. Người giầu chia sẻ cho người nghèo là điều cần thiết và ưu tiên các nhu cầu khác cũng rất quan trọng như tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do tôn giáo. Người ta cần rộng lượng trong việc phê bình, chỉ trích. Cần rộng lượng trong lời ăn, tiếng nói mong tránh làm tổn thương, xúc phạm đến phẩm giá con người, hay tạo nên những câu nói cay cú gây chấn động đến tình cảm, gây xáo trộn, bất thường cho tâm lí người khác. Người ta cần rộng lượng trong việc dùng thời gian cho việc thờ phượng. Đừng tính toán quá kĩ từng giây phút với Đấng dựng nên ta. Hãy hảo tâm thời gian cầu nguyện, thờ phượng vì Chúa là Đấng hảo tâm.

Câu chuyện Ông vua và lời chỉ dẫn trên đây đã cho ta biết khá rõ về sự cho đi cách rộng lượng, quảng đại, không ích kỷ giữ lại cho mình. Chúa Giê su đã mời gọi Bạn với tôi hãy làm như thế .Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :

 Phúc Âm: Jn 16:23-28.Thứ bẩy 07/5/2016. Tuần 6 PS

23 Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.
24 Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.
25 Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở.
26 Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em.
27 Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến.
28 Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha."


Suy niệm :
Con người thường cảm thấy bất an và ghen tị khi thấy người khác nổi tiếng, uy quyền, giàu sang, và được mọi người kính trọng hơn mình. Vì thế, họ tìm cách làm sao để giảm danh giá, uy quyền, và thế lực của người khác bằng nhiều những thủ đoạn khác nhau như: nói xấu, bôi nhọ, và ngay cả hãm hại người khác. Nhưng đối với các tín hữu là những môn đệ của Chúa, họ không được phép làm như thế. Trái lại, Thiên Chúa đòi họ phải cộng tác với nhau, mỗi người một tài năng của Thánh Thần ban, cho việc xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô và cho việc loan báo Tin Mừng một cách xả thân phục vụ vô vị lợi
Vì thế, cho dù mùa Phục Sinh có qua đi, nhưng tâm hồn người tín hữu đã thấm nhập niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, giờ đây sẽ là thời điểm, để các tín hữu được ra đi loan báo Tin mừng, để tin mừng về Đức Giêsu sống lại không bị giam giữ, giấu kín, đóng khung trong sách vở, trong tâm hồn, nhưng được từng người kitô hữu mang ra sống và loan truyền.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, Chúa đã dạy những ai tin theo Chúa : "Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy."
Nhiều khi Chúa ban cho con tuy không giàu sang , địa vị lớn lao gì những con đã giữ bo bo một mình không muốn chia sẻ với ai, không sống bông bỏ mà chỉ khư khư ôm chặt trong ich kỷ, keo kiệt. Xin cho con biết ra đi rao giáng Chúa cho mọi người bằng đời sống chứng tá theo gương Chúa Giê su nghèo khó hy sinh để cứu nhân loại. Amen

Không có nhận xét nào: