Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Độc quyền


Khỉ đột hỗn chiến kinh hoàng giành khoai tây nướng

Tại vườn thú Paignton ở công viên Environmental, Devon hai con khỉ đột Siver Black lao vào nhau, điên cuồng đánh đấm nhau chỉ để cướp một củ khoai tây nướng. Cảnh tượng khỉ đột hỗn chiến khiến du khách vô cùng ngạc nhiên và phấn khích.
         Hai con khỉ đột hung dữ này là Pertinax, 33 tuổi, nặng 172 kg và Kiondo, 13 tuổi, nặng 186,5 kg. Cả hai đều rất yêu thức ăn, đặc biệt là khoai tây nướng.
       Thông thường, người chăm sóc chúng thường tung nhiều khoai tây để chúng được ăn thoải mái, không phải xung đột nhưng đúng hôm ấy, cả Pertinax và Kiondo cùng nhìn trúng một củ khoai nướng, chúng kiên quyết không nhường cho nhau.
          Pertinax và Kiondo trở nên điên cuồng, tấn công nhau dữ dội, dùng những cú đấm mạnh mẽ và cả hàm răng sắc nhọn để tranh đấu. Cuối cùng trận chiến bất phân thắng bại và cả hai con khỉ đột tự tách nhau ra tìm những củ khoai khác.
          Cách đây không lâu, tại vườn thú Paignton cũng từng diễn cả vụ hỗn chiến của cả một đàn khỉ đột. Chúng cấu xé, đấm đánh nhau túi bụi chỉ để trang một quả cà chua do du khách ném vào.
        Ban đầu, cuộc chiến chỉ có hai con khỉ đột tham gia, về sau khi một con khỉ đứng ngoài tận dụng cơ hội, định tranh thủ ngư ông đắc lợi nhặt quả cà chua lên, cuộc hỗn chiến mới bắt đầu.

      Cuộc chiến không phải theo từng cặp, đấu tay đôi nữa mà đã chuyển thành hỗn chiến, chúng xông vào cắn xé bất cứ kẻ nào có ý định độc chiếm quả cà chua.
      Đỉnh điểm là cả bốn con khỉ đột xông vào đánh nhau loạn xạ. Theo như nhân viên vườn thú, đây là nhóm khỉ đột có cá tính mạnh, vừa được tách đàn để sống độc lập nên có phần hiếu thắng, không kiểm soát được hành vi
Câu chuyện trên đây mô tả trận chiến giữa các con khỉ, con nào cũng muốn muốn độc chiếm củ khoai tây nướng cho riêng mình ! Kết cục, xảy ra trận chiến không nhường nhau và con nào cũng bị đầy thương tích... Con người hơn con vật vì có lý trí, biết phân biệt phải trái, biết nhường nhịn nhau...Thế nhưng, ngày nay nhiều người lại muốn sống theo kiểu loài thú, muốn độc chiếm, hơn thua trong mọi lãnh vực, tranh giành và giết nhau không thương tiếc. Đó chẳng phải là hành động của loài thú đó sao ? Chúa Giê su đã dạy các môn đệ của mình là đừng bao giờ cho mình là "nhất"thiên hạ mà phải có cái nhìn bao dung, sẻ chia với mọi người. Xin mời Bạn cùng đọc :
PHÚC ÂM:  Mc 9, 37-39 Thứ tư 18/5/2016 Tuần 7 TN
"Ai không chống đối các con, là ủng hộ các con".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo ta, và chúng con đã ngăn cấm y". Nhưng Chúa Giêsu phán: "Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con".
Suy niệm
Ông Gioan tưởng mình có độc quyền sở hữu “thương hiệu” Thầy mình trong việc trừ quỷ. Nhân việc đó, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải có một cái nhìn bao dung hơn, bởi vì loan báo về Chúa Giêsu tức là việc truyền giáo không phải là độc quyền của một ai hay một nhóm người nào, trái lại đó là bổn phận của mọi người tin Chúa Kitô, những người đã lãnh bí tích Rửa Tội, bất kể họ có chức vụ gì trong Hội Thánh hay kiến thức của họ tới đâu. Không ai có quyền cản ngăn họ vì họ làm việc truyền giáo dưới tác động của Chúa Thánh Thần, thi hành cách mau mắn mà không chờ thời cơ, hoặc thời gian chuẩn bị. Nói như thế không phải là chẳng màng gì đến việc đào tạo giáo lý đức tin hay việc hiệp thông với các phần tử Hội Thánh trong việc truyền giáo; những việc đó không được là lý do để thoái thác hoặc ngăn cản việc truyền giáo, mà trái lại phải làm cho công cuộc đó được phong phú và hữu hiệu  hơn.

     Bạn được mời gọi truyền giáo ngay trong môi trường của bạn và đồng thời liên đới với các phần tử trong Hội Thánh trong sứ vụ này. Có bao giờ bạn ghen tỵ vì kết quả truyền giáo của một anh chị em Kitô hữu gặt hái được? Chúa mời gọi bạn hiệp thông với các anh chị em đang truyền giáo, để công cuộc truyền giáo gặt được kết quả tốt đẹp.

Tâm tình:
Lạy Chúa Giê su, chính bản thân con, nhiều khi cũng sống không khác gì con vật không có lý trí, chỉ biết ích kỷ thu gom về cho mình, mà không biết san sẻ cho người nghèo. Xin cho con biết nhận ra những giới hạn của mình để dễ dàng đón nhận người khác trong giới hạn của họ như họ đang có. Hầu con cũng được thông phần với Chúa như Chúa đã hứa cho những ai có lòng bao dung. Amen



Không có nhận xét nào: